พบผัก-ผลไม้สารตกค้างเพียบ จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พบผัก-ผลไม้สารตกค้างเพียบ จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

Date Time: 11 พ.ค. 2564 06:15 น.

Summary

  • สุ่มตรวจสารตกค้างในผักและผลไม้จากแปลง และแหล่งจำหน่าย โดยเน้นสุ่มตรวจชนิดที่ตรวจพบสารตกค้างบ่อยครั้ง เช่น พริก ถั่วฝักยาว แตงกวา มะเขือเทศ คะน้าผักกาดขาว ส้ม และฝรั่ง

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ได้สุ่มตรวจสารตกค้างในผักและผลไม้จากแปลง และแหล่งจำหน่าย โดยเน้นสุ่มตรวจชนิดที่ตรวจพบสารตกค้างบ่อยครั้ง เช่น พริก ถั่วฝักยาว แตงกวา มะเขือเทศ คะน้าผักกาดขาว ส้ม และฝรั่ง สำหรับการสุ่มเก็บตัวอย่างพืชที่ได้รับการรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) 706 ตัวอย่าง พบได้มาตรฐาน 608 ตัวอย่าง

ส่วนที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น พริก มะเขือเทศ กวางตุ้ง กะเพรา กะหล่ำปลี เป็นต้น ขณะที่การสุ่มเก็บตัวอย่างพืชที่ไม่ได้รับการรับรอง GAP จากศูนย์กระจายสินค้า ตลาดค้าส่ง-ค้าปลีก และห้างสรรพสินค้า 202 ตัวอย่าง พบผ่านเกณฑ์ 137 ตัวอย่าง ไม่ผ่าน 73 ตัวอย่าง เช่น พริก ผักชี คะน้า กวางตุ้ง โหระพา เป็นต้น รวมทั้งพบสารตกค้างคลอร์ไพริฟอส ที่ไทยห้ามใช้ 14 ตัวอย่าง เช่น พริก มะม่วง มะเขือเทศ เป็นต้น รวมถึงสุ่มเก็บตัวอย่างพืชที่ได้รับการรับรองแบบมีส่วนร่วม (PGS) 38 ตัวอย่าง พบผ่านเกณฑ์ 33 ตัวอย่าง ไม่ผ่านเกณฑ์ 5 ตัวอย่าง คือ พริก โหระพา ขึ้นฉ่าย วอเตอร์เครส และแตงร้าน ซึ่งแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขแล้ว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ