“อินโนบิก” โชว์ผลงานโบแดง “มณีแดง” ช่วยชะลอวัย! พัฒนารักษามะเร็ง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“อินโนบิก” โชว์ผลงานโบแดง “มณีแดง” ช่วยชะลอวัย! พัฒนารักษามะเร็ง

Date Time: 27 มิ.ย. 2565 05:22 น.

Summary

  • “อินโนบิก” บริษัทในกลุ่ม ปตท.เตรียมโชว์ผลงานชิ้นโบแดง สารสกัด “มณีแดง” ยาชะลอความแก่ หลังผ่านการทดลองกับหนู จากนั้นจะทดลองกับลิง ก่อนทดลองใช้กับคน และจะพัฒนาไปสู่ยารักษาโรคมะเร็ง

Latest

รอบรั้วการตลาด : HMPRO ทุ่มงบ 115 ล้าน เปิดโฮมโปร x เมกาโฮมที่แม่สอด

“อินโนบิก” บริษัทในกลุ่ม ปตท.เตรียมโชว์ผลงานชิ้นโบแดง สารสกัด “มณีแดง” ยาชะลอความแก่ หลังผ่านการทดลองกับหนู จากนั้นจะทดลองกับลิง ก่อนทดลองใช้กับคน และจะพัฒนาไปสู่ยารักษาโรคมะเร็ง หวังลดนำเข้ายาจากต่างประเทศ และสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ปรับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด บริษัทในกลุ่ม ปตท. โดยให้เป็นแกนนำในการนำ ปตท.ก้าวสู่ธุรกิจใหม่ ที่เน้นการผลิตยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อรองรับการที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย และมีปัญหามลพิษ PM 2.5 เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ และแก้ไขจุดบกพร่องของประเทศ โดยในเร็วๆนี้อินโนบิกจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชนิดหนึ่งอาจใช้ชื่อว่า “มณีแดง” ซึ่งได้มาจากการให้ทุนแก่คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการค้นคว้าวิจัยการผลิตสารมณีแดง สารที่ช่วยชะลอวัย และทำให้ดูอ่อนเยาว์

สำหรับสารมณีแดง ไม่ใช่สเต็มเซลล์ แต่จะเข้าไปช่วยสร้างและซ่อมแซมร่างกายมนุษย์ในระดับดีเอ็นเอ เพราะการที่คนชราลง เนื่องจากเซลล์ในร่างกายเสื่อมสภาพ ข้อต่อ กระดูกต่างๆ หลุดหรือเสื่อมสภาพ ไม่แข็งแรง หากฉีดยาจากสารสกัดมณีแดงเข้าสู่ร่างกายจะช่วยซ่อมแซมดีเอ็นเอในข้อต่อกระดูกได้ทันที ซึ่งสารนี้ผ่านการทดลองในหนูอายุมากมาแล้ว และพบว่าสภาพร่างกายของหนูมีความกระตือรือร้นขึ้น ความจำดีขึ้น หน้าท้องหายไป โดยหลังจากนี้จะทดลองกับลิง หากการทดสอบเสร็จสมบูรณ์ทุกขั้นตอน จะนำมาทดลองใช้กับคน เชื่อว่าจะเป็นที่นิยมในหมู่ลูกค้าผู้หญิง และจะพัฒนาให้รักษาโรคมะเร็งในอนาคต

ขณะเดียวกันหากจะนำไปสู่ความสำเร็จที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ปตท.จะเป็นพันธมิตรกับทุกองค์กร เพื่อร่วมกันสร้างระบบนิเวศของวิทยาการทางการแพทย์นี้ขึ้นมา และพัฒนาให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศที่ปัจจุบันประเทศไทยผลิตยาได้เพียงยาสามัญประจำบ้าน แต่ยังต้องนำเข้ายาที่ใช้ในการรักษาโรค อาทิ โรคมะเร็ง เบาหวาน ฯลฯ ที่มีราคาสูงถึง 70-80% ดังนั้น อินโนบิกจะเข้ามาเติมเต็มสิ่งเหล่านี้ เพื่อทดแทนการนำเข้ายาบางชนิด และช่วยประหยัดเงินในการนำเข้าด้วย

ทั้งนี้ อินโนบิกจะเน้นศึกษาวิจัยและต่อยอดในการผลิตสินค้าหลัก 4 รายการ ประกอบด้วย 1.ยา ที่จะเน้นยาชีววัตถุที่เป็นยาสามัญ ไม่มีสิทธิบัตรสำหรับโรคที่ไม่ติดต่อ ซึ่งในระยะแรกจะนำร่องก่อนคือยารักษาโรคมะเร็ง เพราะมีผู้ป่วยจำนวนมากและต้องต่อยอดการรักษาด้วยเทคโนโลยี มีค่าใช้จ่ายสูง 2.การผลิตอาหารอนาคต อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งเป็นสินค้าที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เช่น อาหารคนสูงวัย อาหารสำหรับผู้ป่วย และอาหารที่เป็นยา

3.อุปกรณ์และวัสดุทางการแพทย์ โดยจะเน้นชนิดที่ใช้แล้วหมดไป และส่วนใหญ่จะผลิตจากผลพลอยได้จากปิโตรเคมี เช่น ถุงมือยาง หน้ากากอนามัย ชุดตรวจโควิด (ATK) อุปกรณ์ก้านพันสำลี ที่ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูงในการผลิต แต่ต้องพัฒนาจากสิ่งที่ใช้แล้วสิ้นเปลืองหมดไป โดยจะทำให้เกิดโปรดักต์แชมเปียน 4-5 รายการ และ 4.ระบบการวินิจฉัยโรค ซึ่งเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังระบบการวินิจฉัยโรคต่างๆให้มีความแม่นยำมากขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ