เลือกตั้ง 66 ทำเงินสะพัดกระตุ้นเศรษฐกิจ MI GROUP คาด "งบโฆษณา" มาแน่ๆ 100 ล้าน
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มีเดียอินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือ MI GROUP กล่าวว่า เราคาดว่าการเลือกตั้ง ปี 2566 จะมีขึ้นไม่เกินกลางเดือน พ.ค. นี้ โดยคาดว่าจะมีเงินเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท
ทั้งนี้ เรามองว่าเม็ดเงินดังกล่าวน่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. ซึ่งงบโฆษณานี้ไม่ได้มาจากสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์เป็นหลัก แต่น่าจะมาจากกิจกรรมลงพื้นที่หาเสียงของผู้สมัครและพรรคการเมือง
"จากการเปรียบเทียบข้อมูลตอนเลือกตั้งปี 57 และ 62 และเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ที่ผ่านมา เราพบว่า แต่เดิมการโฆษณาพรรคการเมืองจะผ่านสื่อดั้งเดิม หรือ Traditional Media เช่น หนังสือพิมพ์ ทีวี ป้ายโฆษณา และวิทยุ แต่ปัจจุบันจะเปลี่ยนไป พรรคการเมืองและผู้สมัครจะหันไปใช้สื่อออนไลน์แทน เพื่อให้ได้ Engagement ให้แฟนคลับและประชาชนได้รับรู้ หรือ Awareness ติดตามรายการข่าว รายการดีเบตต่างๆ ทำให้สื่อมีพื้นที่ขายโฆษณาได้มากขึ้น"
สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปีนี้เพียงแค่ 2 เดือนแรกของปี เราพบว่า หมวดสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อส่วนบุคคล เป็นที่คึกคักมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้คาดว่าน่าจะคึกคักน้อยลง เนื่องจากภาวะหนี้ครัวเรือนของไทยที่พุ่งสูงแตะ 90% ของ GDP อันเป็นผลมาจากหนี้ส่วนบุคคลที่เต็มวงเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ต่ำซึ่งนำไปสู่หนี้เสียของสินเชื่อส่วนบุคคล (NPL) ที่สูงขึ้นแตะ 4.4% ในปีที่ผ่านมา
หมวดอุตสาหกรรมที่ MI GROUP คาดว่าจะมีเม็ดเงินโฆษณามากที่สุดในปี 66 ได้แก่
- หมวดยานยนต์ จักรยานยนต์ โดยเฉพาะ ยานยนต์พาณิชย์, ยานยนต์พลังงานสะอาด (EV, HEV, PHEV) คาดเม็ดเงินปีนี้มากกว่า 5,800 ล้านบาท
- หมวดงานอีเวนต์กิจกรรม คอนเสิร์ต งานแสดงสินค้า คาดเม็ดเงินปีนี้มากกว่า 1,000 ล้านบาท
- E-Commerce โดยเฉพาะ Market Place, เดินทางท่องเที่ยว, รถยนต์มือสอง, ประกัน, ดีลและส่วนลดพิเศษ คาดเม็ดเงินปีนี้มากกว่า 1,800 ล้านบาท
- อาหาร เครื่องดื่ม และบริการ โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อสุขภาพและความงาม คาดเม็ดเงินรวมปีนี้มากกว่า 9,800 ล้านบาท
- ผลิตภัณฑ์ในหมวดความสวยและความงาม คาดเม็ดเงินรวมปีนี้มากกว่า 9,300 ล้านบาท