"ธนจิรา" ผนึก "มารีเมกโกะ" รุกสิงคโปร์

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"ธนจิรา" ผนึก "มารีเมกโกะ" รุกสิงคโปร์

Date Time: 29 ก.ค. 2566 05:04 น.

Summary

  • มารีเมกโกะ (Marimekko) ไลฟ์สไตล์แฟชั่นแบรนด์จากฟินแลนด์ที่นับว่าประสบความสำเร็จในตลาดประเทศไทย ภายใต้การบริหารของ กลุ่มบริษัทธนจิรา ปัจจุบันมีสโตร์ 13 สาขาในประเทศไทย

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

มารีเมกโกะ (Marimekko) ไลฟ์สไตล์แฟชั่นแบรนด์จากฟินแลนด์ที่นับว่าประสบความสำเร็จในตลาดประเทศไทย ภายใต้การบริหารของ กลุ่มบริษัทธนจิรา ปัจจุบันมีสโตร์ 13 สาขาในประเทศไทย มากที่สุดเป็นอันดับสองในเอเชียรองจากประเทศญี่ปุ่น

แม้จะเป็นไอคอนแบรนด์ที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศฟินแลนด์ แต่ด้วยความหลากหลายของสินค้าทั้งแฟชั่น กระเป๋า เครื่องประดับ เครื่องแต่งกายไปจนถึงสินค้าตกแต่งบ้าน แต่การวางกลยุทธ์ ทางการตลาดให้ประสบความสำเร็จในประเทศไทยนับเป็นโจทย์หินทีเดียว

การปั้นแบรนด์ในประเทศไทยของกลุ่มบริษัทธนจิรา เริ่มต้นจากการทำตลาดในสินค้าที่เข้าถึงง่าย การใช้งาน ราคาที่จับต้องได้ จนกลายเป็นการบอกต่อโดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนนักศึกษาคนรุ่นใหม่ที่นิยมสะพายถุงผ้า Tote bag ลวดลายดอกไม้ซึ่งเป็นลายพิมพ์และสีสันของมารีเมกโกะสร้างยอดขายเติบโตมาต่อเนื่องจนขยายไลน์สินค้ามาจวบจนปัจจุบัน

กลยุทธ์ที่สำคัญก็คือ การจัดกลุ่มเป้าหมายหลักที่บริษัทใช้คำว่า YWN มาจาก Youth (คนรุ่นใหม่), Women (ผู้หญิง) และ Netizen (ชาวเน็ต) ในยุคปัจจุบันที่ทุกคนติดตามข่าวสาร และรับรู้ผ่านโซเชียลมีเดียหรืออินเตอร์เน็ตกลายเป็นแฟนพันธุ์แท้ เมื่อแบรนด์มีการขยายสาขาจะสามารถขยายการส่งต่อประสบการณ์ของแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น

นายธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ธนจิรา กล่าวว่า นับตั้งแต่เปิดตลาดแบรนด์มารีเมกโกะในไทยมา 8 ปี ไม่เคยหยุดพัฒนาและค้นหาสิ่งใหม่ๆ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดจาก สินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีเอก ลักษณ์อันโดดเด่น หลัง จากเหตุการณ์โควิด-19 ตลาดได้กลับสู่ปกติจึงลงทุนขยายไลน์ใหม่สู่ธุรกิจไลฟ์สไตล์อาหารและเครื่องดื่ม ภายใต้ชื่อมารีเมกโกะ คาเฟ่ (Marimekko Kafé) สาขาแรกที่ดิ เอ็มโพเรียม และนับเป็นคาเฟ่สาขาแรกของโลกภายใต้มารีเมกโกะที่กลุ่มบริษัทธนจิราได้จุดประกายธุรกิจนี้ขึ้นมา

“โมเดลของร้านคาเฟ่จะควบคู่ไปกับร้านสโตร์คอนเซปต์โดยมีเป้าหมายสร้างยอดขายให้เติบโตไปพร้อมกัน คาเฟ่แห่งนี้จะบริการอาหาร เครื่องดื่มและขนมหวานแบบ All Day Dining สไตล์โฮมมี่ที่เต็มไปด้วยความอบอุ่นกับซิกเนเจอร์เมนู โดยใช้ จาน ชาม และของตกแต่งบ้านของมารีเมกโกะด้วยสไตล์แบบฟินแลนด์มาเป็นจุดเชื่อมโยงให้กลมกลืนและเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของคนไทยมากยิ่งขึ้น ที่ผ่านมาได้ทดลองการเปิดป๊อปอัพ คาเฟ่ที่เซ็นทรัล เอมบาสซีที่ประสบความสำเร็จมากแล้ว จึงมาต่อยอดที่นี่อย่างเต็มรูปแบบ”

ขณะเดียวกันมีข่าวจากมารีเมกโกะ ฟินแลนด์ ว่า ได้ ให้สิทธิกลุ่มบริษัทธนจิราเปิดแฟรน ไชส์ที่ประเทศสิงคโปร์ สาขาแรกที่อยู่ที่ศูนย์การค้าไอออน ออร์ชาร์ด ปลายเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผน การขยายแบรนด์ไปทั่วโลกในอนาคตอีก 4 ปีข้างหน้า

เริ่มจากคอนเซปต์สโตร์สาขาแรกจะมีทั้งไลฟ์สไตล์แฟชั่นและคาเฟ่ โดยกลุ่มบริษัทธนจิราที่พิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถสร้างแบรนด์ในประเทศอย่างแข็งแกร่งและสร้างตลาดประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย และในตลาดเอเชียปีนี้จะเพิ่มยอดขายและเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของมารีเมกโกะ เป็นพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่สำคัญที่สุดสำหรับการเติบโตในต่างประเทศของมารีเมกโกะ

ดังนี้ ความร่วมมือแบบแฟรนไชส์นั้นมีความเหมาะสมกับตลาดที่กำลังเติบโตและสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง โดยสิงคโปร์เป็นประเทศที่เจ็ดต่อจากญี่ปุ่น, จีน, ไทย, ฮ่องกง, เกาหลีใต้และไต้หวัน ขณะที่สิงคโปร์เองเป็นเมืองสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะมีผลในวงกว้างต่อการรับรู้ถึงแบรนด์และการวางต่ำแหน่งทางการตลาดในภูมิภาคนี้ รวมทั้งยังเป็นการวางรากฐานที่ดีสำหรับ การเร่งการเติบโตให้มารีเมกโกะในรูปแบบออมนิชาแนลในภูมิภาคนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ในสิงคโปร์มีแบรนด์มารีเมกโกะได้เข้าทำตลาดอยู่ แต่ไม่ประสบความสำเร็จและปิดตัวลงไปเพราะความหลากหลายของสินค้าในร้านจนลูกค้าสับสนไม่รู้ขายสินค้าอะไร ทั้งแฟชั่น เครื่องแต่งกาย ของตกแต่งบ้าน จาน แก้ว

ดังนั้น สิงคโปร์จึงเป็นด่านทดสอบที่สำคัญของกลุ่มบริษัทธนจิราที่ต้องการยกระดับไปสู่ระดับภูมิภาค.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ