วิษณุ บิ๊กบอสณุศาศิริ วอน รมต.ท่องเที่ยว ผลักดัน My ozone Green box

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

วิษณุ บิ๊กบอสณุศาศิริ วอน รมต.ท่องเที่ยว ผลักดัน My ozone Green box

Date Time: 14 ก.ค. 2564 18:01 น.

Video

วิธีเอาตัวรอดของ Wikipedia ไม่พึ่งโฆษณา ไม่มีค่าสมาชิก แต่อยู่มาได้ 23 ปี | Digital Frontiers

Summary

  • วิษณุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ณุศาศิริ ร่างจดหมายเปิดผนึก ถึง รมต.ท่องเที่ยว ช่วยผลักดันสร้างจุดท่องเที่ยวปลอดภัย ใช้ My ozone Green box เป็นโมเดลต้นแบบนำร่องท่องเที่ยวไทยไร้โควิด

Latest


วิษณุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ณุศาศิริ ร่างจดหมายเปิดผนึก ถึง รมต.ท่องเที่ยว ช่วยผลักดันสร้างจุดท่องเที่ยวปลอดภัย ใช้ My ozone Green box เป็นโมเดลต้นแบบนำร่องท่องเที่ยวไทยไร้โควิด

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 64 นายวิษณุ เทพเจริญ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA เปิดเผยว่า ผมได้ร่างจดหมายเปิดผนึก ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพื่อเสนอแนวทางในการพลิกฟื้นภาคการท่องเที่ยวอีกครั้ง และขอนำ Movenpick My Ozone khaoyai เป็นโมเดลต้นแบบ เพื่อผลักดันเป็น Green box เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัยจากโควิด

ทั้งนี้ ผมขอชื่นชมอย่างยิ่ง ที่ท่านนายกฯ ตัดสินใจเปิดโครงการ Phuket Sandbox ซึ่งถือว่าเป็นการต่อลมหายใจ และความหวังของภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการที่เฝ้ารอคอยความหวังมาเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี ผมเข้าใจดีถึงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เราจำเป็นต้องมีมาตรการด้านสาธารณสุขขั้นสูงสุดเพื่อความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน แต่อย่างไรก็ตามชีวิตเราจำเป็นต้องเดินต่อไป วงจรเศรษฐกิจของประเทศต้องขยับเดินหน้าเพื่อให้ประชาชนสามารถมีรายได้เพียงพอที่จะดูแลตนเองและครอบครัวได้

ดังที่ทราบแล้วนั้น ว่ารัฐบาลของประเทศสิงคโปร์ประกาศนโยบายชัดเจนว่า เราต้องอยู่กับโควิดให้ได้ การแสวงหาแนวทางสร้างการท่องเที่ยววิถีใหม่ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาในแต่ละจุดนานขึ้น สร้างประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับสภาพชุมชน วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งจะว่าไปแล้วประเทศไทยนั้นมีความแตกต่างหลากหลายและความโดดเด่นของธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม สถานที่ท่องเที่ยว การพักผ่อน การบริการ Wellness &Spa ฯลฯ ซึ่งโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกไม่แพ้ชาติใด

แล้วในวันนี้นับว่าเป็นข่าวดีที่รัฐบาลโดยท่านรองนายกฯอนุทิน ชาญวีรกูล ได้ออกประกาศ อนุญาตให้ใช้แอดติเจนได้ทำให้ผมมองเห็นโอกาสของการดำเนินธุรกิจไม่ใช่เฉพาะแต่ตัวของผมเอง แต่ยังหมายถึงการเปิดโอกาสให้การต่ออายุของธุรกิจทุกด้านกลับคืนมาได้

อย่างไรก็ตาม ผมอยากเห็นโครงการเช่นเดียวกับ Phuket Sandbox เกิดขึ้นในภาคอื่นๆ ของประเทศไทยบ้าง อย่างน้อยจะทำให้โรงแรมที่อยู่ในต่างจังหวัดที่แบกภาระทั้งต้นทุน พนักงาน การบำรุงรักษาฯลฯ มาเป็นระยะเวลาเกือบสองปีแล้วได้มีโอกาสที่จะเปิดบริการ และจัดกิจกรรมต่างๆ ให้กับผู้เข้าพัก โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้เข้าพักเป็นหลักตามมาตรฐาน SHA และเพื่อเป็นการยืนยันว่า 120 วัน ที่ท่านนายกกล่าวไว้นั้นเราสามารถทำได้จริง

ทั้งนี้ ผมขอเริ่มจากโครงการ มายโอโซนกรีนบล็อก โดยสร้างมาตรฐานหลักเกณฑ์ของผู้เข้าพักเสมือนการรับแขกจากต่างประเทศเช่นเดียวกับจังหวัดภูเก็ต และที่จะมีการขยายไปจังหวัดใกล้เคียงอื่นๆ อาทิ กระบี่ พังงา หรือเกาะสมุย โดยมีข้อกำหนดของบุคคลที่เข้าพัก หรือเข้ามาใช้บริการของโครงการต้องได้รับวัคซีน หรือผ่านการ Swab Test มา แล้วแต่ถ้ายังไม่มีทั้งสองรายการ

เบื้องต้นทางโครงการมีเจ้าหน้าที่บริการตรวจ Swab Test ก่อนเข้าพักในโครงการทุกราย และหากมีผลเป็นผลลบ จึงจะอนุญาตให้เขาพักได้ และพนักงานที่ให้บริการมากกว่า 70% ได้รับวัคซีนแล้วทั้งสิ้น แต่ก็ยังไม่ได้นิ่งนอนใจ ทางโครงการจัดให้มีการตรวจ Swab ทุก 7 วัน เพื่อความสบายใจของผู้เข้าพักทุกท่าน ตามหลักการการท่องเที่ยวแนวใหม่ที่สร้างความไว้วางใจ (Trust Tourism)

เป็นที่ทราบกันดีว่าทันทีที่ท่านนายกฯประกาศ 120 วัน กลุ่มผู้จัดงานและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องรวมถึงธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการในจังหวัดต่าง ๆ ต่างได้วางแผนงานล่วงหน้าการจัดงานเพื่อสร้างรายได้กลับเข้ามาในชุมชนกันไว้อย่างมากมาย

นอกจากนี้ ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ยังเป็นหมุดหมายในการจัดประกวด Miss Universe Thailand 2021 จะมีการเก็บตัวสาวงาม 30 คนและทีมงานรวมแล้วนับร้อย ในช่วงเดือนกันยายนนี้ซึ่งจะเป็นการเผยแพร่ความงดงาม อุดมสมบูรณ์ทางสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นมรดกโลกให้ชาวโลกได้รับรู้และเกิดความภาคภูมิใจร่วมกัน นอกเหนือไปจากการสร้างเงินรายได้หมุนเวียนในท้องถิ่นที่เชื่อมโยงทั้งด้านเกษตรกรรม อาหาร การบริการ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฯลฯ

ผมมีความเชื่อมั่นว่า หากทางภาครัฐเห็นชอบ ธุรกิจการท่องเที่ยวเริ่มกลับมามีรายได้อีกครั้งพยุงให้เกิดการจ้างงานให้ประชาชนมีรายได้ ไม่เป็นภาระต่อส่วนกลาง และยังเป็นการลดความตึงเครียดให้แก่ผู้ใช้บริการชาวไทยอีกทางหนึ่ง ที่จะรู้สึกได้ถึงความปลอดภัย ในการใช้บริการ และร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสบายใจ เพราะทุกคนที่เข้ามาในโครงการได้มีการคัดกรองเป็นอย่างดีแล้ว

ด้วยเหตุนี้ผมจึงใคร่ขอให้ท่านพิจารณาโครงการ มายโอโซน เขาใหญ่ กรีนบ็อกซ์ ซึ่งทางบริษัทฯ ผมจะได้ทำงานร่วมกับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอปากช่อง และภาคีเครือข่ายภาคประชาชนองค์กรอนุรักษ์ธรรมชาติและการท่องเที่ยว

เพื่อเป้าหมายในการสร้าง Model ให้กับการจัดงานขนาดใหญ่และการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยในชุมชนอย่างยั่งยืนอันเป็นเป้าหมายหลักของการพัฒนาประเทศด้วยความพอเพียงและทำให้เรารอดพ้นจากวิกฤติ ของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเราจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตต่อไปให้ได้และโครงการ My ozone Green box นี้ มั่นใจว่าพร้อมนำร่องให้การท่องเที่ยวไทย พลิกกลับฟื้นสู่วิกฤติได้ในเร็ววันอย่างแน่นอน โดยจะเริ่ม 1 ส.ค. 64 เป็นต้นไป


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ