เดินหน้าศึกษาโรงงานต้นแบบ รีไซเคิลซาก “เซลล์แสงอาทิตย์”

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เดินหน้าศึกษาโรงงานต้นแบบ รีไซเคิลซาก “เซลล์แสงอาทิตย์”

Date Time: 16 เม.ย. 2564 05:01 น.

Summary

  • ผลการศึกษาพบว่า การรีไซเคิลแผงเซลล์แสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ในประเทศไทยยังคงมีความท้าทาย โดยต้องพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปในประเด็นต่างๆอย่างรอบคอบ

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า หลังจากที่ กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การศึกษาแนวทางการจัดการซากแผงเซลล์แสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ และพัฒนาโรงงานรีไซเคิลซากแผงเซลล์แสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ต้นแบบของประเทศไทย” ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในระยะเวลา 1 ปี ล่าสุด ผลการศึกษาพบว่า การรีไซเคิลแผงเซลล์แสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ในประเทศไทยยังคงมีความท้าทาย โดยต้องพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปในประเด็นต่างๆอย่างรอบคอบ อย่างไรก็ตาม ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้ศึกษาเพิ่มเติมในรายละเอียดต่างๆ อาทิ ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี พื้นที่ ศักยภาพ ตลอดจนแนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับประเทศไทย เพื่อนำไปสู่การสร้างโรงงานรีไซเคิลต้นแบบของประเทศต่อไป

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมที่จัดตั้งโรงงานรีไซเคิลซากแผงเซลล์แสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ต้นแบบจะพิจารณาตามภูมิภาคและจังหวัดที่ติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์มากที่สุดก่อน โดยพื้นที่ที่จะส่งเสริมให้เกิดการจัดตั้งโรงงานรีไซเคิลจะครอบคลุมบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงในรัศมี 200-300 กิโลเมตร (กม.) จากที่ตั้งพื้นที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมที่ติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ และจากการสำรวจพบว่า ในภาคกลางเป็นพื้นที่ที่มีการตั้งโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์มากที่สุด รองลงมาเป็นภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ