คาราบาวกรุ๊ป ลุยแผนปี 65 เตรียมแตกไลน์สินค้าที่ใช้กัญชาเป็นส่วนประกอบ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คาราบาวกรุ๊ป ลุยแผนปี 65 เตรียมแตกไลน์สินค้าที่ใช้กัญชาเป็นส่วนประกอบ

Date Time: 29 พ.ย. 2564 19:10 น.

Video

“The Summer Coffee Company” มากกว่า เครื่องดื่ม คือ ความสุข | Brand Story Exclusive EP.3

Summary

  • คาราบาวกรุ๊ป ลุยแผนปี 65 เตรียมแตกไลน์สินค้าในกลุ่มที่ใช้ใบกัญชาเป็นส่วนประกอบ พร้อมใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมเชื่อมต่อโครงข่ายร้านค้า แก้จุดอ่อนในช่องทางยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และร้านโชห่วย

คาราบาวกรุ๊ป ลุยแผนปี 65 เตรียมแตกไลน์สินค้าในกลุ่มที่ใช้ใบกัญชาเป็นส่วนประกอบ พร้อมใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมเชื่อมต่อโครงข่ายร้านค้า แก้จุดอ่อนในช่องทางยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และร้านโชห่วย

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 64 นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG กล่าวว่า ในปี 2565 นี้คาราบาวกรุ๊ป ยังเดินหน้าออกสินค้าใหม่ต่อเนื่องในหลายกลุ่ม อาทิ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ หรือ Functional Drink โดยเราเตรียมที่จะออกสินค้าใหม่ในกลุ่ม ซี+ ล็อค ซึ่งจะเป็นโปรดักส์ที่เพิ่ม Benefit แก่ผู้บริโภคมากขึ้น แต่ไฮไลต์สำคัญคือ การแตกไลน์สินค้าในกลุ่มที่ใช้ใบกัญชาเป็นส่วนประกอบ รวมไปถึงการใช้สารสกัด CBD ที่มั่นใจว่าจะสร้างความตื่นเต้นให้กับตลาด

"ปีหน้าจะมีการเห็นการพัฒนาสินค้าใหม่จำนวนมากเพื่อต่อยอดการเติบโตของบริษัทต่อไป พร้อมกับการเดินหน้าลดต้นทุนในด้านต่างๆ มากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการลดต้นทุนด้านพลังงานด้วย เพื่อให้ความสามารถในการทำกำไรอยู่ในระดับที่ดี"

อย่างไรก็ตาม ที่ผานมาคาราบาวกรุ๊ป สามารถทำผลงานได้ดีต่อเนื่อง โดยในปี 2563 บริษัทมีรายได้จากการขาย และกำไรสุทธิ ทำสถิติสูงสุดใหม่ หรือ New High โดยมีรายได้จากการขาย 17,231 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,298 ล้านบาท หรือ 15.4% ขณะที่ตัวเลขกำไรสุทธิ 3,559 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,091 ล้านบาท หรือ 44.2% ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารค่าใช้จ่ายและการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายเสถียร กล่าวอีกว่า ส่วนผลประกอบการในไตรมาสที่ 2/64 คาราบาวกรุ๊ป สามารถทำกำไรอยู่ที่ 966.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนและรายการพิเศษ กำไรสุทธิจะอยู่ที่ 955 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.4% ซึ่งนับเป็นกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท

โดยปัจจัยหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มบำรุงกำลังที่บริษัทส่งออกไปขายต่างประเทศ จนทำให้สัดส่วนรายได้จากการส่งออกเครื่องดื่มบำรุงกำลังเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 50% นอกจากนี้ คาราบาวกรุ๊ปยังได้รับรางวัล Outstanding Innovative Company Awards กับ คิวแพค นวัตกรรมเชื่อมต่อโครงข่ายร้านค้า ที่เข้ามาแก้จุดอ่อนในช่องทางยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และร้านโชห่วย ให้กับคาราบาวกรุ๊ป

สำหรับ คิวแพค เป็นเทคโนโลยี QR Code พิมพ์บนบรรจุภัณฑ์สำหรับร้านค้า ซึ่งสร้างความเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายร้านค้าเพื่อพัฒนาการขายและบริการ โดยนวัตกรรมดังกล่าวเกิดจากความพยายามแก้ปัญหาในช่องทางเทรดดิชันนอลเทรด ซึ่งสะท้อนถึงค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรคือ รู้แจ้ง ทำจริง ถูกต้อง แม่นยำ เป็นสิ่งสำคัญที่จะนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

ทั้งนี้ การที่เรานำระบบ QR Code มาพิมพ์อยู่ที่ลังสินค้า และทุกพาเลท ข้อดีคือ ทำให้เราเห็นข้อมูลสินค้าทั้งระบบว่ากระจายไปที่ไหนบ้าง ตั้งแต่ส่งไปที่เอเย่นต์ ต่อไปยังซับเอเย่นต์ ลงไปถึงร้านค้าส่งขนาดเล็กจนถึงร้านค้าปลีก ทำให้เรารู้ว่าพื้นที่ไหนสินค้ากระจายตัวดีหรือไม่ดี หรือขายได้เร็วหรือช้า ทำให้เราสามารถเข้าไปแก้ปัญหาในแต่ละพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วตรงจุด เข่น เข้าไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในพื้นที่ที่ขายไม่ดี หรือเข้าไปแก้การกระจายสินค้าในพื้นที่ที่ยังไม่ครอบคลุม

อย่างไรก็ตาม นวัตกรรมคิวแพ็ค ทำให้ธุรกิจของคาราบาวกรุ๊ปพัฒนาขึ้นอย่างชัดเจน เพราะจากข้อมูลที่มีช่วยให้บริษัทขายสินค้าได้เร็วขึ้น ดีขึ้น ที่สำคัญเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะในธุรกิจเครื่องดื่ม ที่ช่องทางร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม หรือโชห่วย ทั่วประเทศ ยังเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน คาราบาวกรุ๊ป ยังได้รับรางวัล SET Awards 2021 จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลผู้บริหารสูงสุดยอดเยี่ยม หรือ Best CEO Awards รางวัลผลดำเนินงานยอดเยี่ยม หรือ Company Performance Awards สำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงกว่า 100,000 ล้านบาท และรางวัลบริษัทที่มีนวัตกรรมดีเด่น หรือ Outstanding Innovative Company Awards กับ คิวแพค นวัตกรรมเชื่อมต่อโครงข่ายร้านค้า โดยเฉพาะรางวัล Best CEO Award และ Company Performance Awards ซึ่งได้รับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ