ผู้บริโภคแห่ซื้อ-เช่าเสื้อผ้ามือสอง โควิดเป็นตัวเร่งการเปลี่ยนแปลง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ผู้บริโภคแห่ซื้อ-เช่าเสื้อผ้ามือสอง โควิดเป็นตัวเร่งการเปลี่ยนแปลง

Date Time: 5 ส.ค. 2564 07:25 น.

Summary

  • สนค.ได้ศึกษาแนวโน้มตลาดสินค้า และพบว่ากระแสแฟชั่นหมุนเวียนและเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกำลังกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

Latest

บาร์บีคิวพลาซ่า x วิตอะเดย์ เปลี่ยน “ผัก” ข้างเตาปิ้งย่าง ให้เป็น น้ำวิตามินกะหล่ำปลี

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค.ได้ศึกษาแนวโน้มตลาดสินค้า และพบว่ากระแสแฟชั่นหมุนเวียนและเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกำลังกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง เห็นได้จากในวงการแฟชั่น เริ่มเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจ เช่น ธุรกิจให้เช่าเสื้อผ้า ธุรกิจขายเสื้อผ้ามือสอง รวมถึงผลิตเสื้อผ้าจากวัสดุรีไซเคิล ที่กำลังมีการเติบโต ดังนั้น ผู้ผลิต ผู้ส่งออกควรศึกษาและวางแผนการผลิต ออกแบบ และทำตลาดภายใต้แนวคิดนี้เพิ่มขึ้น เพื่อลดการเกิดของเสียและมลพิษ การผลิตเสื้อผ้าจากวัสดุที่ปลอดภัยและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ การเพิ่มระยะเวลาใช้งานเสื้อผ้า หรือนำเสื้อผ้าเก่ามาผลิตเป็นเสื้อผ้าใหม่

“โควิด-19 เป็นอีกหนึ่งตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะการที่ร้านค้าต้องปิดตัว ผู้คนต้องทำงานที่บ้าน ลดการใช้ชีวิตทางสังคม ทำให้ยอดการจำหน่ายเสื้อผ้าใหม่ลดลง ผลสำรวจข้อมูลของผู้บริโภคทั่วโลกปีที่ผ่านมา ระบุว่า โควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคมีรายได้ลดลง และอุตสาหกรรมแฟชั่นได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะผู้บริโภค 51% ลดการใช้จ่ายซื้อเสื้อผ้า รองเท้า ให้ความสำคัญต่อความคุ้มค่าในการใช้จ่ายมากขึ้น และต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ ใช้งานได้ยาวนาน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ อายุ 24-37 ปี และเจนแซดอายุ 13-23 ปี ใส่ใจต่อสินค้ารักษ์โลกเป็นพิเศษ และในแต่ละปีจะพบว่ามีเสื้อผ้าและสิ่งทอ 85% ถูกทิ้ง มีเพียง 15% ที่ได้รับการรีไซเคิลหรือนำไปบริจาค”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ