จีนจ่อนำร่อง ‘ปฏิรูปภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง’ คุมราคาอสังหาฯ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

จีนจ่อนำร่อง ‘ปฏิรูปภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง’ คุมราคาอสังหาฯ

Date Time: 25 ต.ค. 2564 18:13 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • จีนเตรียมนำร่องเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ควบคุมราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูง ลดช่องว่างระหว่างคนรวยและผู้มีรายได้น้อย มุ่งเน้น “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน”

Latest


จีนเตรียมนำร่องเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ควบคุมราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูง ลดช่องว่างระหว่างคนรวยและผู้มีรายได้น้อย มุ่งเน้น “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน”

สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า คณะกรรมการถาวรสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติระดับสูงของจีน มีมติอนุมัติให้คณะรัฐมนตรีนำร่องการปฏิรูปภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในบางพื้นที่ของประเทศ

มติของคณะกรรมการฯ ระบุว่าการตัดสินใจนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และปฏิรูปกฎหมายดังกล่าวอย่างแข็งขันและรอบคอบ รวมถึงมุ่งชี้นำการบริโภคที่อยู่อาศัยอย่างมีเหตุผล การใช้ทรัพยากรที่ดินอย่างประหยัดและเคร่งครัด ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้แก่การพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ดีและมีเสถียรภาพของประเทศ

มติระบุว่า ควรเรียกเก็บภาษีภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภทในพื้นที่นำร่องเหล่านี้ ทั้งอสังหาฯ ประเภทที่พักอาศัยและที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย ขณะที่บ้านไร่ในชนบทและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่บ้านไร่ที่สร้างขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะได้รับการยกเว้น พร้อมเสริมว่าผู้ที่จะเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างคือผู้ที่ถือสิทธิ์การใช้ที่ดินและถือกรรมสิทธิ์ของสิ่งปลูกสร้าง

ขณะที่สำนักข่าว เอ็นเอชเค รายงานว่า การนำร่องเก็บภาษีอสังหาฯ ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิด “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” และเป็นการควบคุมราคาที่อยู่อาศัยในจีนที่พุ่งสูงในช่วงปีที่ผ่านมาจนนักวิเคราะห์ระบุว่าเกิดภาวะฟองสบู่ และทำให้เกิดช่องว่างระหว่างคนรวยและผู้มีรายได้น้อย

ด้านคณะรัฐมนตรีจะตัดสินใจว่าพื้นที่นำร่องจะประกอบด้วยพื้นที่ใดบ้าง หลังจากพิจารณาประเด็นต่างๆ เช่น การยกระดับโครงการนำร่อง การส่งเสริมกฎหมายที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และการพัฒนาที่ดีและมีเสถียรภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์ จากนั้นจะส่งรายชื่อไปยังคณะกรรมการถาวรสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน เพื่อเก็บบันทึกและพิจารณา ส่วนวันที่จะเริ่มต้นโครงการนำร่องระยะ 5 ปีข้างต้นนี้ คณะรัฐมนตรีจะตัดสินใจในลำดับต่อไป

ที่มา: Xinhua, NHK


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ