เทรนด์สีใหม่สะท้อนไลฟ์สไตล์ปัจจุบัน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เทรนด์สีใหม่สะท้อนไลฟ์สไตล์ปัจจุบัน

Date Time: 8 ม.ค. 2565 05:24 น.

Summary

  • TOA ผู้นำตลาดสีทาบ้านอันดับหนึ่งของไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มหรือเทรนด์ของสีในปี 2022 ท่ามกลางสถาน การณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

Latest

“จังซีลอน” ส่งแองเจิ้ลบอยฉลองปีใหม่

TOA ผู้นำตลาดสีทาบ้านอันดับหนึ่งของไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มหรือเทรนด์ของสีในปี 2022 ท่ามกลางสถาน การณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มนุษย์เราต้องปรับตัวสำหรับการใช้ชีวิตในยุคชีวิตวิถีใหม่

ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า “สีสัน” เป็นพลังแห่งความอัศจรรย์ มีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึกในการดำรงชีวิตของมนุษย์มาอย่างช้านาน เรียกว่ามีผลต่อสรรพชีวิต ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน เสื้อผ้า วัตถุสิ่งของ อาคารบ้านเรือน และสถาปัตยกรรมต่างๆ เทรนด์สีใหม่ๆ จึงถูกค้นหาเพื่อเติมเต็มพื้นที่แห่งความสุข สร้างแรงบันดาลใจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตยุคนี้อย่างแท้จริง

“จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โควิด–19 ส่งผลให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง จากชีวิตวิถีใหม่แบบ New Normal จนมาสู่ยุค Now Normal ที่เราต้องเดินหน้าใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันให้ได้อย่างเป็นปกติและมีความสุข ตั้งตนอยู่ในความ ไม่ประมาท และคิดอย่างรอบคอบอยู่เสมอ รวมถึงการใส่ใจต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และคนรอบข้างให้มากขึ้น

นี่จึงเป็นที่มาของการค้นหาเทรนด์สีใหม่ ภายใต้แนวคิด “The Color of Thoughtful Living” โดยเหล่าสถาปนิกชื่อดัง ได้ร่วมกันถ่ายทอดแรงบันดาลใจผ่านการสำรวจทิศทางการออกแบบสีสันเพื่อที่อยู่อาศัย ที่ประกอบด้วย

“อยุทธ์ มหาโสม” สถาปนิกผู้ก่อตั้ง Ayutt and Associates Design (AAd) “เจอร์รี่ หง” และ “กุลธิดา ทรงกิตติภักดี” ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท HAS Design and Research “ไพทยา บัญชากิติคุณ” แห่ง ATOM Design “ศิริยศ ชัยอำนวย” และ “อริศรา จักรธรานนท์” สองสถาปนิกผู้นำทีม Onion Studio และ “ศ.ดร.ต้นข้าว ปาณินท์” อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร สถาปนิกและผู้ก่อตั้ง Research Studio Panin

ผู้เชี่ยวชาญของทีโอเอได้นำแนวคิดดังกล่าวจากเหล่าสถาปนิกมาวิเคราะห์ จนออกมาเป็น Trendscope 5 กลุ่มเทรนด์สีใหม่ได้อย่างลงตัว (TOA Color Trends 2022) ประกอบด้วย 1.กลุ่มสีขาวสะอาดตา หรือ Bio–Cen tric (เฉดสี W9119, W9109) ในแนวคิด Hygie nic Design เน้นความปลอดโปร่ง และการยกระดับสุขภาวะทางกายและใจที่ดี ที่คำนึงถึงความยั่งยืนของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

2.กลุ่มสีม่วงสว่าง หรือ Universe We (เฉดสี V3096) สะท้อนถึงความเป็นหนึ่งเดียวไม่แบ่งแยก หรือเป็นสีของทุกสรรพสิ่งบนโลก

3.กลุ่มสีเบจ แดงหม่น ส้มอิฐ หรือ Authentic Impress (เฉดสี N6161, R2170, O1105) กลุ่มสีที่เป็นตัวแทนของการให้ความสำคัญถึงวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียม โดยสะท้อนให้เห็นถึงการผสมผสานความเก่าและใหม่

4.กลุ่มสีฟ้าตุ่น เทากลาง และเขียวอ่อน หรือ Shelteral (เฉดสี B4224, N6262, N6316) ให้ความรู้สึกสงบและสบายใจแล้ว ช่วยลดทอนความตึงเครียดและเพิ่มความผ่อนคลาย

5.กลุ่มสีเทาเข้ม นํ้าเงินเข้ม และสีดำ หรือ Unrefined World (เฉดสี K7050, N6272, K7055) กลุ่มสีที่แสดงถึงความเรียบเท่สไตล์โมเดิร์น สะท้อนความรู้สึกถึงสัจจะแท้จริงของโลกในปัจจุบัน ผ่านการตีความความงามของโลกที่ไม่สมบูรณ์แบบ ความดิบ และความขรุขระของสัจจะวัสดุ เชิดชูความเป็นเอกลักษณ์ และความแตกต่างที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความหมาย

เรื่องราวของ 5 เทรนด์สีใหม่ ที่ถ่ายทอดจากหลากหลายมิติและมุมมอง เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมค้นหาโทนสีแห่งความสุข เพื่อที่อยู่อาศัยนำพาสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตผ่านไลฟ์สไตล์ยุค Now Normal ประเดิมปี 2022.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ