ไทยเบฟตั้ง "สายน้ำแห่งวัฒนธรรม" เป็นบริษัทธุรกิจเพื่อสังคมช่วยเหลือชุมชน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ไทยเบฟตั้ง "สายน้ำแห่งวัฒนธรรม" เป็นบริษัทธุรกิจเพื่อสังคมช่วยเหลือชุมชน

Date Time: 30 มี.ค. 2566 14:42 น.

Video

คนไทยจ่ายภาษีน้อย มนุษย์เงินเดือนรับจบ ปัญหาอยู่ที่ระบบหรือคนกันแน่ ? | Money Issue

Summary

  • ไทยเบฟ เตรียมจัดตั้งบริษัท สายน้ำแห่งวัฒนธรรม จำกัด ให้เป็นหน่วยงานที่ขับเคลื่อนและผลักดันสู่การจัดตั้งวิสาหกิจเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise

Latest


ไทยเบฟ เตรียมจัดตั้งบริษัท สายน้ำแห่งวัฒนธรรม จำกัด ให้เป็นหน่วยงานที่ขับเคลื่อนและผลักดันสู่การจัดตั้งวิสาหกิจเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise

นายณภัชป์ รัตนศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สายน้ำแห่งวัฒนธรรม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยเบฟ กล่าวว่า แต่เดิมไทยเบฟได้ร่วมกับภาครัฐ และชุมชนจัดงาน Water Festival หรือเทศกาลสงกรานต์ และ River Festival หรือเทศกาลลอยกระทง ต่อเนื่องมาตลอด 8 ปี ซึ่ง 1 ปีจะมีเทศกาลดังกล่าว 2 ครั้ง แต่ไม่มีคนดูแลโครงการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรามองว่าทำให้สิ่งดีๆ ที่เราได้ร่วมทำให้กับสังคมขาดโอกาสต่อยอด

ทั้งนี้ เราจึงมีแนวคิดจะจัดตั้งบริษัท สายน้ำแห่งวัฒนธรรม จำกัด ให้เป็นหน่วยงานที่ขับเคลื่อนและผลักดันสู่การจัดตั้งวิสาหกิจเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise เพื่อให้กิจกรรมดังกล่าวต่อเนื่อง โดยกำไรที่ได้จะกลับคืนสู่ชุมชนทั้งหมด

โดยลักษณะของกิจการที่จะทำคือการต่อยอดกิจกรรมที่เรามีใน Water Festival นั่นก็คือ เยาวชนเจ้าบ้าน กิจกรรมท่องเที่ยวในชุมชน ของดีของชุมชน และโครงการเก็บกลับ-รีไซเคิล เพื่อให้ชุมชนเกิดรายได้ เมื่อได้กำไรก็จะเอากลับมาให้ชุมชนเพื่อทำประโยชน์ต่อไป

สำหรับโครงการเยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรมนั้นจะคัดเลือกเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 7-14 ปีมีความกล้าแสดงออก มีจิตอาสา มีทักษะการพูด ทักษะการใช้ภาษาไทยถูกต้อง บุคลิกภาพมั่นใจ มีเสน่ห์ในการสื่อสารเล่าเรื่องและความคิดสร้างสรรค์ และเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนในพื้นที่ หรืออาศัยอยู่ในชุมชนในพื้นที่นั้นๆ หรือในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่จัดงาน Water Festival

โดยเยาวชนเจ้าบ้าน จะต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชุมชน ฝึกซ้อมนำเสนอ สามารถเล่าเรื่องราว ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ปัจจุบัน มีน้องๆ เยาวชนที่เข้าร่วมในโครงการฯ แล้วรวมจำนวนกว่า 100 คน ซึ่งผ่านการฝึกฝนทักษะของการเป็นเยาวชนเจ้าบ้านที่ดี

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถถ่ายทอดเรื่องราว บอกเล่าประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของชุมชนให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในงาน Water Festival โดยเราถือเป็นความสำเร็จของการร่วมกันผลักดันและเชื่อมโยงเครือข่ายทุกภาคส่วนในการร่วมกันพัฒนาศักยภาพของเยาวชนเจ้าบ้านให้ยั่งยืนอีกด้วย

เบื้องต้นเราจะผลักดัน 6 พื้นที่ชุมชน ได้แก่ ชุมชนกุฎีจีนฝั่งธนบุรี กรุงเทพฯ, ชุมชนเมืองเก่าลำพูน จังหวัดลำพูน, ชุมชนวัฒนธรรมบาบ๋าเมืองเก่าภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต, บ้านโบราณเชียงใหม่ ถ.เจริญประเทศ จังหวัดเชียงใหม่, ชุมชนมรดกโลก บ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี, ชุมชนสาวะถีวัดไชยศรี จังหวัดขอนแก่นก่อน ซึ่งหากมีโอกาสไปทำโครงการดีๆ กับชุมชนอื่นๆ เราก็พร้อมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เราเชื่อว่าการสนับสนุนและส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน ในขีดความสามารถด้านเศรษฐกิจชุมชน รวมถึงสร้างโอกาสต่อยอดมูลค่าเพิ่มของดีในชุมชนที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ซึ่งสะท้อนถึงวัฒนธรรมของแต่ละชุมชน ทั้งอาหาร งานหัตถศิลป์สร้างสรรค์ต่างๆ ให้เติบโตได้ในอนาคต

สำหรับเทศกาล Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ... วิถีไทย ปีที่ 8 นั้นจะจัดงานครอบคลุมพื้นที่ใน 6 จังหวัด 4 ภูมิภาคของประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ลำพูน อุดรธานี ขอนแก่น และภูเก็ต ในวันที่ 13-16 เม.ย. 66 นี้

โดยงานที่จัดขึ้นในกรุงเทพมหานครนั้นจะเกิดขึ้นบน Landmark หลัก ริมโค้งน้ำเจ้าพระยา 11 ท่าน้ำสำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ท่ามหาราช, เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น, ท่ายอดพิมาน, ท่าสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และท่าศาลเจ้ากวนอู คลองสาน

สำหรับไฮไลต์กิจกรรมเสริมสิริมงคลรับปีใหม่ไทย คือ แห่พระพุทธรูปประจำพระอารามทางน้ำ จาก 5 พระอารามหลวง ลอดอุโมงค์น้ำพระพุทธมนต์ สรงน้ำพระพุทธรูปประจำวัด ช็อปสินค้าชุมชนในตลาดโบราณ และมหรสพความบันเทิงอีกมากมาย โดยมีเรือด่วนเจ้าพระยาให้บริการรับส่งฟรี ทั้ง 11 ท่าน้ำ ช่วงเวลา 08.30-17.00 น


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ