วิถีของกลุ่ม New Gen หรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในอนาคตด้วยการแสวงหาข้อมูลข่าวสารและความรู้ใหม่ๆมีความคิด ความเชื่อ ไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากคนรุ่นก่อนหน้าอย่างสิ้นเชิง ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ประกอบการที่อยู่ในกลุ่ม “นิวเจน” จะต้องสรรหาไอเดียมาสร้างสรรค์โอกาสที่จะเกิดขึ้น
จากกรณีศึกษาของโครงการ SANSA (สรรษา) เอกซ์คลูซีฟ เรสซิเดนท์ ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบตอบสนองครอบครัวรุ่นใหม่ภายใต้มาตรฐานระดับโลกทั้งการออกแบบและการก่อสร้างบนทำเลทองที่หาไม่ได้อีกแล้วในย่านซีบีดีในกลางกรุงเทพฯ มีความน่าสนใจยิ่ง
โครงการ SANSA โดยผู้ร่วมก่อตั้งระหว่าง “ฟ้าฉาย ดำรงชัยธรรม” ลูกสาวคนเล็กของ “อากู๋” ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม บิ๊กแกรมมี่ ซึ่งปัจจุบันบริหารบริษัท จีเอ็มเอ็ม โอ ช้อปปิ้ง จำกัด กับ “นภนิศ อิศรางกูร ณ อยุธยา” ผู้บริหารหนุ่มของบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กับเป้าหมายการสร้าง “บ้านในฝัน” สำหรับความเป็นส่วนตัวและดึงธรรมชาติเข้ามาให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นทิศทางลม แสง และวิว เพื่อคุณภาพชีวิต กลางเมืองที่เหนือระดับ การเข้าพักอยู่อาศัยจริงๆ
“ฟ้าฉาย” กล่าวถึงการรุกธุรกิจนี้มาจากการมองหาบ้านเพื่อใช้อาศัยเอง แต่จนแล้วจนรอดไม่มีที่ไหนถูกใจ ทั้งทำเล ไลฟ์สไตล์ คุณภาพชีวิต หรือแม้แต่รสนิยม ทำให้จุดประกายเริ่มศึกษาตลาด เจาะความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าที่ยังไม่ถูกเติมเต็ม (unmet needs) จนทำให้มีความชัดเจนในทุกมิติ ระหว่างนั้นเจอทำเลนี้ ซึ่งเป็นทำเลที่ดีมากๆ มีดีมานด์จริงและไม่มีการเปิดขายมานาน จึงเป็นที่มาของการรุกสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เริ่มโครงการ SANSA
“อีกอย่างที่เป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญ คือ การปลูกฝังจากคุณพ่อไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ที่รักในสถาปัตย กรรม สร้างบ้านในฝันทำให้เรามีโอกาสได้พบเจอและได้พักอาศัยอยู่ในบ้านที่ถูกดีไซน์และสร้างโดยสถาปนิกชื่อดังระดับโลก มาตั้งแต่เด็กๆ อย่าง อาจารย์องอาจ สาตรพันธุ์ ที่ออกแบบบ้านที่กรุงเทพฯ Shin’ichi Ogawa สถาปนิกบ้านพักตากอากาศของครอบครัว และอื่นๆ ทำให้เราเองได้เรียนรู้ และเกิดความสนใจในเรื่องสถาปัตยกรรมจนมาทำธุรกิจนี้”
โครงการ SANSA ให้เป็นบ้านที่ตอบโจทย์ตามความต้องการทุกข้อ ตั้งแต่ราคาที่คุ้มค่าจนการออกแบบและดีไซน์ เน้นผู้ใช้หรือผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก บนทำเลอารีย์–พระราม 6 พื้นที่โครงการขนาด 280 ตารางวา มีบ้านเดี่ยวเพียง 4 หลังเท่านั้น ราคาเริ่มต้นที่ 49–65 ล้านบาท มูลค่ารวมโครงการ 220 ล้านบาท เจาะเซ็กเมนต์ลักชัวรี
ด้าน “นภนิศ อิศรางกูร ณ อยุธยา” กล่าวว่า โครงการได้ออกแบบโดยใช้มาตรฐานจริงๆ ตั้งใจว่าจะซื้อเองสักหลัง ดังนั้นลูกค้าจึงวางใจได้ว่าจะออกมาได้ดีแน่ จุดเด่นของ “สรรษา” มิติใหม่แห่งการอยู่อาศัยใจกลางเมืองอย่างลงตัว ได้แก่ โลเกชัน โครงการตั้งอยู่บนพื้นที่อารีย์-พระราม 6 เพียง 3 นาที จากทางด่วน ใกล้รถไฟฟ้าสถานีสะพานควาย, อารีย์, รถไฟใต้ดินสถานีจตุจักร และสถานีกลาง บางซื่อ ซึ่งในอนาคตจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมใหญ่ระดับอาเซียน บริเวณโดยรอบยังมีศูนย์การค้า โรงพยาบาลและโรงเรียนนานาชาติชั้นนำอยู่มากมาย
ส่วนการดีไซน์ เน้นเอกลักษณ์ Modern tropical villa-inspired เรียบหรู เหนือกาลเวลา ผสมผสานการออกแบบพื้นที่ภายใน ให้ความสำคัญกับ User-Centric Design นำเสนอแนวคิดการจัดสรรพื้นที่ให้มีความยืดหยุ่นและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในบ้านหลากหลายฟังก์ชัน อาทิ ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องนอน พร้อม walk-in closet ขนาดใหญ่ สระว่ายน้ำ มุมสังสรรค์และพักผ่อน มุมปาร์ตี้ แอนด์ บาร์บีคิว เทอเรซ ซึ่งทุกห้องในบ้านจะถูกแทรกตัวไปด้วยพื้นที่สีเขียว ที่ถูกจัดวางให้อยู่กระจายตัวบนอาคารทุกชั้น โดยได้สถาปนิกชื่อดังของประเทศ “อาร์ต-อยุทธ์ มหาโสม” แห่ง Ayutt and Associates design (AAd) มาร่วมรังสรรค์ประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า
ขณะที่การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างคุณภาพสูง โดยคำนึงถึงการใช้งานจริง และการดูแลรักษาในระยะยาวด้วยจากประสบการณ์ในการทำดีเวลลอปเมนต์โครงการขนาดใหญ่ระดับโลก ทำให้เราสามารถคัดสรรวัสดุที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากลได้จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างมีรสนิยม
สำหรับนวัตกรรมในโครงการนี้ได้นำระบบระบายอากาศแลกเปลี่ยนความร้อนและช่วยสร้างคุณภาพอากาศที่ดีให้กับพื้นที่ปิด ช่วยเติมอากาศบริสุทธิ์โดยยังคงรักษาระดับอุณหภูมิห้องไม่ให้เปลี่ยนแปลงไปมากนักด้วยการใช้หลักการแลกเปลี่ยนความร้อน อีกทั้งยังเตรียมระบบเพื่อรองรับการติดตั้งการชาร์จแบตรถอีวี, โซลาร์เซลล์ และสมาร์ทโฮมเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้อยู่อาศัยกลางเมืองในยุคอนาคต
นี่เป็นคำตอบของการศึกษาตลาดเพื่อเติมเต็มความต้องการบ้านที่อยู่อาศัยระดับลักชัวรี ถูกใจกับไลฟ์สไตล์ของครอบครัวยุคใหม่อย่างลงตัว.
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th