5 สิ่งที่ร้านอาหารควรรู้ หากอยากขายดีบน LINE MAN

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

5 สิ่งที่ร้านอาหารควรรู้ หากอยากขายดีบน LINE MAN

Date Time: 19 ส.ค. 2566 04:45 น.

Video

“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ถอดคราบ “ยักษ์เขียว” มุ่งสู่ขนส่งครบวงจร | Thairath Money Talk

Summary

  • หากคุณมีหน้าร้าน แน่นอนว่าสิ่งที่จะเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันสิ่งหนึ่งนั่นคือ “ทำเล” แต่หากคุณเปิดร้านบน LINE MAN ที่มีร้านคู่อยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก คุณจะต้องทำ 5 สิ่งนี้ หากอยากจะขายดี หรือให้ลูกค้าหาร้านเจอบน LINE MAN

Latest


ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารไทยในปี 2566 พบว่ามีจำนวนร้านเปิดใหม่เพิ่มขึ้นถึง 13.6% หรือราว 1 แสนกว่าร้าน โดยประเภทร้านอาหารเปิดใหม่ที่เติบโตสูงสุด ได้แก่ ร้านอาหารเช้า (แซนด์วิช) ร้านอาหารจีน และร้านสุกี้ยากี้ ชาบู ตามลำดับ ส่วนร้านอาหารเปิดใหม่ที่เติบโตชะลอลง ได้แก่ ฟู้ดทรัค ร้านข้าวต้มมื้อดึก และร้านพิซซ่า

ขณะที่เมนูที่มีจำนวนค้นหาเติบโตสูงสุดบนแพลตฟอร์มของไลน์แมนวงใน ได้แก่ หมูกรอบ ไอศกรีม เค้ก สุกี้ และหม่าล่า รวมถึงเมนูที่มียอดขายเดลิเวอรีเติบโตสูงสุด ได้แก่ ส้มตำปูปลาร้า กะเพราหมูกรอบ และไก่ย่าง ส่วนเมนูเครื่องดื่ม ได้แก่ ชาเขียวนม ช็อกโกแลต และชาไทย

หากมีหน้าร้านทำเลคือคีย์สำคัญ แต่หากขายบน LINE MAN ก็ไม่ควรพลาดทริกเด็ด 

ทั้งนี้แม้ว่ามีร้านอาหารเปิดใหม่ตลอดเวลา แต่จากสถิติพบว่ามีร้านอาหารถึง 50% ที่ต้องปิดตัวลงภายในปีแรก และ 65% ที่ปิดตัวลงภายใน 3 ปี ยกตัวอย่างง่ายๆ หากมีร้านเปิดใหม่ 100 ร้าน ในปีแรกจะปิดตัวลงเหลือ 50 ร้าน และในปีที่ 3 จะมีบางส่วนปิดตัวลงอีกเหลือ 35 ร้าน 

สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าการทำธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งจะต้องอาศัยหลากหลายปัจจัย สำหรับการทำร้านค้า “ทำเล” คืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ร้านค้ามีลูกค้าเข้ามามากหรือน้อย เช่นเดียวกันกับการเปิดร้านบน LINE MAN ที่มีร้านอื่นๆ ที่เป็นคู่แข่งเราอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากอยากจะขายดี หรือให้ลูกค้าหาเจอบน LINE MAN จึงต้องทำสิ่งนี้ ดังนั้นในครั้งนี้ #Thairath Money จึงได้ทำการรวบรวม 5 สิ่งที่ต้องทำ หากอยากขายดีบน LINE MAN เอาไว้ดังนี้

5 สิ่งที่ต้องทำ หากอยากขายดี และให้ร้านค้นหาเจอบน LINE MAN 

1.ตั้งชื่อร้านให้มีชื่อเมนูหลัก/ประเภทอาหารที่ขาย หรือที่ลูกค้าค้นหา 

เช่น ใส่ชื่อเมนูหลัก หรือหมวดอาหารที่ขายในชื่อร้าน (ชื่อร้าน+เมนูหลัก/หมวดอาหาร) เช่น “ก๋วยเตี๋ยวเรือไทยรัฐมันนี่” 

2.ตั้งค่าร้านค้าให้ถูกต้องและตรงหมวดหมู่บน LINE MAN

เพราะข้อมูลร้านที่ถูกต้องสำคัญกับการถูกค้นหาเจอบนแอปพลิเคชันอย่างมาก เนื่องจากเป็นปัจจัยในการแสดงผลตามที่ลูกค้าค้นหา หากตั้งค่าผิด การค้นหาของผู้บริโภคก็จะเข้าถึงยากขึ้น

3.เลือกรูปร้านให้ตรงกับเมนู และดึงดูดสายตา 

เนื่องจากลูกค้ามีตัวเลือกร้านค้ามากมายบนหน้าจอเล็กๆ เท่านั้น การจะไล่อ่านชื่อร้านทีละรายการอาจจะเสียเวลา วิธีที่ง่ายกว่าคือการตัดสินใจเลือกร้านค้าจากรูปภาพ ซึ่งรูปภาพถือเป็นปราการด่านแรกในการสร้างการรับรู้ สร้างความประทับใจ และเชิญชวนให้ลูกค้าคลิกเข้ามาดูรายการอาหารของเรา ซึ่งจากสถิติของ LINE MAN ลูกค้าจะสั่งอาหารจากร้านที่มีรูปเมนู มากกว่าร้านที่ไม่มีรูปเมนูถึง 1.7 เท่า 

4.จัดโปรโมชันอยู่เสมอเพื่อดึงดูดสายตา 

เป็นเทคนิคพื้นฐานที่ช่วยดึงดูดลูกค้า โดยร้านที่จัดโปรโมชัน บนรูปร้านค้าจะมีป้าย (tag) ที่บอกว่าร้านนี้กำลังจัดโปรโมชันอยู่ ก็จะช่วยให้ดึงดูดสายตาของลูกค้าที่กำลังมองหาโปรโมชันอยู่ได้ ดังนั้นการทำโปรโมชันร่วมกับแคมเปญของทั้งทางร้าน และไลน์แมนจะเป็นการดึงดูดผู้บริโภคได้ดีเช่นกัน

5.เพิ่มการมองเห็นด้วยการยิงโฆษณาบน LINE MAN 

การทำโฆษณาบน LINE MAN เป็นวิธีที่ทำให้ร้านค้าของคุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทันที เพราะการทำโฆษณาบน LINE MAN ผ่าน Ad Manager จะช่วยให้ร้านอาหารเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่มและมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายและขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยอดขายก็ยังขึ้นอยู่กับเทคนิคการขาย และการจัดโปรโมชันของแต่ละร้านอีกด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากร้านค้าใดเป็นร้านค้าใหม่ ยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก การทำโฆษณาพร้อมกับจัดโปรโมชันดึงดูดลูกค้าไปด้วย จะช่วยให้คุณสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ