สยามพารากอน ยังเป็น Global Destination

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สยามพารากอน ยังเป็น Global Destination

Date Time: 16 ต.ค. 2566 05:36 น.

Summary

  • แม้จะเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันที่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน แต่วันนี้สถานการณ์ทุกอย่างกลับเข้าสู่ปกติแล้ว ผู้คนไปช็อปปิ้งกัน แน่นทุกวันเหมือนเดิม ทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย

Latest

เปิดตัว "ไทยรัฐ ครีเอทีฟ" ขยับสู่ธุรกิจ "สื่อสารการตลาดครบวงจร"

แม้จะเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันที่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน แต่วันนี้สถานการณ์ทุกอย่างกลับเข้าสู่ปกติแล้ว ผู้คนไปช็อปปิ้งกัน แน่นทุกวันเหมือนเดิม ทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย คุณชัย วัชรงค์ โฆษกสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจีนยังคงให้ความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย ตัวเลขจากท่าอากาศยานไทย ระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนจองการเดินทางเข้ามาประเทศไทย 6.5 แสนคน ก่อนเกิดเหตุการณ์ที่สยามพารากอน ยังคงยืนยันที่จะบินมาเที่ยวไทย 5.9 แสนคน ลดลง 9.2% ซึ่งถือเป็นความเบี่ยงเบนปกติที่จะบวกลบ 15% ส่งผลให้ ศูนย์การค้าสยามพารากอน แลนด์มาร์กสำคัญของกรุงเทพมหานคร ยังคงเป็น Global Destination จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ต่อไปเช่นเดิม

ศูนย์การค้าสยามพารากอน เป็นศูนย์การค้าที่มีสินค้าแบรนด์ เนมระดับโลกเข้ามาเปิดร้านมากที่สุดในภูมิภาคนี้ นักท่องเที่ยวเศรษฐีจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องบินมาซื้อสินค้าแบรนด์เนมในประเทศไทยตลอดทั้งปี เพราะมีสินค้าใหม่ให้เลือกมากกว่า

สินค้าแบรนด์เนม ถือเป็น “เสน่ห์อย่างหนึ่ง” ที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวระดับเศรษฐีในภูมิภาคนี้ ต้องบินมาเที่ยวมาช็อปปิ้งในเมืองไทย โดยเฉพาะใน ศูนย์การค้าสยามพารากอน แม้ในช่วงโควิด สินค้าแบรนด์เนมในศูนย์ก็มียอดขายเติบโต 300-400% สองวันก่อน คุณจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยคลัง ได้หารือกับภาคเอกชน อาทิ สภาอุตสาหกรรมฯ สภาหอการค้าไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เพื่อ หาทางส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการช็อปปิ้งกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจจะมีการ ลดภาษีสินค้าแบรนด์เนมกลุ่มไฮเอนด์ เช่น แอร์เมส ปราดา หลุยส์วิตตอง โรเล็กซ์ ฯลฯ ซึ่งเสียภาษีนำเข้าเฉลี่ย 30% หากลดราคาลงมาจะช่วยดึง นักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักให้เข้ามาช็อปปิ้งในเมืองไทยเพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยว เศรษฐี ก็จะเที่ยวแบบเศรษฐี ช็อปปิ้งแบบเศรษฐี กินหรูอยู่สบายแบบเศรษฐี ไม่ค่อยแคร์เรื่องราคา

เศรษฐกิจไทยยามนี้ ต้องพึ่งการท่องเที่ยวช่วยประคองเศรษฐกิจ ผมจึงเห็นด้วยกับรัฐบาลว่า ถ้าลดภาษีสินค้าแบรนด์เนมระดับไฮเอนด์ลงมาให้ถูกลง ก็จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเศรษฐีให้เข้ามาเที่ยวเมืองไทย มากขึ้น มาช็อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมหรูในเมืองไทยมากขึ้น นักท่องเที่ยวเศรษฐีแต่ละคน ใช้เงินมากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปเยอะ พักโรงแรมหรู เที่ยวหรู กินหรู ช่วยเพิ่มรายได้การท่องเที่ยวให้ประเทศได้อีกมาก

จากข้อมูลที่ คุณชฎาทิพ จูตระกูล ซีอีโอ กลุ่มสยามพิวรรธน์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน เปิดเผยในวันเปิดโซนใหม่ ระบุว่า “เราเป็นศูนย์การค้าเดียวที่สามารถสร้างและดึงดูดจำนวนลูกค้าให้เข้าศูนย์การค้าได้โดยเฉลี่ยวันละ 250,000 คน และ ใน 250,000 คนนั้น เป็นนักท่องเที่ยวมากถึง 30% นั่นหมายความว่า ตลอดทั้งปี สยามพารากอนมีลูกค้ามาเยี่ยมชมไม่ต่ำกว่า 100 ล้านคนก่อนโควิด นักท่องเที่ยวปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 30 ล้านคน เป็นจำนวนที่จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีใครสามารถทำได้”

เห็นตัวเลขลูกค้าแล้วก็ไม่แปลกใจที่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน จะกลายเป็น Global Destination และเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของกรุงเทพมหานคร ปี 2559 สยามพารากอนได้รับการยกย่องให้เป็น ศูนย์การค้าแห่งการช็อปปิ้งที่มีนักท่องเที่ยวเช็กอินมากที่สุดในโลกอันดับ 6 และ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของ Facebook Review ชนะสถานที่สำคัญของโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พระราชวังแวร์ซายส์ หรือ ไทม์สแควร์ และปี 2558 ก็ ครองอันดับ 1 Global Instagram สถานที่ที่มีคนถ่ายรูปโพสต์ลงบนอินสตาแกรมมากที่สุดในโลก เป็นต้น

ผมว่า สิ่งสำคัญอีกอย่างที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ให้มาเที่ยวเมืองไทย ก็คือ รัฐบาลต้องทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกว่า “มีความปลอดภัย” ในการมาเที่ยวเมืองไทย เหมือนกับที่ “คนไทย” รู้สึกปลอดภัยเมื่อไปเที่ยว “ญี่ปุ่น” แล้วประเทศไทยจะเป็น World Destination สวรรค์ของนักท่องเที่ยวเลยทีเดียว เรามีอีกหลายอย่างมากที่ประเทศอื่นไม่มี.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ