ย้ำชัดร่วมกันผลิตรายการ  “JKN” แจงไม่ได้ขายช่อง 18 ให้ “ท็อปนิวส์”

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ย้ำชัดร่วมกันผลิตรายการ “JKN” แจงไม่ได้ขายช่อง 18 ให้ “ท็อปนิวส์”

Date Time: 12 ก.ย. 2566 05:32 น.

Summary

  • JKN ปฏิเสธไม่ได้ขายช่อง JKN 18 ให้ท็อปนิวส์ เพียงแค่บรรลุข้อตกลงกับท็อปนิวส์ ในการร่วมผลิตรายการประเภทรายการข่าวสาร และสาระ เพื่อออกอากาศทางช่อง JKN 18 สิทธิในการประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ จาก กสทช.ยังเป็นของ JKN

Latest

หมดยุค ทำ “คอนโด” ขายแพง! “ศุภาลัย” ลุยเปิดล็อตใหญ่ 1,500 ยูนิต กทม.-หัวหิน-หวนภูเก็ตในรอบ 10 ปี 

นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีที่ข่าว JKN ขายช่อง JKN 18 ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ ภาคพื้นดินระบบดิจิทัลในประเทศไทย ภายใต้บริษัท เจเคเอ็น เบสท์ ไลฟ์ จำกัด (JKNBL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ของทุนจดทะเบียนชำระ โดยบริษัทได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับบริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิทัล มีเดีย จำกัด (Top News) เพื่อร่วมผลิตรายการข่าวสารและสาระระหว่าง JKNBL และ Top News เพื่อออกอากาศช่อง JKN 18 โดยบริษัทได้รับค่าตอบแทนตามที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกัน และ JKNBL ยังเป็นผู้ได้รับสิทธิในการประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มิได้ทำการขายสิทธิ ในการประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์

“ข้อตกลงครั้งนี้ จะเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้กับช่อง JKN 18 เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านรายการบันเทิง ข่าวเศรษฐกิจ ขณะที่ Top News เชี่ยวชาญรายการข่าวสารและสาระ เพื่อช่วยขยายฐานผู้ชมช่อง JKN 18 ให้มีจำนวนมากขึ้น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาราคาหุ้น JKN ปรับตัวลดลงอย่างหนัก หลังบริษัทแจ้งผิดนัดชำระหุ้นกู้ ที่ครบกำหนดไถ่ถอน เมื่อวันที่ 1 ก.ย.วงเงินต้นรวมดอกเบี้ย 609.98 ล้านบาท เพราะบริษัทขาดสภาพคล่องและผู้บริหารแจ้งว่า การเจรจากับผู้ร่วมทุนไม่เป็นไปตามคาดหวัง ทำให้ชำระเงินต้นและดอกเบี้ยได้เพียงบางส่วน รวม 156.6 ล้านบาท มียอดคงค้างชำระ 443 ล้านบาท โดยเตรียมนัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้วันที่ 29 ก.ย.นี้เพื่อขอเลื่อนกำหนดชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ย และขอให้เจ้าหนี้ไม่ Call Default หรือเรียกหนี้คืนโดยพลัน ซึ่งจะมีผลทำให้หุ้นกู้ชุดอื่นๆของ JKN มูลค่า 2,000 ล้านบาท มีความเสี่ยงถูกเจ้าหนี้เรียกให้ชำระหนี้โดยพลันหรือ Call Default ตามมาอีก

นอกจากนี้ นายจักรพงษ์ ได้ประกาศ พร้อมเปิดรับพันธมิตรทั้งไทยและต่างประเทศใส่เงินเข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัทในระยะยาว โดยมีแผนขายหุ้นเพิ่มทุนให้แบบเฉพาะเจาะจง (PP) เพื่อเติมเงินทุนระยะยาว และขอเงินกู้จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศ 1,000 ล้านบาท

นายจักรพงษ์ยังให้ความมั่นใจผู้ถือหุ้นกู้ว่า บริษัทมีเจตนาชำระคืนหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย ทั้งหมดของหุ้นกู้ทุกรุ่นของบริษัท ไม่ได้มีเจตนาเบี้ยวหนี้หรือผิดนัดชำระหุ้นกู้ แต่มีปัญหาขาดสภาพคล่องเพราะที่ผ่านมามีการลงทุนจำนวนมาก แต่หลังจากนี้จะหยุดลงทุนเพิ่มแล้ว หลัง Ecosystem ครบทุกธุรกิจ เพื่อเร่งเดินหน้าสร้างรายได้ โดยไตรมาส 4 นี้ จะทยอยรับรู้รายได้จากการเก็บค่าลิขสิทธิ์ การประกวดมิสยูนิเวิร์ส จากทั่วโลกและค่าตั๋วเข้าชม ซึ่งจะรับรู้รายได้ค่าลิขสิทธิ์การจัดประกวด Miss Universe (MUO) 400 ล้านบาท เป็นต้น เมื่อนำมารวมกับรายได้หลักจากการจำหน่ายคอนเทนต์ต่างๆ บริษัทมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะโตได้มากกว่า 3,000 ล้านบาท และในครึ่งปีหลังจะเห็นการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จากแผนงานขยายกลุ่มธุรกิจ MUO ไปสู่ผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ

ล่าสุดราคาหุ้น JKN วันที่ 11 ก.ย. ปิดที่ 1.32 บาท บวก 0.15 บาท หลังเหตุผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ ราคาหุ้นลงไปต่ำสุดที่ 1.00 บาท จากย้อนหลังภายใน 52 สัปดาห์ ราคาเคยขึ้นไปสูงสุดที่ 5.70 บาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ