สสว. ตั้งศูนย์ช่วยเหลือ ผู้ประกอบการ SME แนะเทคนิคให้ธุรกิจรอด

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

สสว. ตั้งศูนย์ช่วยเหลือ ผู้ประกอบการ SME แนะเทคนิคให้ธุรกิจรอด

Date Time: 21 ก.ค. 2564 19:27 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • สสว. ตั้งศูนย์ช่วยเหลือธุรกิจ ผู้ประกอบการ SME ช่วงโควิด 77 จังหวัด เสริมสภาพคล่อง แนะเทคนิคให้ธุรกิจรอด

Latest


สสว. ตั้งศูนย์ช่วยเหลือธุรกิจ ผู้ประกอบการ SME ช่วงโควิด 77 จังหวัด เสริมสภาพคล่อง แนะเทคนิคให้ธุรกิจรอด

รองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์วีรพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สสว. เปิดเผยข้อมูลว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SME) ทั้งขนาดกลางและขนาดเล็ก อย่างรุนแรง ซึ่งจากผลสำรวจพบว่าจะมีเอสเอ็มอี ได้รับความเดือดร้อนกว่า 1.33 ล้านราย และกระทบกับแรงงานกว่า 4 ล้านคน

สสว. ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจเอสเอ็มอี ไตรมาส 1 ปี 2564 คาดว่าจะติดลบร้อยละ 4.8 จากผลกระทบของการระบาดรอบใหม่ ทำให้กระทบต่อรายได้ ภาระหนี้ ขณะที่ตัวเลขปิดกิจการไตรมาสแรกปี 2564 มีประมาณ 20,000 ราย สะท้อนจากตัวเลขลูกจ้างที่ขอชดเชยจากประกันสังคม สูงร้อยละ 200-300 หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สสว. จึงเปิดแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มุ่งเสริมสภาพคล่อง พร้อมเพิ่มศักยภาพให้ผ่านวิกฤติโควิด-19 อย่างตรงจุด เตรียมมาตรการช่วยเหลือแบบครบวงจรรอบด้าน ทั้งโควตาจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ กำหนดวงเงินจัดซื้อจากรายย่อย เสริมศักยภาพผ่านการอบรมในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) พร้อมตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือ 77 จังหวัด รวมถึงจัดหาผู้เชี่ยวชาญ 2,700 คน ลงพื้นที่ช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ทาง สสว. ยังจัดการประกวด "รางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่ 13" เพื่อแนะวิธีการช่วยผู้ประกอบการฝ่าวิกฤติไวรัสโควิด-19 โดยเน้นกระบวนการการพัฒนาการบริหารจัดการและสิ่งที่เกี่ยวข้องการดำเนินธุรกิจต่างๆ ทุกมิติ และเป็นการช่วยให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนของธนาคารต่างๆ ได้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งการช่วยเหลือแบบนี้ทำให้หลายบริษัท ฝ่าวิกฤติไปได้



ด้าน นางสาวกฤศกัญญา เบญจาธิกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอเดอเนช จำกัด และเจ้าของรางวัล SME New Normal ปี 2563 เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรม และช่องทางการช่วยเหลือ เอสเอ็มอี ของ สสว. เป็นการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาด โดยเฉพาะเมื่อได้เข้าประกวดในโครงการของ สสว. ที่มีแนวคิดในการวัดศักยภาพ ประสิทธิภาพและสรุปภาพรวมองค์กร 7 หมวด ซึ่งเป็นสิ่งที่เอสเอ็มไทยควรมี

สิ่งสำคัญที่ทำให้บริษัทได้รับรางวัล SME New Normal ปีที่แล้ว เกิดจากการประเมินความเสี่ยงที่ถูกวางนำมาใช้ในเวลานี้ โดยมีการเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจจากเน้นการเติบโตสู่การใช้เทคโนโลยีในการทำงานประมวลผล กลยุทธ์ด้านราคาและความแตกต่างของผลิตภัณฑ์เริ่มชัดเจนขึ้น และวิธีการจูงใจให้พนักงานที่มีความชำนาญ ประสบการณ์ เกิดการปรับตัวเพื่อสู้วิกฤติไปด้วยกัน จนทำให้ประสบความสำเร็จ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ