นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (ผอ.สนค.) เปิดเผยว่า สนค.ได้ติดตามเทรนด์การค้าที่น่าสนใจของรถให้บริการอาหารในรูปแบบธุรกิจฟู้ดทรัค หรือครัวเคลื่อนที่ ซึ่งมีต้นกำเนิดจากรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ ซึ่งพบว่า ปัจจุบันฟู้ดทรัคกลายเป็นเทรนด์ของการทำธุรกิจด้านอาหารที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย
ทั้งนี้ จากข้อมูลของ TBIC Food Truck Thailand พบว่า ตลาดธุรกิจฟู้ดทรัคของไทยมีการเติบโตดี โดยในปี 64 ไทยมีฟู้ดทรัค ประมาณ 2,800 คันทั่วประเทศ และในปี 65 เพิ่มเป็น 3,100 คัน หรือเพิ่มขึ้น 10% เนื่องจากใช้เงินลงทุนไม่สูงมากนัก ประกอบกับสามารถเคลื่อนย้ายการให้บริการไปในสถานที่ต่างๆ ก่อให้เกิดความสะดวก ยืดหยุ่น และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย จะเห็นได้จากการมีรถฟู้ดทรัคตามสถานที่สำคัญ เช่น งานออกบูธ สถานที่ท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งการให้บริการ Food Support ที่นำรถฟู้ดทรัคส่งไปให้กำลังใจสนับสนุนศิลปินดาราที่เริ่มในเกาหลีใต้ และเริ่มปรากฏในไทยแล้ว ดังนั้น ธุรกิจฟู้ดทรัค จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการเริ่มต้นการเป็นเจ้าของกิจการ.