ยูนิลีเวอร์ ใช้กลุยทธ์ Gamification สร้าง Engagement ลุยตลาดอีคอมเมิร์ช ดึงดูดลูกค้าซื้อผ่าน Shopee
เมื่อวันที่ 5 ส.ค.64 นายอภิชาติ ศาลิคุปต รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาลูกค้า บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการล็อกดาวน์โควิด-19 จึงเป็นตัวเร่งให้ผู้บริโภคจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจับจ่ายใช้สอย เพราะเป็นวิธีที่สะดวกสบายและช่วยลดโอกาสในการสัมผัสกับคนหมู่มาก
โดยบริษัทฯ เชื่อว่าการจับจ่ายไม่ได้หยุดแค่เพียงการซื้อมาขายไปเท่านั้น ยกระดับให้ให้ผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์ในเชิงลึกกับแบรนด์ และความสัมพันธ์ที่ดีต่อแบรนด์ในระยะยาว จึงเพิ่มความสามารถในทำการตลาดออนไลน์ โดยใช้เทคนิค Gamification หรือการนำหลักของเกมมาประยุกต์ใช้
ทั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากทั้งในแง่ของการสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) การเยี่ยมชมร้านค้า (Traffic) การมีปฏิสัมพันธ์ (Engagement) ฐานผู้บริโภคที่ติดตาม (Follower) รวมไปถึงการสั่งซื้อสินค้า (Transaction) มาเสริมจุดแข็งในเรื่องนวัตกรรมสินค้าและการให้บริการลูกค้าเพื่อความพึงพอใจสูงสุดที่ยูนิลีเวอร์มี
ล่าสุดนี้ ยูนิลีเวอร์ ได้ร่วมมือกับ ช้อปปี้ ในการเทคโอเวอร์เกมบนแอปพลิเคชัน มีสินค้าที่เป็นที่นิยม Shopee Coins รวมไปถึงโค้ดส่วนลดเพื่อนำไปซื้อสินค้าต่อได้อีกด้วย ในปัจจุบันยูนิลิเวอร์ถือว่าเป็นแบรนด์ที่มีผู้ใช้งานช้อปปี้เข้ามาร่วมเล่นเกมด้วยมากที่สุด
โดยในแคมเปญ Shopee 8.8 Crazy Flash Sale ที่จัดแคมเปญถึง 8 ส.ค.64 ยูนิลีเวอร์ได้ยกระดับความเข้มข้นและเตรียมความพิเศษกว่า 2,000 รางวัล มาแจกในเกม Shopee Farm, Shopee Candy, Shopee Pets, Daily Prizes, และอื่นๆ ซึ่งมีรางวัลและโค้ดส่วนลด 20% มามอบให้กับผู้ใช้งานช้อปปี้แล้วรวมกว่า 30,000 รางวัล พร้อมทั้งโปรโมชั่นส่วนลดจากแบรนด์ความงาม ลดสูงสุด 50% โค้ดส่วนลดเพิ่ม 888 บาท