พฤติกรรมคนทานเจปี 65 เน้นอาหาร Plants based ชอบสินค้าแพ็กใหญ่ราคาประหยัด

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

พฤติกรรมคนทานเจปี 65 เน้นอาหาร Plants based ชอบสินค้าแพ็กใหญ่ราคาประหยัด

Date Time: 26 ก.ย. 2565 19:14 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • พฤติกรรมคนทานเจปี 65 เน้นอาหาร Plants based ชอบสินค้าแพ็กใหญ่ราคาประหยัด ห้าง ร้านอัดโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้อ

Latest


พฤติกรรมคนทานเจปี 65 เน้นอาหาร Plants based ชอบสินค้าแพ็กใหญ่ราคาประหยัด ห้าง ร้านอัดโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้อ

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 65 นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO กล่าวว่า แนวโน้มที่น่าสนใจของเทศกาลถือศีลกินเจ 2565 นั้น พบว่าพฤติกรรมคนเปลี่ยนหันมานิยมซื้อสินค้าแพ็กใหญ่ เน้นความคุ้มค่า จึงมีการเพิ่มรายการสินค้าเจแพ็กสุดคุ้ม ทั้งอาหารพร้อมทาน ของทานเล่น หรือกลุ่มสินค้าอาหารสด 7 วัน อย่างในกลุ่มผักสดถุงใหญ่ขนาด 3-5 กิโลกรัม ซึ่งเฉลี่ยแล้วถูกกว่าผักถุงเล็ก ประมาณ 5-6%

นอกจากนี้ วิถีการจับจ่ายเปลี่ยนไป ทำให้มีลูกค้ากลุ่มครอบครัว เข้ามาซื้อสินค้าแพ็กใหญ่มากขึ้น โดยวางแผนการซื้อแบบคราวละเยอะๆ เพื่อใช้ในระยะยาว ลดค่าใช้จ่าย ให้ความสำคัญกับแหล่งการเลือกซื้อสินค้าเจที่มีความหลากหลาย ซึ่ง แม็คโคร ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งรวมวัตถุดิบในช่วงเทศกาลเจที่สำคัญแห่งหนึ่งที่คนนึกถึง เพราะมีสินค้าครอบคลุมทุกกลุ่ม ทั้ง อาหารสด อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง เบเกอรี โดยเฉพาะ โปรตีนจากพืช Plant based ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราการเติบโตถึง 40% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมากขึ้น เน้นการซื้อสินค้าที่มีความปลอดภัยต่อสุขภาพ เห็นได้จากการเติบโตของอาหารเพื่อสุขภาพที่ทำจาก Plants based ในรูปแบบ อาหารพร้อมทานหลากหลายเมนู เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น จากหลายปีที่ผ่านมา ผักสดยอดนิยมที่ขายดีในช่วงเทศกาลเจ 5 อันดับแรก คือ แครอต, เห็ดเข็มทอง, กะหล่ำปลี, ผักกาดขาว และ บร็อกโคลี

ด้าน นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า จากความนิยมในการกินเจที่เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน และวัยผู้ใหญ่แล้ว ปัจจุบันการกินเจได้แพร่หลายไปยังกลุ่มคนทำงาน วัยหนุ่มสาว และกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งทำให้การจัดเทศกาลอาหารเจในปัจจุบันเต็มไปด้วยสีสันและความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

โดย ไอคอนสยาม และเมืองสุขสยามได้ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลกินเจเป็นประจำทุกปี ร่วมกับพันธมิตร บริษัท ไทย อกริ ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ เรียลไทย, บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) หรือ ซอสภูเขาทอง และ บริษัท เอ็มเอ็มพี คอร์ปอเรชั่น จํากัด จัดงานเทศกาลอาหารเจสุดยิ่งใหญ่ ไอคอนสยาม เจสะท้านภพ

ทั้งนี้ รวบรวมเมนูอาหารเจจากร้านดังในไอคอนสยาม และสุขสยาม กว่า 1,000 เมนู มารวมไว้ในที่แห่งเดียวอย่างครบครัน นอกจากนี้ เมืองสุขสยามได้อัญเชิญพระโพธิสัตว์กวนอิมทั้งหมด 3 ปาง ได้แก่ พระโพธิสัตว์กวนอิมปางประทานพร, พระโพธิสัตว์กวนอิมปางพันกร และพระโพธิสัตว์กวนอิมปางประทับบนพาหนะนกยูง เพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลกินเจ ร่วมสืบสานเทศกาลกินเจอีกด้วย

ส่วนบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ชวนคนไทยเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีคุณภาพและคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน ภายใต้แนวคิด เจนี้...ชีวิตดีตั้งแต่คำแรก กับ 9 เมนูเอาใจสายบุญ เพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ที่ไม่จำเจ อร่อยเหมือนรับประทานอาหารทั่วไป ผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรม PLANT-TEC ทำให้เนื้อทางเลือกที่มีเสมือนเนื้อสัตว์จริง ทั้งลักษณะ รสชาติ และกลิ่น อิ่มบุญสุขใจตลอด 10 วัน พร้อมกิจกรรมพิเศษ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ๆ ในเทศกาลเจ และตอบแทนผู้บริโภคที่สนับสนุน MEAT ZERO อย่างต่อเนื่อง

สำหรับปีนี้ MEAT ZERO จัดเต็มสินค้ามากมายให้เลือกสรร พิเศษ เฉพาะเทศกาลกินเจ ตั้งแต่อาหารพร้อมรับประทาน ได้แก่ เกี๊ยวซ่าจากพืช ข้าวผัดคะน้าปลาเค็มพริกสดเจ ราเมนผัดพริกเจ วุ้นเส้นอบทรงเครื่องเจ และแพลนท์เบสเกี๊ยวซ่า ซอสยูซุ หอมกลิ่นส้ม อมเปรี้ยวนิดๆ อร่อยกลมกล่อม รวมทั้งไส้กรอกวุ้นเส้นเจ และโบโลน่าเจ รสพริก เป็นอาหารว่าง เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคมากขึ้น ตลอดจนอาหารพร้อมปรุงยอดฮิต อย่าง เนื้อบดและหมูกรอบ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ