เซ็นทรัล ท้าชน Makro เปิดตัว “GO Wholesale” ธุรกิจค้าส่ง เจาะร้านอาหาร-ค้าปลีก สาขาแรก 27 ต.ค.นี้

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เซ็นทรัล ท้าชน Makro เปิดตัว “GO Wholesale” ธุรกิจค้าส่ง เจาะร้านอาหาร-ค้าปลีก สาขาแรก 27 ต.ค.นี้

Date Time: 14 ก.ย. 2566 14:21 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • เซ็นทรัล เปิดตัว “GO Wholesale” (โก โฮลเซลล์) ศูนย์ค้าส่งสินค้าเพื่อผู้ประกอบการร้านอาหารและร้านค้าปลีกรายย่อย ที่ดำเนินธุรกิจโดย บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด ในเครือ CRC ภายใต้ทุนจดทะเบียน 1,800 ล้านบาท เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้ประกอบการอาหารและผู้ผลิต (B2B) ในกลุ่มอาหาร พร้อมสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่สำหรับธุรกิจค้าส่งอาหารของไทย

Latest


GO Wholesale หนึ่งใน Key Driver หลักของธุรกิจกลุ่มฟู้ด CRC 

ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า ในครั้งนี้ CRC พร้อมที่จะขยายธุรกิจ B2B ในกลุ่มฟู้ด ด้วยเล็งเห็นศักยภาพของตลาดค้าส่งอาหารในไทยที่ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก จึงได้เปิดตัวธุรกิจ ‘GO Wholesale’ ขึ้น เพื่อให้เป็น New Growth Engine สำหรับ CRC ที่จะช่วยเติมเต็มกลุ่มฟู้ดให้เป็น Total Solution และตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มได้อย่างครบวงจร 

โดย GO Wholesale จะเป็นหนี่งใน Key Driver หลักให้กับธุรกิจกลุ่มฟู้ดของ CRC พร้อมทั้งเป็น Platform of Trust ให้กับทุก Stakeholders ด้วยการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ดีที่สุดให้กับผู้ประกอบการ เป็นองค์กรที่มีความยืดหยุ่นและปรับตัวได้อย่างรวดเร็วในทุกสถานการณ์ ตลอดจนมุ่งมั่นและทำงานร่วมกับทุกพาร์ทเนอร์ เพื่อสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน ที่สำคัญ GO Wholesale ยังบริหารงานด้วยทีมงานมืออาชีพ พร้อมทั้งดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล ซึ่งจะทำให้แพลตฟอร์มนี้สามารถสร้างการเติบโตร่วมกัน (Inclusive Growth) ให้กับทุก Stakeholders ได้อย่างแน่นอน 

สำหรับ GO Wholesale มีกลุ่มเป้าหมายหลัก 4 กลุ่ม คือ Food Retailers, Food Services, Food Lovers และกลุ่มโฮเรก้า ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจาก Power of Network ของกรุ๊ป ประกอบไปด้วยศูนย์การค้า 110 แห่ง ที่ครอบคลุมใน 100 จังหวัด ทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม ร้านอาหารกว่า 6,750 ร้าน และโรงแรม 93 แห่ง นอกจากนี้ยังมี Loyalty Platform ที่ครอบคลุมลูกค้ามากกว่า 28 ล้านราย 

รวมไปถึงทีมผู้บริหารมืออาชีพที่นำทีมโดย สุชาดา อิทธิจารุกุล อดีตแม่ทัพใหญ่แม็คโคร นั่งประธานคุมธุรกิจใหม่ของเซ็นทรัล พร้อมด้วยทีมงานที่มากด้วยประสบการณ์ในธุรกิจค้าส่งอาหารมากกว่า 20 ปี ทั้งหมดนี้จะทำให้ GO Wholesale จะสามารถสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้กับ CRC

“CRC ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจมากว่า 75 ปี จากการสร้าง Platform of Trust ให้กับลูกค้า พาร์ทเนอร์ ซัพพลายเออร์ พนักงาน ชุมชน และนักลงทุน พร้อมทั้งมี Ecosystem ที่แข็งแกร่งด้วย Multi-category ใน 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มฟู้ด แฟชั่น ฮาร์ดไลน์ พร็อพเพอร์ตี้ และเฮลธ์แอนด์เวลเนส ซึ่งครอบคลุมทั้งกลุ่มลูกค้า B2C และ B2B ตลอดจนมีจุดแข็งในเรื่องของบุคลากรที่มีศักยภาพ (People Advantage) ทำให้เราสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืน ทั้งในประเทศไทย เวียดนาม และอิตาลี โดยผลประกอบการในปี 2565 ที่ผ่านมา CRC สร้างรายได้ 236,245 ล้านบาท และทำกำไรสุทธิ 7,605 ล้านบาท พร้อมทั้งมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) ถึง 278,934 ล้านบาท ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2565”

ทั้งนี้ ธุรกิจค้าส่งของ CRC ได้มีการวางเป้าหมายภายใน 5 ปี จะมียอดขายอยู่ที่ 60,000-70,000 ล้านบาท หรือคิดสัดส่วนยอดขายจากธุรกิจค้าส่งอยู่ที่ 25-26% จากปัจจุบันสัดส่วนยอดขายจากค้าส่งอยู่ที่ 17% 

สินค้าที่มีคุณภาพ ในราคาที่บริหารต้นทุนได้

สุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ ธุรกิจในเครือ CRC เปิดเผยว่า จากการที่ตลาดอาหารมีมูลค่ากว่า 2.6 ล้านล้านบาท นับเป็นตลาดที่ใหญ่ และโอกาสที่ผู้ประกอบการจะเติบโตได้อีกมาก รวมทั้งในไทยมีร้านอาหารมากถึง 6 แสนราย และร้านโชห่วย 6 แสนราย ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ รวมทั้งในไทยมีจำนวนครัวเรือนประมาณ 28 ล้านครัวเรือน และด้วยเหตุนี้เอง ‘GO Wholesale’ ศูนย์ค้าส่งสินค้าระบบสมาชิก ในราคาขายส่ง จะเข้ามาตอบโจทย์ผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี 

โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักคือ กลุ่มธุรกิจโฮเรก้า (โรงแรม, ร้านอาหาร, ธุรกิจจัดเลี้ยง) กลุ่มผู้ชื่นชอบการทำอาหาร กลุ่มผู้ให้บริการอาหารในโรงงาน โรงพยาบาล และหน่วยงานอื่นๆ รวมถึง ร้านค้าปลีกขนาดเล็ก (โชห่วย) จุดเด่นคือการนำเสนอสูตรแห่งความสำเร็จให้แก่ผู้ประกอบการในด้านต่างๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการอย่างตรงใจ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อที่สะดวกง่าย การสั่งออนไลน์ ส่งตรงเวลาตามที่ลูกค้าต้องการ ภายใต้สินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่บริหารต้นทุนได้

และนอกจากนี้ยังมีการชำระเงินในช่องทางที่หลากหลาย ที่จะสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาทักษะ และต่อยอดธุรกิจรายย่อยให้มีประสิทธิภาพ นำไปสู่การสร้างรายได้และผลกำไรให้เติบโตไปด้วยกัน เหมือนกับชื่อแบรนด์ GO ที่ ‘G’ หมายถึง ‘การเติบโต’ (Growth) และ ‘O’ หมายถึง ‘โอกาส’ (Opportunities) สอดคล้องไปกับแนวคิด ‘โตเร็ว โตไกล โตไปกับ GO’ หรือ Grow with GO ซึ่งเป็นโอกาสในการเติบโต ด้วยสูตรแห่งความสำเร็จสำหรับผู้ประกอบการ (Growing Your Business with Success Recipe) 

วางแผนการขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ภายในปี 2571  

โดยเป้าหมายระยะแรกของ ‘GO Wholesale’ คือ การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง และเข้าไปอยู่ในใจผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าทุกกลุ่ม ที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจขนาดเล็กมีโอกาสเติบโตอย่างมั่นคง ทั้งนี้ได้วางแผนการขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ภายในปี 2571 และมีแผนจะเปิดสาขาแรกบนถนนศรีนครินทร์ ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ 

แต่ละสาขาจะถึงจุดคุ้มทุนประมาณ 2 ปี

ส่วนในเดือนพฤศจิกายนมีแผนที่จะเปิดที่เชียงใหม่ ส่วนธันวาคมมีแผนจะเปิดเพิ่มอีกสองสาขา ได้แก่ พัทยา และนิคมอมตะ อีกทั้ง CRC ได้วางแผนขยายสาขาของ GO Wholesale ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ตั้งเป้าภายใน 5 ปี มีประมาณ 40-50 สาขา หรือโดยเฉลี่ยแล้วจะเปิดสาขาใหม่เดือนละ 1 สาขา วางงบลงทุนรวม 20,000 ล้านบาท ทั้งนี้ได้มีการเตรียมโลเคชันไว้แล้วประมาณ 70 สาขา และใน GO Wholesale แต่ละแห่งจะมีสถานีชาร์จรถไฟฟ้าด้วย และเรื่อง Energy Saving และ Solar roof top ด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าแต่ละสาขาจะถึงจุดคุ้มทุนประมาณ 2 ปี

ขณะเดียวกัน Go Wholesale ได้มีการศึกษามาได้ระยะหนึ่ง เนื่องจากว่าต้องการที่จะเข้าไปอยู่ในธุรกิจค้าปลีก และค้าส่งแบบครบวงจร ซึ่ง สุชาดา มองว่า เซ็นทรัล ไม่ได้แข่งขันกับใคร แต่จะแข่งขันกับตัวเอง เพื่อให้คู่ค้า และลูกค้ามีโอกาสเติบโตได้ดียิ่งขึ้น โดยจะเริ่มต้นจากโมเดลนี้ก่อน เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ ซึ่งสิ่งที่ดีที่ได้รับการสนับสนุนจาก CRC คือ ในเรื่องของโลเคชันที่แทบไม่ต้องหาใหม่

“ตลอดระยะเวลาที่ทำงานมาจะคิดเสมอว่าผู้ผลิต หรือซัพพลายเออร์ คือพาร์ทเนอร์ ฉะนั้นในส่วนนี้จะต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน และจะไม่ทำธุรกิจแข่งกับลูกค้า พร้อมกับให้ความเคารพต่อสิ่งที่ทำต่อลูกค้า และซัพพลายเออร์ ส่วนทางด้านการแข่งขันมองว่าถ้าเราจะเริ่มทำอะไร เราก็อยากจะเป็นผู้นำ แต่ผู้นำในที่นี้ไม่ได้หมายถึงยอดขายที่สูงกว่าใคร แต่อยากจะเป็นคนที่ลูกค้านึกถึง เพราะเราเพิ่งเริ่ม เราก็สามารถขยายไปได้อย่างรวดเร็ว อยากเป็นที่ 1 ในดวงใจลูกค้า รวมทั้งมองว่าธุรกิจค้าส่งไม่มีวันตาย และมองว่าต้นทุนโลจิสติกส์จะต่ำลง ต้นทุนในการบริหารจัดการต้องต่ำนั่นคือสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าเทใจให้กับแบรนด์นั่นเอง” คุณสุชาดา กล่าว

ด้าน ริคาร์โด้ โบอารอตโต้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจเซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ ประเทศไทย กล่าวว่า ศูนย์ค้าส่ง ‘GO Wholesale’ สาขาแรกมีพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร โดยที่จะใช้กำลังคนประมาณ 170 คน ด้วยการออกแบบ Store Layout รูปแบบใหม่ที่พร้อมตอบโจทย์ให้กับผู้ประกอบธุรกิจโฮเรก้า ร้านอาหารและร้านค้าปลีก และการให้บริการใหม่ๆ ที่มีความหลากหลาย เพื่อมาช่วยสนับสนุนธุรกิจของลูกค้าผู้ประกอบการ พร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่ด้วยสินค้ามากกว่า 20,000 รายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนกอาหารสดซึ่งมีตั้งแต่อาหารทะเลเป็นๆ, เนื้อคุณภาพพรีเมียม และการให้บริการตัดแต่งสินค้าตามความต้องการของลูกค้า, บริการชำระเงินด้วยช่องทางที่หลากหลาย, การให้บริการทุกช่องทางอย่างไร้รอยต่อ และสิทธิประโยชน์สมาชิกที่หลากหลาย ที่รวมถึงลอยัลตี้แพลตฟอร์ม The 1 ในเครือเซ็นทรัลฯ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ