เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 66 นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจของเราเติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ 3 ปี เพื่อผลักดันธุรกิจกลับสู่การเติบโตแบบเต็มรูปแบบ หรือ Back to Growth โดยปีที่ผ่านมาผลการดำเนินในทุกประเทศเราเติบโตถึง 21% เรียกได้ว่าเติบโตกว่าก่อนการระบาดโควิดในปี 2019
สำหรับประเทศไทยเอง ช่วงสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 6-17 เม.ย. 66 เรามียอดขายอาหารครบทุกแบรนด์มากกว่า 1,000 ล้านบาท นำโดย เดอะพิซซ่า คอมปะนี สเวนเซ่นส์ และบอนชอน ส่วนที่ขายดีมาแรง คือ เบอร์เกอร์คิง ขณะที่แดรี่ควีน คือแบรนด์ที่ขายดีและแข็งแกร่ง
อย่างไรก็ตามในช่วงที่เหลือของปี 66 นี้เรามองภาพรวมเศรษฐกิจในเชิงบวก แต่ก็ยังจับตาปัจจัยลบที่กระทบกับกำลังซื้อของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการส่งออกที่ติดลบ การลงทุนในภาคเอกชน และรัฐบาล รวมถึงการบริหารรัฐบาลใหม่ เหล่านี้เป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งสิ้น ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวเราถือว่ายังเติบโตต่อไป
ส่วนประเด็นเรื่องค่าแรงขั้นต่ำนั้น ส่วนตัวมองว่าอยากให้ปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป ถ้าปรับขึ้นแรงเกินไปอาจจะกระทบกับอุตสาหกรรมบางประเภท เช่น สายการผลิตโรงงานต่างๆ การขึ้นค่าแรงแบบค่อยเป็นไปค่อยไป ดูเป็นรายจังหวัดตามค่าครองชีพน่าจะเหมาะสมกว่า ที่สำคัญผมคิดว่า การพัฒนาประสิทธิภาพของแรงงานก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะทุกวันนี้คู่แข่งอย่างเวียดนามก็มาแรง ถ้าค่าแรงสูงแต่คุณภาพไม่ได้ ก็อาจจะทำให้นักลงทุนเปลี่ยนไปลงทุนที่อื่น
4 แบรนด์ใหม่ของเครือไมเนอร์ ฟู้ด
นายธันยเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ในปี 66 นี้ เรามีเสนอ 4 แบรนด์ร้านอาหารและเครื่องดื่มใหม่ของเครือไมเนอร์ ฟู้ด ประจำปี 2566 ประกอบไปด้วย
1. ร้านพูเลท์ หรือ Poulet เป็นร้านอาหารตะวันตกสไตล์คลาสสิกคอมฟอร์ตฟู้ดชื่อดังจากสิงคโปร์ ที่เปิดตัวสาขาแรกในประเทศไทย ณ ชั้น 6 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา โดยได้รับผลตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากผู้บริโภค ด้วยความอร่อยจากเมนูซิกเนเจอร์ เฟรนช์โรสต์ชิคเกน หรือเมนูไก่อบสไตล์ฝรั่งเศส ทั้งนี้ เราเตรียมเพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างมากขึ้น จึงได้เตรียมปักหมุดขยายสาขาที่ 2 ณ ห้างสรรพสินค้า เมกา บางนา ในช่วงเดือนมิ.ย. และสาขาที่ 3 ในช่วงเดือน ต.ค.ปีนี้
2. ร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช หรือ Riverside Grilled Fish ร้านอาหารจีนต้นตำรับ ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติความเข้มข้นและจัดจ้านเต็มพิกัดของเมนูอาหารตามแบบฉบับอาหารสไตล์ฉงชิ่ง สำหรับเมนูชูโรงขึ้นชื่อของร้านได้แก่เมนู ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง โดยไมเนอร์ ฟู้ด เล็งเห็นถึงศักยภาพของร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช ที่เป็นร้านอาหารจีนฉงชิ่งที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งในจีนและสิงคโปร์ การันตีจากจำนวนสาขารวมกว่า 140 แห่ง
โดยยอดขายของเมนูซิกเนเจอร์อย่างปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งที่สูงเป็นประวัติการณ์กว่า 2 ล้านที่ทำให้ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช เป็นร้านอาหารที่มีศักยภาพที่ประสบความสำเร็จที่สุดแห่งหนึ่งในเครือ ไมเนอร์ ฟู้ดและเรายังมีหม่าล่า ที่ลูกค้าสามารถเลือกวัตถุดิบและระดับรสชาติที่อยากทานได้ตามต้องการ ตลอดจนยังมีเมนูอาหารจีนสไตล์ฉงชิ่งอีกมากมาย โดยร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช มีกำหนดเปิดสาขาแรก ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 6 ในช่วงต้นเดือนก.ค.
3. ร้านกาก้า หรือ GAGA ซึ่งอีกหนึ่งร้านเครื่องดื่มและชานมไข่มุกแบรนด์ดังที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในพอร์ตโฟลิโอ ไมเนอร์ ฟู้ด เมื่อช่วงปลายปี 2565 โดยกาก้าเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งในตัวที่สามารถขยายการเติบโตได้ดี
นอกจากจะเป็นร้านชานมไข่มุกแล้ว ยังสะท้อนการเป็นแบรนด์เครื่องดื่มที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และนิยามคนรุ่นใหม่ได้อีกด้วย ปัจจุบันกาก้ามีทั้งหมด 32 สาขาในไทยโดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนสาขาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดให้ครอบคลุม มากกว่า 40 สาขา รวมถึงวางแผนการขยายสาขาใหม่ในต่างประเทศอีกด้วย
4. ร้านฟรายส์ หรือ FRY’s หนึ่งร้านไฮไลต์น้องใหม่ในเครือ ไมเนอร์ ฟู้ด กับ ฟรายส์ ที่แตกไลน์มาจาก เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ซึ่งจะเข้ามาเติมเต็มพอร์ตโฟลิโอของเครือฯ ในกลุ่มอาหารว่างและอาหารทานเล่น
โดยในขั้นต้นจะดำเนินธุรกิจในโมเดล Shop in Shop ก่อนจะขยับขยายกิจการให้ดำเนินในรูปแบบ Stand-alone ซึ่งผู้บริโภคสามารถร่วมลิ้มลองความกรุบกรอบเต็มพิกัดแบบใหม่ไม่เหมือนใครได้ที่ร้านเดอะ พิซซ่า คอมปะนี สาขาฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต