แลคตาซอย วางเป้าเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 300 ล้านกล่องต่อปี รองรับการเติบโตทั้งในประเทศ และอินโดไชน่า เปิดแคมเปญใหม่ได้ เปเปอร์ เพลนส์ นั่งแท่นพรีเซ็นเตอร์พร้อมทำเพลงประกอบหนังโฆษณาแลคตาซอย 125 มิลลิลิตร ตั้งเป้าปีนี้ยอดขายเติบโตประมาณ 5-8 %
เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 66 นางสาวมัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท แลคตาซอย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองแลคตาซอย กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจแลคตาซอยในปี 65 ที่ผ่านมายังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดขาย 10,614 ล้านบาท เติบโต 3.12% เมื่อเทียบกับยอดขาย ปี64
ทั้งนี้ แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 80% และต่างประเทศ 20% การเติบโตดังกล่าวเป็นผลมาจากความไว้วางใจของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์แลคตาซอย และการรักษาโครงสร้างราคาขายที่เหมาะสมในช่วงเวลาที่ผ่านมา รวมไปถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ การจัดแคมเปญและกิจกรรมส่งเสริมการขายทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปีนี้จะสามารถทำยอดขายเติบโตอยู่ที่ประมาณ 5-8%
สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจของแลคตาซอยในปี 2566 นี้ บริษัท มีแผนการขายในประเทศควบคู่ไปกับการขายต่างประเทศ โดยประเทศที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มประเทศอินโดไชน่า ส่วนการขายในประเทศยังคงผ่านช่องทางหลักโดยการกระจายสินค้าผ่านคลังสินค้ากว่า 73 แห่งทั่วประเทศ
โดย บริษัทจะมีการเพิ่มพื้นที่คลังสินค้า เพื่อตอบสนองร้านค้าย่อย รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับการขายผ่านห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และร้านค้าปลีก นอกจากนี้ยังมุ่งพัฒนาการขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น มีการปรับโฉมเว็บไซต์ให้ทันสมัยและรองรับระบบการขายแบบ E-Commerce พร้อมกับการจัดทำระบบ CRM อย่างเต็มรูปแบบ
นอกจากนี้ บริษัทฯ มีแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 300 ล้านกล่องต่อปี โดยลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรรุ่นใหม่ในโรงงานผลิตที่ปราจีนบุรี เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดทั้งในประเทศและอินโดไชน่า พัฒนาปรับเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่รุ่นใหม่ทดแทนเครื่องจักรเดิมที่มีกำลังการผลิตไม่สูง รวมถึงการลงทุนกว่า 150 ล้านบาทเพื่อติดตั้งโซลาร์เซลล์ ในโครงการพลังงานสะอาด
"การปรับขึ้นราคาจาก 5 บาทเป็น 6 บาท ต้องเรียนตามตรงว่า เราพยายามประวิงเวลาในการปรับขึ้นราคาสินค้า นับตั้งแต่ปลายปี 60-61 ที่มีเรื่องภาษีความหวาน ณ ตอนนั้นเรามองว่าจะปรับราคาขึ้นตั้งแต่ตอนนั้น เราขอดูสถานการณ์ก่อน 1 ปี แต่พอมีโควิดเข้ามาก็ไม่ใช่จังหวะที่ดีในการขึ้นราคา บอร์ดก็ตัดสินใจกันว่าไม่ใช่จังหวะนี้ และต้องช่วยผู้บริโภคก่อน เราก็ทำโปรโมชันให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าที่ถูกลง แต่พอปัจจุบันค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ต้นทุนวัตถุดิบทั้งถั่วเหลือง นมผงขึ้นไปเกือบ 40% ไขมันพืชก็ขึ้นราคาเท่าตัว รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ก็ขึ้นราคา เราจึงจำเป็นต้องขึ้นราคาบางตัว แต่ตัวหลักที่ขายๆ ดีนั้นเราก็เพิ่งปรับราคา และเรายืนยันว่าเราขึ้นเป็นยี่ห้อสุดท้ายที่ขึ้นในอุตสาหกรรม"
เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ใหม่ "เปเปอร์ เพลนส์" ทรงอย่างแบดถูกใจวัยรุ่นฟันน้ำนม
นางสาวพรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้ บริษัทฯ มีแผนทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในประเทศ ได้จัดแคมเปญพร้อมเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ใหม่ ได้แก่ ศิลปินสุดฮอต เปเปอร์ เพลนส์ Paper Planes พร้อมทำเพลงประกอบหนังโฆษณา แลคตาซอย 125 มิลลิลิตร
ทั้งนี้ มุ่งสร้างความจดจำแบรนด์แลคตาซอย ซึ่งการเลือกใช้มาจากกระแสการตอบรับที่ดีของศิลปินในกลุ่มครอบครัว เด็กและบุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคของแลคตาซอยเช่นกัน ในขณะที่ตลาดต่างประเทศจะให้ความสำคัญกับกลุ่มอินโดไชน่าโดยจะเริ่มเข้าไปทำการโฆษณาอย่างจริงจังเพื่อขยายตลาดให้มีมูลค่าสูงขึ้น
สำหรับผลิตภัณฑ์แลคตาซอย 125 มิลลิลิตร ไม่มีการลดปริมาณและยังคงยืนหยัดที่จะบรรจุ 125 มิลลิลิตรเต็มกล่องเช่นเดิม ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ มีแนวทางในการทำตลาดโดยกำหนดราคาขายปลีกที่เหมาะสม เพื่อคำนึงถึงผู้บริโภคให้สามารถซื้อสินค้าได้อย่างเต็มใจ
โดยผลิตภัณฑ์ของแลคตาซอยมีการผลิตสินค้าที่บรรจุเต็มกล่องมาตลอดระยะเวลาหลายสิบปี และขายในราคาเดิม ไม่มีการลดปริมาณในทุกรายการ ส่วนราคาของกลุ่มผลิตภัณฑ์นมและนมถั่วเหลืองในตลาดที่มีการปรับตัวสูงขึ้นแล้วนั้น หากเปรียบเทียบราคาต่อปริมาณบรรจุของสินค้า เรายังคงมั่นใจว่า แลคตาซอยมีราคาที่ดีและคุ้มค่าที่สุดในตลาดนมและนมถั่วเหลือง
ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 66 บริษัทฯ จะมีการพัฒนาและปรับสูตรของสินค้าบางรสชาติให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการพัฒนาสินค้าในหมวดแลคตาซอย โกลด์ซีรีส์ โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคและมียอดขายเป็นอันดับต้นๆ
ได้แก่ รสออริจินัล (สูตรต้นตำรับ) คิดเป็นสัดส่วนการขายกว่า 80% นอกจากนี้ ยังมีอีกหลากหลายรสชาติให้ผู้บริโภคได้เลือกดื่ม เช่น รสช็อกโกแลต ไฮแคลเซียม งาดำ ไลท์ผสมคอลลาเจน กรีนที รวมถึงแลคตาซอยไม่หวาน ที่ยังคงได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคมาโดยตลอด
จากการสำรวจข้อมูลของแลคตาซอยพบว่า ปัจจุบันตลาดนมถั่วเหลือง มีมูลค่าประมาณ 19,000 ล้านบาท โดยแลคตาซอยมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 56% โดยการบริโภคนมถั่วเหลืองยังคงเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภค ด้วยคุณค่าทางอาหารของนมถั่วเหลืองที่อุดมด้วยโปรตีนซึ่งมีความจำเป็นต่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และสอดรับกับกระแสของการบริโภคแพลนท์เบส Plant-based โปรตีนที่มาจากพืช จึงมั่นใจว่ายังคงได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคและยังคงสามารถเติบโตได้