ซี.พี.ยื่นซื้อค้าส่งแบบไม่ผูกมัดอินเดีย 3.67 หมื่นล้านบาท

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ซี.พี.ยื่นซื้อค้าส่งแบบไม่ผูกมัดอินเดีย 3.67 หมื่นล้านบาท

Date Time: 1 ก.ย. 2565 08:15 น.

Summary

  • เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ได้ยื่นข้อเสนอแบบไม่ผูกมัด (Non-binding Bid) เพื่อซื้อธุรกิจและสินทรัพย์ของบริษัทเมโทร แคช แอนด์ แคร์รี อินเดีย

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์อีโคโนมิก ไทม์ส แห่งอินเดียรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ได้ยื่นข้อเสนอแบบไม่ผูกมัด (Non-binding Bid) เพื่อซื้อธุรกิจและสินทรัพย์ของบริษัทเมโทร แคช แอนด์ แคร์รี อินเดีย ซึ่งทำธุรกิจค้าส่งสินค้าในประเทศอินเดียในวงเงิน 8 หมื่นล้านรูปี หรือประมาณ 3.67 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทรีไลแอนซ์ รีเทล (Reliance Retail) ซึ่งเป็นกิจการของมหาเศรษฐีชาวอินเดียได้ยื่นข้อเสนอ ซื้อเช่นกันในวงเงิน 5.6 หมื่นล้านรูปีหรือประมาณ 2.57 หมื่นล้านบาท

กิจการ “เมโทร” ในอินเดียนั้น บริษัทเมโทร เอจีซึ่งเป็นบริษัทแม่สัญชาติเยอรมันมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะด้านกฎระเบียบในอินเดีย และกลุ่มล็อบบี้ที่ต่อต้านบริษัทค้าปลีกของต่างชาติ ในปี 2564 ที่ผ่านมาทำยอดขายสูงถึง 6.74 หมื่นล้านรูปีหรือประมาณ 3.09 หมื่นล้านบาท เพิ่ม 4% จากปีก่อนหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมโทรเข้าไปทำธุรกิจในอินเดียตั้งแต่ปี 2546 ปัจจุบันมี 31 สาขา ดำเนินกิจการ แคช แอนด์ แคร์รี ค้าส่งจับกลุ่มลูกค้าธุรกิจอาทิ ร้านอาหาร โรงแรม ท่องเที่ยว โชวห่วยเป็นต้น เหมือนแม็คโครในไทย

ปัจจุบันกลุ่มซี.พี.มีกิจการค้าส่ง แคช แอนด์ แคร์รี่ในประเทศอินเดียภายใต้ชื่อ LOTS ผ่านแม็คโคร ประเทศไทย เข้าไปลงทุนตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา ลงทุน 3 สาขา และมีเป้าหมายขยายเพิ่มเป็น 15 สาขาภายใน 3 ปีข้างหน้า โดยคาดว่ากลุ่มซี.พี.จะใช้เครือข่ายดังกล่าวเข้าไปซื้อกิจการและดำเนินการในอินเดียต่อไปได้เลย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ