"ลิซ่า แบล็กพิงก์" ช่วยสร้างแบรนด์เพิ่มยอดขาย

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"ลิซ่า แบล็กพิงก์" ช่วยสร้างแบรนด์เพิ่มยอดขาย

Date Time: 14 ม.ค. 2566 05:16 น.

Summary

  • ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพศิลปิน K–Pop บุกประเทศไทย จัด 2 อีเวนต์ใหญ่ระดับโลก สร้างสีสันให้กรุงเทพฯ ช่วยเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวให้มีความคึกคักเป็นอย่างยิ่ง

Latest

เปิดอินไซต์ คนไทย #ติดแกลม เมื่อคนต่างเจน มองคำว่า "หรูหรา" ไม่เหมือนกัน ?

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพศิลปิน K–Pop บุกประเทศไทย จัด 2 อีเวนต์ใหญ่ระดับโลก สร้างสีสันให้กรุงเทพฯ ช่วยเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวให้มีความคึกคักเป็นอย่างยิ่ง

เริ่มจากงาน “GDA 2023” ขนทีมศิลปินเกาหลีระดับท็อปนำโดย “ไซ” (PSY) เจ้าของผลงานเพลง “กังนัมสไตล์” พี่ใหญ่นำทีมมาจัดงานที่สนามราชมังคลา กีฬาสถาน และคอนเสิร์ต “แบล็กพิงก์” (BLACKPINK) วงเกิร์ลกรุ๊ปขนทีมงานมาจัดหนักรับแฟนๆที่สนามศุภชลาศัย รายละเอียดต่างๆดังที่ทราบกันในข่าว

ปัจจุบันคนไทยนิยมวัฒนธรรม K-Pop อย่างมาก จากข้อมูลของมูลนิธิเกาหลีเพื่อการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศระบุว่า ประเทศไทยมีการเสพวัฒนธรรม K-Pop เป็นอันดับ 3 ของโลก และมีการใช้จ่ายเกี่ยวกับ K-Pop ต่อเดือนสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก และอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบกับแบล็กพิงก์เป็นวงไอดอลระดับแนวหน้าที่มาแรงที่สุดแห่งยุค ดังนั้น การผนึกพันธมิตรในครั้งนี้จึงเป็นการยกระดับประสบการณ์การบริโภคขนมที่จะเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด

96% ของคนไทยที่เคยสัมผัสเนื้อหาทางวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ยอมรับว่า K-Pop เป็นที่นิยม จากสถิติทั่วโลก ประเทศไทยเป็นอันดับ 3 ของผู้ชม K-Pop บน Youtube และเป็นที่ 2 ตามเวลาที่ใช้ไปกับ K-Pop ที่สำคัญประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการใช้จ่ายสูงสุดอันดับ 5 สำหรับ K-Pop ต่อเดือนทั่วโลก และเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาคอาเซียน

นี่จึงเป็นเหตุผลให้แบรนด์ต่างๆในประเทศไทยได้ทุ่มทุนมหาศาลนำ K-Pop มาช่วยสร้างแบรนด์ มีกิจกรรมทางการตลาด การโฆษณา โดยหลายๆแบรนด์ได้สบจังหวะทุ่มงบประมาณมหาศาลเปิดตัวแคมเปญการตลาด การเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่เพื่อสร้างแบรนด์ ตั้งเป้าหมายเพิ่มยอดขาย นำโดย “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล จากวงแบล็กพิงก์

เริ่มจาก บริษัท มอน เดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่าย โอรีโอ (Oreo) คุกกี้แซนด์วิชชื่อดังจากสหรัฐฯได้ประกาศแคมเปญการตลาดระดับภูมิภาค 7 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม และเกาหลีใต้

ทาง “มอนเดลีซ” ทุ่มงบถึง 200 ล้านบาท กับแคมเปญ “คอลแลบส์” OREO X BLACKPINK แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ โอรีโอคุกกี้สีชมพูสอดไส้ครีมรสดาร์กช็อกโกแลต-“โอรีโอแบล็กพิงก์ รุ่นลิมิเต็ด” โปรโมตใน 3 เดือนแรกของปีนี้ พร้อมออกภาพยนตร์โฆษณาของ 4 ศิลปินวงแบล็กพิงก์ฉายในประเทศไทยเป็นกลุ่มประเทศแรกในโลก

เป้าหมายหลักของโอรีโอในปีนี้ก็คือการสร้างแบรนด์อันดับหนึ่งในผู้บริโภคต่อไป รวมถึงการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์โอรีโอกับผู้บริโภคแบบจัดเต็มทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ผ่ายโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม

ผลตอบรับของผู้บริโภคชาวไทยหลังจากได้เริ่มวางจำหน่ายตามโมเดิร์นเทรด ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ต้องคอยเติมสินค้าทุกสองวัน โดยเป้าหมาย 3 เดือนแรกของปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายเติบโตขึ้นที่สองเท่าเมื่อเทียบจากช่วงปกติ

ทางด้านบริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ได้เปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ ด้วยการชู “ลิซ่า แบล็กพิงก์” เป็นพรีเซนเตอร์สร้างแบรนด์ในระดับภูมิภาค โดยมีกระแสข่าวว่าทุ่มงบกว่า 150 ล้านบาท ดึงศิลปินชื่อดังที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับค่ายเอไอเอสมานานกว่า 3 ปี โดยมีแผนนำคอนเทนต์เอกซ์คลูซีฟของแบล็กพิงก์มานำเสนอในระดับภูมิภาคด้วย

บริษัท สยามเฮลท์กรุ๊ป จำกัด ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก “เดนทิสเต้” หลังจากใช้ “ลิซ่า แบล็กพิงก์” เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์มาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เพื่อต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้ากลุ่มเจนแซดและเจนวายให้มากขึ้น พร้อมกับเป้าหมายสร้างแบรนด์และเพิ่มยอดขายในตลาดต่างประเทศกว่า 30 ประเทศ ได้จัดกิจกรรมให้ผู้โชคดีได้มากระทบไหล่ “ลิซ่า” หลังจากแห่ช็อปกระหน่ำเพื่อลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดีกว่า 3,200 คนมาร่วมงานแบบเอกซ์คลูซีฟ

นี่เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่า K–Pop และวงเกิร์ลกรุ๊ประดับโลกนี้คุ้มค่าที่จะใช้งบประมาณมหาศาลเพื่อสร้างแบรนด์ไปสู่ระดับโลกและยังเพิ่มยอดขายให้เติบโตได้ตามเป้าหมาย.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ