นายคมกริช ขจรวีรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คุมะ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์กระดาษเช็ดทำความสะอาด ภายใต้แบรนด์คุมะ หรือ KUMA กล่าวว่า ภาพรวมตลาดกระดาษเช็ดทำความสะอาดในประเทศไทยมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันตลาดกระดาษทิชชูมีการแข่งขันกันค่อนข้างดุเดือด โดยมีปัจจัยด้านราคาเป็นตัวเลือกสำคัญสำหรับผู้บริโภค เนื่องจากการกระดาษทิชชูเป็นสินค้าที่นำเข้าได้ง่าย และสะดวกมากขึ้น ทำให้มีผลิตภัณฑ์กระดาษเช็ดทำความสะอาดหลากหลายแบรนด์เข้ามาทำตลาดในราคาที่ถูก
อย่างไรก็ตาม คุมะ ได้มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพเป็นอันดับแรก ตลอดจนตระหนักถึงการมีส่วนร่วมดูแลสังคมด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัทได้ทำการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรในการผลิตเป็นแบบ automation ทั้งระบบ ปรับกระบวนการผลิตตามแบบมาตรฐานสากลในทุกไลน์ผลิตภัณฑ์ ทำให้กำลังการผลิตสูงขึ้นมากกว่า 1,700 ตันต่อเดือน หรือกว่า 9 ล้านชิ้นต่อเดือน
รวมถึงกระบวนการผลิตเนื้อเยื่อกระดาษที่ได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่มีคุณภาพ ทำให้มั่นใจได้ทั้งด้านคุณภาพสินค้าที่มีมาตรฐาน คุ้มค่า คุ้มราคา นอกจากนี้สินค้ายังตอบโจทย์ความต้องการ ด้วยมีทั้งผลิตภัณฑ์ทิชชูแห้ง ทิชชูเปียก ทิชชูเปียกสำหรับสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัย
สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดและมียอดขายดี คือ ทิชชูคุมะ 168 แผ่น รองลงมาเป็นทิชชูเปียกฝาปิด 40 แผ่น และทิชชูคุมะ 230 แผ่นตามลำดับ ซึ่งลูกค้าในครัวเรือนจะเป็นลูกค้าหลัก นอกจากนี้เรายังได้เพิ่มช่องทางจำหน่ายทางออนไลน์เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ผ่าน Line My Shop @kumathailand, Shopee, Lazada, TikTok และยังเพิ่มช่องทางขายออฟไลน์ ผ่านร้านขายส่ง ร้านค้าปลีก ห้าง หรือซุปเปอร์สโตร์ท้องถิ่น และตลาดนัดชุมชนอีกด้วย
นายคมกริช กล่าวต่อว่า ส่วนแผนดำเนินธุรกิจรองรับภายใน 3-5 ปี คาดว่ายังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ภายในปี 2567 นี้ บริษัทฯ มีแผนขยายตลาดกลุ่มพรีเมียม นำสินค้าเข้าสู่ช่องทางโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศไทย เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าคนเมือง ขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มช่องทางการส่งออกในกลุ่มประเทศ CLMV หรือ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งสอดคล้องกับศักยภาพการผลิตที่มีการเตรียมรองรับการเติบโตมาแล้วตั้งแต่ปี 2565
ขณะเดียวกันภายในปี 2567 นี้จะได้พบกับผลิตภัณฑ์ใหม่อีกหลายรายการ ซึ่งใช้เทคโลโลยีการผลิตแบบ Joint Embosser ที่ทำให้ได้เนื้อกระดาษที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทางคุมะ แต่ยังคงคงามหนานุ่มเหมือนเดิม จะช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายได้สูงขึ้นแน่นอน
นางสาววรพรรณ ขจรวีรพันธ์ ผู้จัดการบริษัท คุมะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันเราได้ลงทุนสร้างตึกสำนักงานแห่งใหม่มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท สำหรับขยายงานบริหารจัดการ รองรับบุคลากรที่มากขึ้นในอนาคต รวมถึงได้นำระบบคลังสินค้า หรือ Warehouse Management System มาใช้ดำเนินงานซึ่งมีความแม่นยำ สามารถลดต้นทุนการดำเนินงาน และเสริมประสิทธิภาพของงานมากขึ้นด้วย
นอกจากนี้ยังคงนำเสนอสินค้าใหม่เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า เป็นกระดาษเช็ดทำความสะอาดกลิ่นหอมสดชื่นขนาดพกพา และได้เบลล่า ราณี แคมเปน ร่วมเป็นพรีเซนเตอร์ทำงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์ร่วมกันระยะเวลา 2 ปี ด้วยบุคลิกความน่ารัก สดใส ความเป็นกันเอง จะส่งต่อให้สินค้าได้รับความนิยม
"ในปี 2566 เราตั้งเป้ายอดขายผลิตภัณฑ์กระดาษเช็ดทำความสะอาด จาก product hero top 3 จำนวน รวมกันสูงถึง 110 ล้านชิ้น สร้างรายได้รวม 1,560 ล้านบาท เติบโตขึ้น 30% จากรายได้รวมปี 2565 ที่ยอดอยู่ที่ 1,240 ล้านบาท"
สำหรับผลิตภัณฑ์กระดาษเช็ดทำความสะอาด หรือ ทิชชู แบรนด์คุมะ มีฐานการผลิตใน 3 ประเทศหลัก จีน อินโดนีเซีย และไทย โดยโรงงานผลิตที่ประเทศจีนจะผลิตทิชชูเปียก 40 แผ่น, ทิชชูเปียก 20 แผ่น, ทิชชูเช็ดหน้า 168 แผ่น, ทิชชูเช็ดหน้า 230 แผ่น, ทิชชูพรีเมียม ซอฟต์ 150 แผ่น, ทิชชูป๊อปอัป ซุปเปอร์คุ้ม 210 แผ่น, ทิชชูลาลาแบร์ 336 แผ่น, ทิชชูลาลาแบร์ 170 แผ่น, ทิชชูเปียก ลาลาแบร์ 65 แผ่น, ทิชชูเปียกสัตว์เลี้ยง
ส่วนโรงงานที่ประเทศอินโดนีเซีย ผลิตกระดาษทิชชูอเนกประสงค์ Multi-Purpose towel 68 แผ่น และประเทศไทยผลิตทิชชูม้วน Mega Roll ทิชชูม้วน lalabear โดย บริษัท คุมะ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 59 มีโรงงานผลิตบนพื้นที่ 13 ไร่ ในจังหวัดปทุมธานี.