พาณิชย์คุมเข้มบริการส่งอาหารดีลิเวอรี ถกผู้ประกอบการ 11 รายห้ามขึ้นค่าขนส่ง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พาณิชย์คุมเข้มบริการส่งอาหารดีลิเวอรี ถกผู้ประกอบการ 11 รายห้ามขึ้นค่าขนส่ง

Date Time: 8 พ.ค. 2564 05:45 น.

Summary

  • กรมได้เชิญผู้ให้บริการส่งอาหารและแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ทั้ง 11 แพลตฟอร์ม มาหารือ เพื่อขอความร่วมมือในการให้บริการอย่างเป็นธรรม เพราะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ประชาชนนิยมสั่งสินค้าต่างๆ

Latest

อัปเดต 5 กลยุทธ์ขายของ พิชิตใจคน Gen Z อยากรักษ์โลก แต่ของมันต้องมี แบรนด์รับมืออย่างไร?

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยว่า กรมได้เชิญผู้ให้บริการส่งอาหารและแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ทั้ง 11 แพลตฟอร์ม ได้แก่ Lineman, GRAB, Foodpanda, Robinhood, Gojek, Lazada, Shopee, JJmall, ไปรษณีย์ไทย, Ohlala Shopping และ Lalamove มาหารือ เพื่อขอความร่วมมือในการให้บริการอย่างเป็นธรรม เพราะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ประชาชนนิยมสั่งสินค้าต่างๆ รวมถึงอาหารผ่านทางออนไลน์มากขึ้น และมีบริการจัดส่งถึงบ้าน (ดีลิเวอรี) โดยเฉพาะการสั่งซื้ออาหาร นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จึงได้สั่งการให้กรมติดตามดูแลราคาค่าบริการขนส่งดีลิเวอรีอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ จากหารือผู้ให้บริการยืนยันว่า ไม่ปรับขึ้นค่าบริการดีลิเวอรีและหลายแพลตฟอร์มจัดโปรโมชันเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยขณะนี้ยอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 5-10% หรือบางรายไม่เพิ่มขึ้น เพราะประชาชนปรับตัวรับสถานการณ์ได้ดีมาก อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการได้เตรียมพร้อมเพิ่มสายการให้บริการให้มีเพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการหากมีจำนวนเพิ่มขึ้น สำหรับกรณีที่มีข่าวว่าแพลตฟอร์มต่างๆปรับขึ้นค่าคอมมิชชันที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้เป็นค่าดำเนินการให้กับแพลตฟอร์มตามที่เรียกเก็บ หรือค่าส่วนแบ่งการขาย (จีพี) นั้น แพลตฟอร์มต่างๆยืนยันว่าไม่มีนโยบายปรับขึ้นค่าจีพี ซึ่งการเก็บค่าจีพี ผู้ประกอบการบางรายให้ร้านค้าเลือกที่จะจ่าย หรือไม่จ่ายก็ได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ