กลุ่มเซ็นทรัล ฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตเวียดนาม เชื่อมต่อธุรกิจค้าปลีก

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

กลุ่มเซ็นทรัล ฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตเวียดนาม เชื่อมต่อธุรกิจค้าปลีก

Date Time: 18 พ.ย. 2565 15:50 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • กลุ่มเซ็นทรัล และเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต เชื่อมต่อธุรกิจค้าปลีกและเครือข่ายการกระจายสินค้าของไทย เวียดนาม พร้อมจัดงาน Vietnamese Week in Thailand 2022

Latest


กลุ่มเซ็นทรัล และเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต เชื่อมต่อธุรกิจค้าปลีกและเครือข่ายการกระจายสินค้าของไทย เวียดนาม พร้อมจัดงาน Vietnamese Week in Thailand 2022 ที่เซ็นทรัลเวิลด์

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 65 นาย โด๋ ทัง ฮ่าย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กล่าวว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างเวียดนามและไทยได้รับการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่เวียดนามและไทยยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เมื่อปี 2556 ปัจจุบัน ไทยเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามในอาเซียน และเวียดนามเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของไทยในอาเซียน (รองจากมาเลเซีย) ในปี 2564

โดยในปี 2564 มูลค่าการค้ารวมเวียดนามและไทยสูงถึง 18.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (สูงสุดจนถึงปัจจุบัน) เพิ่มขึ้น 17.9% เมื่อเทียบกับปี 2563 ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 นี้มูลค่าการค้าเวียดนามและไทยรวมอยู่ที่ 16.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.2% เมื่อเทียบกับปี 2564

ในช่วงปี 65 ที่ผ่านมารัฐบาลเวียดนามได้สนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้ภาคการส่งออกให้กับผู้ประกอบโดยตรง การไปยังเครือข่ายการจัดจำหน่ายในประเทศอื่นๆ รวมทั้งประเทศไทย งานเวียดนามีส วีค อิน ไทยแลนด์ ปีนี้นับเป็นงานประจำปีที่สำคัญ ที่จัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ภายใต้กรอบการสนับสนุนดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้สินค้าของเวียดนามเข้าถึงและส่งออกไปยังเครือข่ายการกระจายสินค้าของกลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มเซ็นทรัลเวียดนามได้ร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามในการวิจัยตลาด คัดเลือกผู้ประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับตลาดไทย จัดหลักสูตรฝึกอบรมภาคปฏิบัติ เพื่อปรับปรุงขีดความสามารถและคุณภาพของสินค้าของวิสาหกิจเวียดนาม และช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ปรับให้เหมาะกับตลาดในประเทศไทย

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศ กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า งาน Vietnamese Week in Thailand ถือเป็นงานสำคัญของเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อสนับสนุนสินค้าคุณภาพเยี่ยมจากเวียดนาม

ความพิเศษสำหรับครั้งนี้คือเราจัดภายใต้ธีมงาน Taste of Vietnam โดยได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดของ GO! Mall ซึ่งเป็นศูนย์การค้าภายใต้เซ็นทรัล รีเทล ในเวียดนาม ซึ่งมีสาขาที่ให้บริการถึง 39 สาขา รวมทั้งเป็นโมเดลห้างสรรพสินค้าที่ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าชาวเวียดนามเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ เราหวังว่าผู้เข้าชมงานจะได้รับประสบการณ์การช็อปปิ้งที่เยี่ยมยอด ทีมของเรามีความมุ่งมั่นในการจัดงาน Vietnamese Week in Thailand ให้ดีขึ้นในทุกๆ ครั้ง เราปฏิบัติตามแนวทางและคำแนะนำของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามอย่างใกล้ชิด

สำหรับสัปดาห์เวียดนามในไทยเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นอันชัดเจนเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ของเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ในการมีส่วนร่วมในความเจริญก้าวหน้าของประเทศเวียดนาม และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนชาวเวียดนาม เรายินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเวียดนาม

ในการหารือระดับสูงระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า (MOIT), เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม และ ฯพณฯ โด ทัง ไฮ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้มอบรางวัลเพื่อยกย่องคุณูปการของ เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม และจริยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศ กลุ่มเซ็นทรัล ที่ได้ช่วยส่งเสริม สนับสนุน ประชาสัมพันธ์การบริโภคสินค้าเวียดนามทั้งในและต่างประเทศ

งาน Vietnamese Week in Thailand 2022 ได้คัดสรรสินค้าอุปโภคและบริโภคคุณภาพหลากหลายแบรนด์จากกว่า 70 ธุรกิจของเวียดนาม โดยครั้งนี้สินค้าไฮไลต์ที่จะมาร่วมออกร้านจะประกอบไปด้วยสินค้าที่มีนวัตกรรมโดดเด่น มีการใช้เทคโนโลยีและเทคนิคขั้นสูงเพื่อรักษารสชาติของผลิตภัณฑ์ในขณะเดียวกันมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก เช่น ชาส้ม, เห็ดหอม ตลอดจนกลุ่มสินค้ามาตรฐาน OCOP Elite ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพตัวแทนประเทศมาตรฐานส่งออก

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามยังได้ร่วมกับ เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ในการจัดการประชุมทางธุรกิจเพื่อเชื่อมต่อธุรกิจเวียดนามให้ได้มาพบปะนักลงทุนนำเข้าสินค้าในไทย และหน่วยธุรกิจค้าปลีกในเครือกลุ่มเซ็นทรัล เพื่อต่อยอดและสร้างความสัมพันธ์กับหุ้นส่วนธุรกิจ

จากความสำเร็จปีที่ผ่านมา มีแบรนด์ธุรกิจเวียดนามที่ประสบความสำเร็จในการส่งออกสินค้าเข้าสู่ตลาดในประเทศไทยผ่านการจัดงานสัปดาห์เวียดนามในไทยมากมาย อาทิเช่น

- MR. VIET กาแฟ
- BIBICA ขนม
- VIFON เฝอเวียดนามสำเร็จรูป
- TRUNG NGUYEN กาแฟ
- VINAMIT ผลไม้อบกรอบ
- HAI BINH เม็ดมะม่วงหิมพานต์
- CHINSUFOODS น้ำปลา
- DAIVIET เครื่องดื่มเวียดนาม
- VIET PEPPER พริกไทย

สำหรับ Vietnamese Week in Thailand 2022 ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนร่วมกันโดย Vietjet Air, Southeast Asia Commercial Joint Stock Bank (SeABank), KOVA Paint Group; Hanhsilk Trading Joint Stock Company และ Drinkizz งาน Vietnamese Week in Thailand 2022 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 20 พ.ย. 2565 ณ ลานเซ็นทรัลคอร์ท และลานอีเดน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ คาดจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 5 แสนคน ตลอดการจัดงาน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างสัปดาห์การจัดงาน จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ หรือ MOU ระหว่าง กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม และ เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม โดย เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม จะเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม ในการส่งเสริมการค้า และ สนับสนุนธุรกิจเวียดนามในการขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ