คริสตัล ตอกย้ำความเป็นเบอร์หนึ่ง ครองส่วนแบ่งตลาด 18% พร้อมออก 4 กลยุทธ์ ขับเคลื่อนตลาดน้ำดื่ม

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คริสตัล ตอกย้ำความเป็นเบอร์หนึ่ง ครองส่วนแบ่งตลาด 18% พร้อมออก 4 กลยุทธ์ ขับเคลื่อนตลาดน้ำดื่ม

Date Time: 29 ส.ค. 2566 16:34 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • คริสตัล เปิดตัวแคมเปญ “พัก…ให้คุณได้เคลียร์ความคิด” สร้างความเชื่อมโยงด้านอารมณ์-สนับสนุนผู้บริโภคให้คิดเชิงบวก ชู 4 กลยุทธ์สร้างความแข็งแกร่งและความแตกต่างให้แบรนด์ พร้อมช่วยขับเคลื่อนการเติบโตตลาดน้ำดื่ม

Latest


“น้ำดื่มคริสตัล” ผู้นำตลาดน้ำดื่มคุณภาพของไทย เปิดตัวแคมเปญ “พัก…ให้คุณได้เคลียร์ความคิด” สร้างความเชื่อมโยงด้านอารมณ์-สนับสนุนผู้บริโภคให้คิดเชิงบวก ชู 4 กลยุทธ์สร้างความแข็งแกร่งและความแตกต่างให้แบรนด์ พร้อมช่วยขับเคลื่อนการเติบโตตลาดน้ำดื่ม


"สุภรณ์ เด่นไพศาล" ผู้อำนวยการสำนักการตลาด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กล่าวว่า คริสตัล ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ในการสร้างความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคในฐานะผู้นำน้ำดื่มคุณภาพมาตรฐานระดับสากล โดยปัจจุบันตลาดน้ำดื่มโดยรวมมีมูลค่า 4.2 หมื่นล้านบาท โดยน้ำดื่มคริสตัลมีอัตราการเติบโต 20% ซึ่งมากกว่าอัตราการเติบโตของตลาดน้ำดื่มโดยรวมที่ 18% และยังคงเป็นแบรนด์น้ำดื่มอันดับ 1 ในตลาด ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 18% (ข้อมูลจากนีลเส็นไอคิว สิงหาคม 2565 - กรกฎาคม 2566)


และจากการสำรวจผู้บริโภค พบว่า เมื่อกล่าวถึงแบรนด์น้ำดื่มคริสตัล ผู้บริโภคจะมีภาพจำเรื่องคุณภาพมาเป็นอันดับ 1 ประกอบตลาดน้ำดื่มเริ่มกลับมาคึกคัก ทำให้แบรนด์ต่างๆ ทำการตลาดแข่งขันกันเรื่องคุณภาพน้ำดื่ม ซึ่งเป็นจุดแข็งของคริสตัลอยู่แล้ว ในครั้งนี้ คริสตัล จึงยกระดับแคมเปญสื่อสาร สร้างความเชื่อมโยงด้านอารมณ์กับลูกค้า ซึ่งช่วยสร้างความแตกต่างและเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ เพื่อตอกย้ำถึงน้ำดื่มคุณภาพที่นอกจากมีประโยชน์สำหรับสุขภาพกาย (Functional Benefit) แล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพจิตใจและอารมณ์ (Emotional Benefit) ซึ่งตอบโจทย์การดำเนินชีวิตของคนไทยในปัจจุบันที่มีเรื่องให้ต้องคิดมากมาย

ผ่าน 4 กลยุทธ์ภายใต้แคมเปญการสื่อสาร “พัก…ให้คุณได้เคลียร์ความคิด”


กลยุทธ์ที่ 1: เสริมแกร่งจุดยืนของผลิตภัณฑ์ (Brand Proposition)
ข้อมูลจากสถาบัน GALLUP สหรัฐอเมริกาพบว่าคนไทยมีความเครียดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก คริสตัลจึงปรับจุดยืนแบรนด์ให้เป็น “แบรนด์ที่สนับสนุนให้คิดเชิงบวกเพื่อเคลียร์ความคิดจากความวุ่นวายในชีวิตประจำวัน” ชูจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่เป็นน้ำดื่มคุณภาพในการตอบโจทย์ด้านอารมณ์และจิตใจที่ดื่มเพื่อเพิ่มความสดชื่น ผ่อนคลายอารมณ์ และความคิด ซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์และความรู้สึกของแบรนด์กับผู้บริโภค


กลยุทธ์ที่ 2: แคมเปญและภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ “พัก…ให้คุณได้เคลียร์ความคิด” (Think Clear, Drink Crystal)
เปิดตัวแคมเปญการสื่อสาร “พัก…ให้คุณได้เคลียร์ความคิด” ที่มาพร้อมภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ นำแสดงโดย “นาย-ณภัทร เสียงสมบุญ” ที่มาชวนให้คนไทยได้หยุดพักกับความคิดที่วุ่นวายทุกครั้งที่ดื่มคริสตัล

กลยุทธ์ที่ 3: ต่อยอดความสำเร็จการสร้างสรรค์ฉลากบรรจุภัณฑ์ ด้วยดีไซน์ใหม่ที่เคลียร์และทันสมัย มาพร้อมกับ Crystal Music Thinklist

ฉลากผลิตภัณฑ์ถูกออกแบบให้สะท้อนถึงความสะอาดของน้ำดื่มคริสตัล ในโทนสีฟ้าและขาว เรียบง่าย ดูสบายตาและสบายใจ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากความเคลื่อนไหวของ “สายน้ำ” ซึ่งถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกในรูปแบบต่างๆ โดยบรรจุภัณฑ์ทั้ง 6 ดีไซน์ ยังสามารถสแกน QR Code เพื่อฟัง Crystal Music Thinklist เสียงเพลงจากสายน้ำธรรมชาติ 6 เพลง ซึ่งคริสตัลได้สร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการด้านดนตรีบำบัด รวมทั้งโปรดิวเซอร์เพลงชื่อดัง เพื่อช่วยบำบัดด้านจิตใจและอารมณ์ใน 2 รูปแบบ คือ
1) ช่วยให้ความคิดผ่อนคลายมีสมาธิ
2) กระตุ้นปลุกความคิดให้สดชื่น ไม่ยุ่งเหยิง

กลยุทธ์ที่ 4: เปิดประสบการณ์ Think Clear Moment พร้อมจับมือ RS จัดคอนเสิร์ตเอาใจคนรุ่นใหม่

จัดเต็มกิจกรรมการตลาดแบบ 360 องศา เพื่อสร้าง THINK CLEAR MOMENT/ZONE ให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพื่อตอกย้ำว่า “คริสตัล” เป็นน้ำดื่มคุณภาพที่ช่วยให้คนไทยได้พักเพื่อเคลียร์ความคิด ที่ประกอบด้วยภาพยนตร์โฆษณา สื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ สื่อโฆษณากลางแจ้ง รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดทั้งในรูปแบบ Online และ On-ground ในทุกๆ Consumer Touch Point รวมทั้งเตรียมกิจกรรมสุดพิเศษจับมือ RS จัดคอนเสิร์ต “The Rhythmsphere THINK CLEAR, DRINK CRYSTAL” Happening Concert 3 เวที 3 รูปแบบ ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนตุลาคม-กลางเดือนพฤศจิกายน


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ