Stripe บริการชำระเงินระดับโลก เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมรองรับพร้อมเพย์

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Stripe บริการชำระเงินระดับโลก เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมรองรับพร้อมเพย์

Date Time: 28 ต.ค. 2565 11:30 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • Stripe บริการชำระเงินระดับโลก เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการ โดยธุรกิจไทยที่ใช้บริการของ Stripe สามารถรับการชำระเงินผ่าน พร้อมเพย์ และเครือข่ายบัตรเครดิตรายใหญ่เช่นวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด ได้

Latest


Stripe ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการ โดยธุรกิจไทยที่ใช้บริการของ Stripe สามารถรับการชำระเงินผ่าน พร้อมเพย์ และเครือข่ายบัตรเครดิตรายใหญ่เช่นวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด ได้

ธีร์ ฉายากุล ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย บริษัท Stripe ประเทศไทย กล่าวว่า “ประเทศไทยมีเศรษฐกิจดิจิทัลที่โตเร็วที่สุดประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเปิดรับอย่างรวดเร็วในด้านเทคโนโลยีการชำระเงินทางดิจิทัลได้ช่วยให้หลายธุรกิจฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19 ได้ และเป็นพื้นฐานขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดีการโอนเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ตก็ยังมีความยุ่งยากและขาดประสิทธิภาพ Stripe ต้องการกำจัดอุปสรรคนี้โดยการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินเพื่อช่วยให้ธุรกิจที่มีความมุ่งมั่น เพิ่มรายได้ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น และได้ใช้ระบบอัตโนมัติกับงานที่สร้างมูลค่าต่ำของธุรกิจ พร้อมช่วยในการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดโลกโดยการบริหารจัดการที่สะดวกสบายผ่านแดชบอร์ดเดียวของ Stripe

โซลูชันของ Stripe เช่น ระบบ Billing ที่ครอบคลุมการออกใบเสร็จเรียกเก็บค่าสินค้าและบริการ และการชำระเงินตามรอบ ระบบ Checkout สำหรับหน้าการชำระเงินแบบสำเร็จรูป และระบบ Payment Links สำหรับการออกลิงก์เพื่อชำระเงินสำหรับอีคอมเมิร์ซ ระบบ Invoicing สำหรับการออกใบแจ้งหนี้เพื่อการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ และการกระทบยอดธุรกรรมแบบอัตโนมัติ ระบบ Radar สำหรับตรวจจับและป้องกันการทุจริต ระบบ Connect สำหรับแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ และมาร์เก็ตเพลส และอื่นๆ

ด้านสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงการเปิดตัวของ Stripe ในประเทศไทยว่า “ธปท. สนับสนุนให้มีบริการด้านการชำระเงินดิจิทัลที่หลากหลาย มีความสะดวก ปลอดภัย และตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงบริการด้านการชำระเงินได้อย่างทั่วถึง การที่ Stripe เข้ามาเปิดบริการในประเทศไทย จะช่วยพัฒนานวัตกรรมและการเข้าถึงบริการชำระเงินของประชาชนและธุรกิจได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น”

สำหรับ Stripe ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2010 โดย Patrick และ John Collison เป็นสตาร์ทอัพฟินเทคนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มูลค่าสูงที่สุดในโลก โดยประเมินมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 9.5 หมื่นล้านดอลาร์สหรัฐ หลังจากการระดมทุนรอบล่าสุดอย่าง Series H ที่มีการระดมทุนกว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมา Stripe เป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินอย่าง Payment Gateway สำหรับภาคธุรกิจ อยู่เบื้องหลังบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกมากมาย เช่น Google Amazon Shopify Salesforce Zoom รวมถึงบริษัทใหญ่อื่นๆ ทั่วโลก และมีนักลงทุนในยุคแรกๆ เป็น Elon Musk และ Peter Thiel ด้วย

ปัจจุบัน Stripe ให้บริการใน 50 ประเทศทั่วโลก กับธุรกิจหลายล้านราย ทั้งนี้การเปิดตัวในประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของการขยายธุรกิจของ Stripe ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ครอบคลุมทั้งออสเตรเลีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และประเทศไทย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ