แสนสิริ ชี้เกณฑ์ LTV ใหม่รองรับ Real Demand ช่วยกระตุ้นอสังหาฯ ได้จริง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แสนสิริ ชี้เกณฑ์ LTV ใหม่รองรับ Real Demand ช่วยกระตุ้นอสังหาฯ ได้จริง

Date Time: 30 ต.ค. 2564 12:34 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • แสนสิริ ชี้เกณฑ์ LTV ใหม่จะรองรับ Real Demand ช่วยกระตุ้นอสังหาฯ ได้จริง คาดดันตลาดที่อยู่อาศัยไตรมาสสุดท้ายของปี 64 ปรับตัวดีขึ้น พร้อมดันยอดขายยอดโอน 31,000 ล้านตามเป้า

Latest


แสนสิริ ชี้เกณฑ์ LTV ใหม่จะรองรับ Real Demand ช่วยกระตุ้นอสังหาฯ ได้จริง คาดดันตลาดที่อยู่อาศัยไตรมาสสุดท้ายของปี 64 ปรับตัวดีขึ้น พร้อมดันยอดขายยอดโอน 31,000 ล้านตามเป้า

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปลายปี 2564 มีสัญญาณที่ดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ที่ออกมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและประเมินความเสี่ยง การเก็งกำไรในภาคอสังหาฯ ที่อยู่ในระดับต่ำ

โดย แสนสิริมองว่า การประกาศผ่อนคลายมาตรการ LTV สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยมาเป็น 100% ถึงสิ้นปี 2565 จากเดิมที่เพดาน LTV สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยอยู่ที่ระดับ 70-90% ถือเป็นข่าวดีของทั้งผู้ซื้อและผู้ประกอบการ นับเป็นการปลดล็อกของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักขึ้น เนื่องจากวงเงินของลูกค้าสามารถกู้ได้สูงขึ้น

นอกจากนี้ เกณฑ์ LTV ใหม่จะรองรับ Real Demand จริง ที่ไม่ได้เกิดจากการซื้อเพื่อเก็งกำไรในภาคอสังหาฯ เห็นได้จากความต้องการที่อยู่อาศัยที่เปลี่ยนไปของกลุ่มลูกค้า ที่ต้องการบ้านหลังแรกหรือบ้านหลังที่ 2 เพื่อเปลี่ยน หรือขยับขยายที่อยู่อาศัยใหม่

อาทิ กลุ่มลูกค้าที่มีบ้านอยู่แล้ว แต่อยากได้คอนโดมิเนียมในเมืองที่ใกล้ที่ทำงาน หรือใกล้โรงเรียนลูก, กลุ่มลูกค้า มีบ้านหลังแรกอยู่แล้ว แต่ต้องการขยายครอบครัวในบ้านเดี่ยวหลังใหญ่ขึ้น หรือ กลุ่มลูกค้ามีคอนโดอยู่แล้ว แต่อยากได้บ้าน-ทาวน์โฮมราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท เพื่อเพิ่มพื้นที่อยู่อาศัยให้กว้างขึ้น

ล่าสุด แสนสิริ จึงได้รวบรวมโครงการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่จาก 12 โครงการ เป็นเจ้าของบ้านจากแสนสิริง่ายในทุกระดับราคา ตั้งแต่ 1.4-36 ล้านบาท อาทิ อยากได้คอนโดใหม่ ต้องได้ กู้ได้เต็ม 100% ไม่ต้องดาวน์ หรือซื้อคอนโดราคาเบาๆ เป็นบ้านหลังที่ 2 ใกล้ออฟฟิศ ใกล้โรงเรียนลูก

นอกจากนี้ ยังมีรวมบ้านใหญ่ กู้เต็มร้อย แม้ราคาเกินสิบล้าน ตอบรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการขยายครอบครัว รวมไปถึง ทาวน์โฮม-บ้าน ต่ำกว่า 10 ล้าน กู้ได้เต็ม 100 ตอบรับกลุ่มลูกค้าที่อยากเปลี่ยนจากอยู่คอนโด เพิ่มพื้นที่มาอยู่ทาวน์โฮมหรือบ้านเดี่ยว เป็นต้น

ทั้งนี้ แสนสิริเชื่อมั่นว่า การประกาศผ่อนคลายมาตรการ LTV นับเป็นการปลดล็อกตลาดอสังหาริมทรัพย์และเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักขึ้น เนื่องจากวงเงินของลูกค้าสามารถกู้ได้สูงขึ้น ขณะที่ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงปลายปี 2564 ยังมีสัญญาณที่ดีจากการประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. 64 นี้ คาดว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยทยอยฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ได้เร็วขึ้น โดยแสนสิริเตรียมความพร้อมรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยจากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

สำหรับผลการดำเนินงานของแสนสิรินั้น ยังมีผลงานที่แข็งแกร่งในรอบ 10 เดือน โดยสร้างยอดขายรวมได้แล้วถึง 28,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 90% จากเป้าหมายยอดขาย 31,000 ล้านบาท และมียอดโอนที่อยู่อาศัยแล้วกว่า 24,300 ล้านบาท หรือคิดเป็น 78% จากเป้าหมายยอดโอน 31,000 ล้านบาท ทั้งนี้จากทิศทางที่ดีดังกล่าวแสนสิริเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำผลงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ