เงินเฟ้อสหรัฐฯ พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี ครัวเรือนอเมริกันแบกรับค่าอาหาร-พลังงานแพง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เงินเฟ้อสหรัฐฯ พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี ครัวเรือนอเมริกันแบกรับค่าอาหาร-พลังงานแพง

Date Time: 11 ก.พ. 2565 13:02 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • ตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกาปรับสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ราคาอาหารและพลังงานในประเทศแพงขึ้น ด้านนักเศรษฐศาสตร์คาดตัวเลขเงินเฟ้อจะพุ่งถึงจุดสูงสุดก่อนปรับลดลงในปีนี้

Latest


ตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกาปรับสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ราคาอาหารและพลังงานในประเทศแพงขึ้น ด้านนักเศรษฐศาสตร์คาดตัวเลขเงินเฟ้อจะพุ่งถึงจุดสูงสุดก่อนปรับลดลงในปีนี้

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกาพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ ซีพีไอ ในสหรัฐฯ ในรอบหนึ่งปีปรับขึ้น 7.5 เปอร์เซ็นต์ นับว่าสูงที่สุดในรอบ 40 ปี โดยปัญหาภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาขาดแคลนสินค้าซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะที่กำลังซื้อของประชาชนที่เพิ่มขึ้น โดยราคาอาหารปรับสูงขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ราคาพลังงานปรับขึ้นมากถึง 27 เปอร์เซ็นต์ เฉพาะในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ราคาผู้บริโภคปรับสูงขึ้น 0.6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์เอาไว้

ด้านนายจาเร็ด เบิร์นสไตน์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจศาสตร์ของทำเนียบขาว ระบุว่า การที่อัตราเงินเฟ้อในประเทศสูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ จะส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนอเมริกัน และคาดการณ์ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะค่อยๆ ปรับลงในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับนักเศรษฐศาสตร์ที่ชี้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นถึงจุดสูงสุด ก่อนที่จะปรับตัวลดลง

นอกเหนือจากราคาอาหารและพลังงานแล้ว ราคาที่อยู่อาศัย เฟอร์นิเจอร์ รถยนต์มือสอง และสาธารณสุข ยังปรับตัวสูงขึ้นทั้งหมด มีเพียงราคาห้องพักโรงแรมที่ถูกลง เนื่องจากนักเดินทางได้ยกเลิกการจองที่พัก

ขณะเดียวกันธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ทยอยปรับลดโครงการเงินช่วยเหลือในช่วงวิกฤติโรคระบาด พร้อมทั้งส่งสัญญาณเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในต้นปีนี้.

ที่มา: CNN


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ