กินเจไม่จำเจ ถึงเวลาของ "โปรตีนจากพืช" ดาวเด่นของคนละเว้นเนื้อสัตว์

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

กินเจไม่จำเจ ถึงเวลาของ "โปรตีนจากพืช" ดาวเด่นของคนละเว้นเนื้อสัตว์

Date Time: 5 ต.ค. 2564 08:30 น.

Video

บุกโรงงาน PANDORA ช่างไทยผลิตจิวเวลรี่ แบรนด์โลกแสนล้าน | On The Rise

Summary

  • อาหารวีแกน Plant-based food หรือ โปรตีนจากพืช น่าจะเติบโตขึ้นไม่เฉพาะแต่ในช่วงเทศกาลกินเจเท่านั้น แต่จากพฤติกรรมของคนไทยที่หันมาเลือกบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

Latest


เทศกาลกินเจ 2564 ปีนี้แม้ภาพรวมจะไม่คึกคักเท่ากับปีที่ผ่านๆ มาเพราะสถานที่หลายแห่ง เช่น เยาวราช ภูเก็ต และโรงเจต่างๆ ประกาศงดเทศกาลกินเจ หลายคนที่ตามหาอาหาร และร้านอร่อยๆ ก็ต้องงดไปโดยปริยาย 

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ประเมินเทศกาลกินเจในปี 64 นี้ว่า คนกรุงเทพฯ จะใช้จ่าย ตลอดช่วงเทศกาลอยู่ที่ 3,600 ล้านบาท หรือหดตัว 8.2% เมื่อเทียบกับเทศกาลกินเจปี 62 แม้ว่าสถานการณ์โควิดและการเข้าถึงวัคซีนจะเริ่มมีสัญญาณบวกแต่สถานการณ์น้ำท่วมและราคาพลังงานที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น เป็นปัจจัยเฉพาะหน้าเพิ่มเติมที่เข้ามากระทบความเชื่อมั่น ฉุดรั้งกำลังซื้อ และอาจสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคในช่วงเวลานี้

โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานออฟฟิศที่บางส่วนยังคง Work From Home จึงไม่เอื้อต่อการจับจ่ายในช่องทางการกินเจที่คุ้นเคยอย่างร้านอาหารข้างทางบริเวณที่ทำงาน ขณะที่ช่องทางร้านสะดวกซื้อและเดลิเวอรี่/ออนไลน์มีแนวโน้มที่คนจะหันมาใช้บริการมากขึ้น เพราะตอบโจทย์ในเรื่องของความหลากหลายของสินค้า และบริการจัดส่งที่สะดวกขึ้น

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองในระยะข้างหน้า ตลาดอาหารวีแกน Plant-based food หรือ โปรตีนจากพืช น่าจะเติบโตขึ้นไม่เฉพาะแต่ในช่วงเทศกาลกินเจเท่านั้น แต่จากพฤติกรรมของคนไทยที่หันมาเลือกบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งการจะเพิ่มอัตราการบริโภคและยอดขายได้มากหรือน้อยนั้นคงขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่ผู้บริโภคจะให้น้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นราคา รสชาติ ความหลากหลายของสินค้า ช่องทางการจัดจำหน่าย เป็นต้น

เมนูเจ จาก Plant-based food หรือ โปรตีนจากพืช

เมื่อพูดถึงเมนูจาก Plant-based food หรือ โปรตีนจากพืช ก็ทำให้หลายคนถึงกับยิ้มหวาน เพราะความอร่อยของ Plant-based food นั้นเรียกได้ว่า รสสัมผัสเหมือนเนื้อสัตว์จนแทบแยกไม่ออก ซึ่งเทศกาลกินเจนี้ หลายคนจึงหันมาทานโปรตีนจากพืชแทน แทนการกินเจแบบ 100% 

สำหรับเมนูจาก Plant-based food ที่น่าสนใจ และน่าลองไปตามชิมได้แก่ นักเก็ตจากพืช, หมูสะเต๊ะจากเห็ดแครง, หมูย่างจากเห็ดแครง, ติ่มซำจากออมนิมีทลันชั่น ส่วนสินค้าจาก CPF ทั้งเบอร์เกอร์, ลาบทอด, ไส้กรอก, เบคอน, เนื้อบด และหมูกรอบ ส่วนแบรนด์ Meat Avatar ก็ส่งหมูกรอบจำแลง หมูบด เข้าประกวดอีกด้วย 

ห้างสรรพสินค้าร่วมเทศกาลกินเจ ปี 64 

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางศูนย์ ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) และบริษัท แดรี่ พลัส จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองดีน่า พร้อมเครือกลุ่มเซ็นทรัล CENTRAL FOODPARK จัดแคมเปญ Thailand J Food Festival 2021 อิ่มบุญ สุขใจ ได้สุขภาพ และตอกย้ำการเป็นผู้นำเดสติเนชั่นของเทศกาลกิน

โดยปีนี้ ขนทัพอาหารเจชื่อดังกว่า 5,000 เมนู ทั้งเจต้นตำรับ, ครั้งแรก กับอาหารเจนานาชาติ x ร้านดังระดับโลก, อาหารเจฟิวชั่น, ร้านดังสตรีทฟู้ดในตำนาน, เบเกอรี่ และคอกาแฟเจ รวมไปถึงสายรักสุขภาพ กับเมนู Plant-Based Foods และเมนูที่เลือกใช้วัตถุดิบท้องถิ่น รับกระแส ‘Hyper Localism’ ปิดท้ายที่เมนูเจสมุนไพร ราคาประหยัดเพียง 19 บาท จาก Central Food Park พร้อมอิ่มบุญ ไหว้สักการะเจ้าแม่กวนอิมปางประทานพร และเทพเต๊าบ้อหรือเจ้าแม่แห่งดวงดาว ขอพรเสริมดวงให้สุขภาพแข็งแรง พร้อมด้วยโปรโมชั่นพิเศษอีกมากมายอีกด้วย

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ ไอคอนสยาม ได้จัดงานเจมหากุศล ไอคอนสยามเจสะท้านภพ ยกทัพเมนูอาหารเจจากร้านดังทั่วทั้งไอคอนสยามมาให้ได้ลิ้มรสความอร่อย ได้บุญ ได้สุขภาพ และยังได้เนรมิตพื้นที่เมืองสุขสยาม ให้เต็มไปด้วยเมนูอาหารเจจากทุกทิศทั่วไทย และร้านดังระดับตำนานสูตรเด็ดดั้งเดิม

รวมถึงเมนูไฮไลต์ที่สร้างสรรค์สูตรพิเศษขึ้นเฉพาะเมืองสุขสยามเท่านั้นในงานอิ่มบุญ อิ่มเจ 4 ภาค พร้อมกันนี้ขอเชิญกราบสักการะขอพรจากเจ้าแม่กวนอิมที่ได้รับการเบิกเนตรจากวัดทิพยวารีวิหาร เพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลกินเจอีกด้วย โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-14 ต.ค. 64

ส่วนท็อปส์ และ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ จัด เทศกาลเจ 2021 ตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่กับสารพัดเมนูเจรสเด็ดพร้อมทานราคาเริ่มต้น 19 บาท และวัตถุดิบเจคุณภาพเยี่ยมหลากหลาย สะดวกช็อปทุกช่องทาง ที่ท็อปส์ และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ทุกสาขา พร้อมสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งนี้คาดว่าหลังจากที่ ศบค.มีผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด ลดเวลาเคอร์ฟิว จะทำให้เทศกาลเจในปีนี้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

อาหารเจ อิ่มครบจบที่เซเว่น อีเลฟเว่น  

ด้าน นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล กรรมการผู้จัดการ (ร่วม) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ กล่าวว่า เทศกาลอาหารเจปีนี้ เซเว่น อีเลฟเว่น มีเมนูอาหารเจกว่า 400 รายการ ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งมื้อหลัก มื้อรอง มื้อทานเล่น รวมทั้งเบเกอรี่และเครื่องดื่มเจ ที่หลากหลาย รวมทั้งสินค้ากลุ่มพร้อมปรุง ด้วยเมนูยอดนิยมที่ทุกคนถามถึงอย่าง ข้าวกะเพราเจ, ผัดหมี่ฮ่องกงเจ, เป๋าฮื้ออบวุ้นเส้นเจ

รวมถึงเมนูเด็ดเชฟกระทะเหล็ก ผัดหมี่ซั่วเจ สูตรของเชฟป้อม ธนรักษ์ ชูโต และเมนูใหม่ท้าให้ลองอย่าง ข้าวผัดห้าเซียนเจ, ข้าวเหนียวลาบเจ, ข้าวคั่วกลิ้งเจ เป็นต้น ยังมีผลไม้พร้อมทาน ผักสลัด และเครื่องดื่มกลุ่มธัญพืช ให้บริการอีกด้วย โดยให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพ โภชนาการและอาหารปลอดภัยเป็นหัวใจสำคัญ โดย เซเว่น อีเลฟเว่น ยังได้จัดโปรโมชั่นอร่อยคุ้มทุกมื้อจับคู่อิ่ม ซื้อ 2 ฟรี 1 และ สินค้าเจราคาพิเศษ ตลอดทั้งเทศกาลกินเจ 6-14 ตุลาคม 64 ที่จะถึงนี้ด้วยเช่นกัน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ