หลายคนน่าจะเคยคุ้นหูกับคำว่า "อยากสวยจบด้วยยันฮี" ภาพจำของโรงพยาบาลที่เก่งเรื่องศัลยกรรม แต่มาวันนี้ภาพจำของ "ยันฮี" เปลี่ยนไป คนเจเนอเรชันใหม่ เริ่มจำยันฮี ในรูปแบบน้ำดื่มผสมวิตามิน ครีมซองทาสิว ทาฝ้า เรื่อยมาจนกระทั่ง ครีมทานมชมพู
โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์วิตามิน วอเตอร์ ที่ช่วงโควิดที่ผ่านมาขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ไปไหนก็เห็นแต่คนถือขวดน้ำยันฮี ฝาสีเหลืองกันทั่วบ้านทั่วเมือง
นายแพทย์สรรพสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา กรรมการบริหาร บริษัท ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ จำกัด เล่าให้ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ฟังว่า ภาพรวมของธุรกิจโดยเฉพาะยันฮี วิตามิน วอเตอร์ ถือว่าเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ สร้างความสีสันให้กับตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ดริ้งก์ หรือ Functional Drinks เป็นน้ำดื่มที่เติมวิตามินเข้าไป แรกๆ เลยเคยมีเจ้าอื่นทำมาก่อน แต่ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีก็หายไป แต่พอยันฮีเข้ามาทำตลาดก็ถือว่าเป็นการสร้างสีสันให้ Segment เติบโตได้
ทั้งนี้ ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ เกิดจากการที่ทีมแพทย์เห็น pain point ในโรงพยาบาลยันฮี เกี่ยวกับการให้วิตามินกับผู้ป่วย ซึ่งจึงลองพัฒนานำน้ำเปล่ามาผสมกับวิตามินเพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น จากนั้นจึงปรับปรุงรสชาติจนเริ่มถูกใจผู้บริโภค ซึ่งเราใช้เวลาพัฒนาอยู่ในโรงพยาบาลประมาณ 5-6 ปี จึงเริ่มอยากลองทำตลาดทั่วประเทศ
สำหรับผมสิ่งที่อยากที่สุด คือ การนำโปรดักต์ไปทำตลาดทั่วประเทศ อย่าลืมว่าเราเกิดจากธุรกิจสุขภาพ เชี่ยวชาญการดูแลสุขภาพผู้คน พอจะเข้าไปสู่ธุรกิจอุปโภคบริโภค ถือเป็นการเปิดประตูบานใหม่ที่ต้องพร้อมรับสิ่งต่างๆ การที่เราจะเข้าไปอยู่ในธุรกิจใหม่นี่ถือว่ายากพอสมควร แต่โชคดีที่เรามีระบบที่ดี และมีทีมงานคุณภาพที่ช่วยกันแบบค่อยเป็นค่อยไป จากวันนั้นมาถึงวันนี้ก็ประมาณ 10 กว่าปีแล้วที่เราอยู่ในตลาด Functional Drinks
แรกๆ เลยตอนที่จะไปวางสินค้าในร้านสะดวกซื้อก็จะยังคิดกันอยู่ว่าจะอยู่ตรงไหน เพราะน้ำดื่มเราอยู่ระหว่างน้ำเปล่า กับ Functional Drinks แรกๆ ก็จะเห็นยันฮี วิตามิน วอเตอร์ ไปอยู่ในโซนน้ำเปล่า บาทีก็จะเห็นสินค้าเราก็ไปอยู่แถวน้ำวิตามิน ฝั่งฟังก์ชันนัล ดริ้งก์ แต่หลังๆ ดีขึ้นมากเลย เพราะเรามีเพื่อนมากขึ้น มีผู้ประกอบการหลากหลายเจ้าลงมาในตลาดนี้เลยมีการจัดเป็นหมวดหมู่หาสินค้าได้ง่ายขึ้น
"เอาจริงๆ นะ ผมไม่ได้มองว่าพวกเขาคือคู่แข่งเลยนะ ขอเรียกว่าเป็นเพื่อนร่วมธุรกิจดีกว่า การที่มีเจ้าใหญ่ๆ ลงมาเล่นในตลาดนี้ ผมถือว่าดีเลย เพราะเขาลงเพื่อมาช่วยส่งเสริมสุขภาพของคนไทย สุดท้ายคนที่จะได้ประโยชน์มากที่สุด คือ ผู้บริโภคคนไทย"
สำหรับยันฮี วิตามิน วอเตอร์ รสชาติที่ขายดีที่สุดเป็นออริจินัลฝาสีเหลือง เราเน้นเรื่องความธรรมชาติ เอาสุขภาพมาใส่น้ำดื่ม เลยดื่มง่ายคล้ายๆ น้ำเปล่า หลังจากนั้นเราได้รับข้อมูลมาจากผู้ว่าอยากให้มีรสชาติอื่นๆ มีความสดชื่นมากขึ้น จึงมีการเพิ่มรสชาติ วิจัยคุณภาพ กลิ่นเฉาก๊วย ฝาสีส้ม ลิ้นจี่ สตรอว์เบอร์รี หรือช่วงโควิดระบาด เราจึงพัฒนารสชาติกระชายขาว เรื่อยมาจนพัฒนาเป็นยันฮี น้ำกัญชา ซึ่งไม่มีสารมึนเมา เราใช้ตัวใบมาสกัดจนได้สารแคนนาบินอยด์ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยในเรื่องการผ่อนคลาย และการปรับอารมณ์อีกด้วย
"เร็วๆ นี้เราจะมีโปรดักต์ออกมาให้ตลาดได้ว้าวกันแน่นอน ซึ่งยังไม่มีเจ้าไหนเคยทำมาก่อน เราเชื่อว่าน่าจะช่วยให้ตลาด Functional Drinks ในปีนี้มีความคึกคักมากขึ้น แม้หลายๆ ที่จะกังวลเรื่องสภาพเศรษฐกิจที่เพิ่งจะฟื้นตัว แต่โดยรวมเราเชื่อว่ายอดขายของผลิตภัณฑ์ในทุกโปรดักต์ ในทุก Business ของยันฮีจะดีขึ้นกว่าเดิม เพราะสินค้าของเราคุณภาพดี และราคาไม่แพง ที่สำคัญเรากำลังหาโอกาสที่จะไปทำตลาดในในภูมิภาค CLMV เร็วๆ นี้อีกด้วย"
ครีมนมชมพู ครีมรักแร้ขาวสุดจึ้งของยันฮี
หลายคนอาจจะเคยได้ยิน ครีมทาหน้ายันฮี แก้สิว ลอกฝ้า หน้าขาวที่โด่งดังตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งนายแพทย์สรรพสิทธิ์ ก็ถือเป็นบุคคลสำคัญที่ดูแลในส่วนนี่เช่นกัน เขาบอกกับเราว่า นอกจาก บริษัท ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ แล้วเรายังมี บริษัท ยาอินไทย จำกัด ที่ผลิตยาแผนโบราณ แผนปัจจุบัน และคอสเมติกส์
สำหรับผลิตภัณฑ์คอสเมติกส์ จริงๆ เราอยู่ในวงการมากว่าน้ำประมาณ 20 ปี หลายคนจะคุ้นเคยเราดังจากครีมแต้มสิว ลอกฝ้า วิตามินซี ซึ่งเราเป็นเจ้าแรกๆ ที่มีขายในร้านสะดวกซื้อ เราก็เติบโตมาเรื่อยๆ แม้จะมีแบรนด์อื่นๆ เข้ามาเล่นในตลาดนี้ เนื่องจากเรามีการพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลายครอบคลุมทุกเซกเมนต์ ที่สำคัญลูกค้าและผู้บริโภคมั่นใจในแบรนด์ยันฮี
ปัจจุบันสินค้าที่ขายดีก็ได้แก่ ครีมแต้มสิวแบบซอง ยันฮี เซรั่ม วิตามินซี เมล่า ครีมลอกฝ้า เมืองไทยเป็นเมืองไทย เป็นฝ้าแกะ จุด หรือจะเป็นยันฮี เรดเซรั่ม ซึ่งภายเราผลิตเองทั้งหมด แต่ช่องทางการขาย หรือการจัดจำหน่ายก็ขึ้นอยู่กับแต่ละเจ้า เนื่องจากสินค้าบางตัวเราก็รับทำ OEM ด้วย แต่อยู่ภายใต้แบรนด์ยันฮี เพราะเราสามารถคุมคุณภาพการผลิตสินค้า
นายแพทย์สรรพสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้ยอดขายคอสเมติกส์จะกลับมาดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน เพราะการใช้ชีวิตของผู้คนเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ประกอบการประเทศไทยเป็นเมืองร้อน แดดแรง กลุ่มสินค้าที่ดูผิวหน้าจะกลับมาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
ส่วนผลิตคอสเมติกส์อื่นๆ เช่น ครีมนมชมพู ครีมกระชับทรวงอก ครีมทารักแร้ขาว ของยันฮีก็ได้รับความนิยม โดยเฉพาะการขายผ่านช่องทาง E-marketplace ทั้งช้อปปี้ ลาซาด้า รวมไปถึง marketplace ในแพลตฟอร์มอื่นๆ เราคิดว่าสินค้าในเซกเมนต์นี้ประสบความสำเร็จเพราะผู้บริโภคเชื่อมั่นในคุณภาพของยันฮี
"ในปีนี้เรามีแพลนที่จะเปิดตัวสินค้าคอสเมติกส์เพิ่มอีกแน่นอน ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานก็เป็นครีมโลชั่นน้ำหอมที่ให้ความชุ่มชื่นและความหอมไม่เหมือนเจ้าอื่นๆ ในตลาด จะเรียกได้ว่าเป็นความเฉพาะของยันฮีเองเลยก็ได้ เราก็ยังคงยืนยันเรื่องคุณภาพของสินค้าที่ได้มาตรฐานในราคาที่ผู้บริโภคจับต้องได้"
อันนี้หมอไม่ได้กล่าว แต่ผู้เขียนกล่าวเอง : เอาเป็นว่าหากเข้าเซเว่น อีเลฟเว่น แล้วมีเวลาเดินเล่นก็ลองสำรวจดูว่ามีสินค้าที่ผลิตโดยยันฮีมีอะไรบ้างที่นอกเหนือจากครีมซอง และน้ำดื่มผสมวิตามิน
บทความโดย กมลทิพย์ หิรัญประเสริฐสุข
kamonthip.h@thairathonline.co.th