Bangkok Airways แจงกรณี ถูกโจมตีความปลอดภัยทางไซเบอร์

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Bangkok Airways แจงกรณี ถูกโจมตีความปลอดภัยทางไซเบอร์

Date Time: 26 ส.ค. 2564 17:24 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • Bangkok Airways แจงกรณี ถูกโจมตีความปลอดภัยทางไซเบอร์ ยืนยันไม่กระทบต่อธุรกิจ และระบบความปลอดภัยด้านการบิน

Latest


Bangkok Airways แจงกรณี ถูกโจมตีความปลอดภัยทางไซเบอร์ ยืนยันไม่กระทบต่อธุรกิจ และระบบความปลอดภัยด้านการบิน


เมื่อวันที่ 26 ส.ค.64 บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค.64 บริษัทถูกโจมตีด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งส่งผลให้มีการเข้าถึงระบบสารสนเทศของบริษัทฯ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและโดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อบริษัทฯ ทราบเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทฯ ร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ได้ดำเนินการตรวจสอบและควบคุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยทันที ในขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนอย่างเร่งด่วนเพื่อระบุข้อมูลอาจได้รับความเสียหาย และผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงระบบสารสนเทศของบริษัทฯ ให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

จากการตรวจสอบเบื้องต้น บริษัทฯ พบว่าอาจมีข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกเข้าถึงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่ได้รับอนุญาต อาทิ ชื่อ นามสกุล สัญชาติ เพศ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ ช่องทางการติดต่อสื่อสาร ข้อมูลหนังสือเดินทาง ประวัติการเดินทาง ข้อมูลบัตรเครดิตบางส่วน และข้อมูลอาหารพิเศษของผู้โดยสาร อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และระบบความปลอดภัยด้านการบิน

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และเพื่อเป็นการป้องกันในเบื้องต้น บริษัทฯ แนะนำให้ผู้โดยสารติดต่อไปยังธนาคาร หรือผู้ให้บริการบัตรเครดิต และดำเนินการตามคำแนะนำของหน่วยงานดังกล่าว และเปลี่ยนรหัสผ่านที่อาจได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้บริษัทฯ ขอให้ระมัดระวังกลโกงทางโทรศัพท์ รวมถึงอีเมลที่น่าสงสัยและมิชอบ เนื่องจากผู้โจมตีระบบอาจอ้างตนว่าเป็นสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เพื่อพยายามหลอกลวงในการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล หรือที่เรียกกันว่า phishing ทั้งนี้ บริษัทฯ ไม่มีนโยบายที่จะติดต่อผู้โดยสารเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเครดิต และ/หรือ ข้อมูลทางการเงิน และหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวผู้โดยสารควรดำเนินการตามกฎหมาย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ