ไวไว เปิดตัว เส้นไวไวญี่ปุ่น ซอฟต์พาวเวอร์ แดนปลาดิบ เจาะตลาดคนชอบกินเส้น

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ไวไว เปิดตัว เส้นไวไวญี่ปุ่น ซอฟต์พาวเวอร์ แดนปลาดิบ เจาะตลาดคนชอบกินเส้น

Date Time: 19 ก.ย. 2566 15:36 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแข่งดุ หลังหลากหลายแบรนด์ประกาศขึ้นราคา พร้อมจัดโปรกระหน่ำ ซื้อ 2 แถม 1 ทุ่มจ้างพรีเซนเตอร์ ผนวกกับบะหมี่เกาหลี-จีน เข้ามาชิงแชร์ตลาด ทำให้ผู้เล่นอย่าง “ไวไว” เปิดไลน์สินค้าใหม่ชิงแชร์ส่วนแบ่งตลาด ส่งน้องใหม่ “เส้นญี่ปุ่นไวไว” ผลิตภัณฑ์บะหมี่ก้อนกึ่งสำเร็จรูปสไตล์ญี่ปุ่น ลงตลาดสู้ศึก

Latest


“เส้นญี่ปุ่นไวไว” ผลิตภัณฑ์บะหมี่ก้อนกึ่งสำเร็จรูปสไตล์ญี่ปุ่นที่ไวไวส่งมาสู้ศึกในครั้งนี้ มาพร้อมรูปลักษณ์ใหม่ เนื้อสัมผัสที่เหนียวนุ่ม คงความเป็นเอกลักษณ์ เส้นเหนียวนุ่มไม่อืดแบบฉบับไวไว โดนใจกลุ่มคนรักการทำอาหาร ดึงกลยุทธ์ อินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง (Influencer Marketing) หวังสร้าง Awareness พร้อมตั้งเป้าส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นก่อนปิด Q4 ปี 2566

ยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ไวไว” กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์ความผันผวนต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ส่งผลให้พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เกิดเทรนด์ผู้บริโภคที่หลากหลาย โดยเฉพาะเทรนด์ของคนยุคใหม่ ที่มักจะเข้าครัวทำอาหารกินเอง อย่าง Home cooking เพิ่มขึ้น ประกอบกับในระยะต่อมา กระแสการบริโภคอาหารญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นอีก Soft power หนึ่งที่เข้ามาสร้างอิทธิพลต่อผู้บริโภคในบ้านเราเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังมีความนิยมอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่าในปี 2565 ที่ผ่านมา ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีมูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้าน เติบโต 14% เมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่าในปี 2566 จะโตเพิ่มขึ้น 5% 

ตลาดบะหมี่ญี่ปุ่นกำลังขยายไปในวงกว้าง 

ทำให้ทางบริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด จึงมีแนวคิดพัฒนาบะหมี่ก้อนสำเร็จรูปสไตล์ญี่ปุ่นขึ้น ด้วยเล็งเห็นว่าตลาดบะหมี่ญี่ปุ่นกำลังขยายไปในวงกว้าง มีแนวโน้มการขยายตัวของตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของต่างประเทศและในประเทศไทยเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังไม่มีแบรนด์ใดในไทยที่ผลิตเส้นบะหมี่สไตล์ญี่ปุ่นออกมาวางขายในท้องตลาด จึงเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์น้องใหม่ ไวไวบะหมี่ก้อนกึ่งสำเร็จรูป รูปแบบญี่ปุ่น ขึ้นในที่สุด

สำหรับเส้นญี่ปุ่นไวไว คัดสรรจากแป้งสาลีสูตรพิเศษ ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล จนได้เส้นบะหมี่สไตล์ญี่ปุ่นที่มีลักษณะเส้นกลม เนื้อสัมผัสเหนียวและนุ่ม คงความเป็นเอกลักษณ์ เส้นเหนียวนุ่มไม่อืด ตามฉบับของไวไว เหมาะสำหรับนำไปประกอบเมนูสไตล์ญี่ปุ่นได้อย่างหลากหลาย ทั้งแบบแห้งและแบบน้ำ เจาะลูกค้าคนชอบทานเส้น รวมถึงร้านค้าที่ต้องการนำเส้นไปประกอบอาหาร

“เราโฟกัสไปที่กลุ่มลูกค้าที่ต้องการปรุงอาหารด้วยตนเอง style home cooking ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้จะใส่ใจรายละเอียดของวัตถุดิบที่มีคุณภาพและความสะอาดเป็นพิเศษ รักในการรังสรรค์เมนูต่างๆ มีความเชื่อมั่นในรสมือของตัวเอง และมองว่าการทำอาหารเองที่บ้าน เป็นการใช้เวลาร่วมกันภายในครอบครัว ประกอบกับในแต่ละบ้านจะมีสูตรอาหารประจำบ้าน และเคล็ดลับพิเศษที่แตกต่างกันออกไป เมื่อรังสรรค์เมนูที่อร่อยถูกใจจนสร้างความเป็นเอกลักษณ์ (Unique) ได้แล้ว อาจต่อยอดสู่การทำร้านอาหารสไตล์ Home cook ได้ในที่สุด”

ดังนั้นเป้าหมายกลุ่มลูกค้า ได้แก่ ลูกค้าที่ต้องการปรุงอาหารด้วยตนเอง รวมถึงร้านค้าที่ต้องการนำเส้นไปประกอบอาหาร ซึ่งในส่วนกิจกรรมการตลาดและส่งเสริมการขาย นอกจากการประชาสัมพันธ์รูปแบบต่างๆ ทุกช่องทางแล้ว ยังมุ่งสร้างการรับรู้ในมิติต่างๆ อาทิ สร้าง Social Content อย่าง Cooking VDO เผยสูตรเมนูต่างๆ โดยใช้เส้นญี่ปุ่นไวไว เป็นวัตถุดิบสำคัญ ผ่านช่องทาง YouTube WAIWAI 

และด้วยการเพิ่มช่องทางและสร้างความหลากหลายให้เนื้อหา ด้วยการใช้กลยุทธ์ อินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง (Influencer Marketing) โดยเลือกนักรีวิวกลุ่ม Cooking Reviews มาเสริมความแข็งแกร่ง เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้มากขึ้น ทั้งยังสร้างโอกาสให้เนื้อหาที่เกี่ยวกับแบรนด์ได้ถูกแชร์ออกไปอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีการจัดรายการส่งเสริมการขาย, กิจกรรมชงชิมผลิตภัณฑ์ตามสถานที่จัดจำหน่าย

ทั้งนี้ ไวไวบะหมี่ก้อนกึ่งสำเร็จรูป รูปแบบญี่ปุ่น วางจำหนายแล้ววันนี้ ในรูปแบบแพ็ก 5 ซอง ขนาดซองละ 70 กรัม จำหน่ายในราคาแพ็กละ 36 บาท ปัจจุบันวางจำหน่ายที่ แม็คโคร (Makro) ทุกสาขา และร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งชื้อออนไลน์ได้ทาง Shopee และ Lazada


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ