มิชลิน ไกด์ เปิดรายชื่อร้านอาหารประจําปี 2564 รวม 28 ร้าน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

มิชลิน ไกด์ เปิดรายชื่อร้านอาหารประจําปี 2564 รวม 28 ร้าน

Date Time: 17 ธ.ค. 2563 05:03 น.

Summary

  • มิชลิน ไกด์ เผยรายชื่อร้านอาหารประจำปี 2564 ที่ได้รับเลือกติดดาวมิชลินรวม 28 ร้าน เป็นระดับ 2 ดาว 6 ร้าน โดยร้านเชฟส์ เทเบิล ได้เลื่อนระดับขึ้นมา ขณะที่ 1 ดาวมิชลิน มี 22 ร้าน

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

มิชลิน ไกด์ เผยรายชื่อร้านอาหารประจำปี 2564 ที่ได้รับเลือกติดดาวมิชลินรวม 28 ร้าน เป็นระดับ 2 ดาว 6 ร้าน โดยร้านเชฟส์ เทเบิล ได้เลื่อนระดับขึ้นมา ขณะที่ 1 ดาวมิชลิน มี 22 ร้าน โดย 2 ร้านติดอันดับครั้งแรก ได้แก่ Blue by Alain Ducasse และเคเดนซ์ ขณะที่ Sushi Masato ได้เลื่อนระดับจากมิชลิน เพลท เป็น 1 ดาว ด้าน “เจ๊ไฝ” ยังคงรักษาดาวมิชลินไว้ได้ พร้อมมอบรางวัลใหม่ของปีนี้ 3 รางวัลโดยร้าน PRU (พรุ) รั้งตำแหน่งร้านอาหารแห่งแรกในไทยที่ได้รับดาวมิชลินรักษ์โลก “เชฟอ้อม-สุจิรา พงษ์มอญ” ได้รางวัลเชฟรุ่นใหม่ และกิลโยม บาร์เรย์ ร้านเชฟส์ เทเบิล ได้รางวัลบริการมืออาชีพ

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ ทั่วโลก เปิดเผยในการประกาศผลรางวัลที่จัดขึ้นในงานเปิดตัว มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา ปี 2564 ที่เป็นคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พักมิชลิน ไกด์ ฉบับที่ 4 ของประเทศไทย ว่า คู่มือเล่มล่าสุดนี้ บรรจุรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 299 แห่ง เป็นร้านที่ได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลิน 6 ร้าน รางวัล 1 ดาว มิชลิน 22 ร้าน รางวัลบิบ กูร์มองด์ 106 ร้าน รางวัลมิชลิน เพลท 165 ร้าน

นายเกว็นดัลกล่าวว่า มีร้านอาหารเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่ได้รับการเลื่อนระดับจาก 1 ดาวมิชลิน เป็น 2 ดาวมิชลิน นั่นคือร้าน Chef’s Table ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัย ที่นำวัตถุดิบชั้นเลิศคุณภาพสูงจากทั่วทุกมุมโลกมาประกอบอาหารด้วยเทคนิควิธีที่เหมาะสม เมื่อรวมกับร้านอาหารอีก 5 ร้าน ที่ยังคงรักษาสถานะ 2 ดาวมิชลินเอาไว้ได้ ทำให้ยอดรวมร้านอาหารระดับ 2 ดาวมิชลินในปีนี้อยู่ที่ 6 ร้าน”

ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ ทั่วโลก กล่าวอีกว่า สำหรับรางวัล 1 ดาวมิชลิน มีร้านอาหารที่ติดอันดับในคู่มือมิชลิน ไกด์ เป็นครั้งแรกและคว้ารางวัลนี้ไปครองรวม 2 ร้าน ได้แก่ Blue by Alain Ducasse ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัย นำเสนอเมนูที่รังสรรค์อย่างประณีตจากวัตถุดิบชั้นเลิศ ผ่านกรรมวิธีการปรุงด้วยเทคนิคแบบฝรั่งเศสดั้งเดิม และร้าน Cadence by Dan Bark (เคเดนซ์) ร้าน อาหารเชิงนวัตกรรมที่ผสานความเป็นตะวันตกและตะวันออกอย่างลงตัว ทั้งยังนำเสนอศิลปะสไตล์เกาหลีผ่านอาหารเชิงนวัตกรรมที่ทันสมัย

นายเกว็นดัลกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังมีร้านที่ได้รับการเลื่อนระดับจากมิชลิน เพลท อีก 1 ร้าน นั่นคือ Sushi Masato ซูชิบาร์สไตล์โอมากาเสะ ที่มีลักษณะแบบ Chef’s Table เชฟเป็นผู้กำหนดเมนูและมีที่นั่งจำกัด วัตถุดิบที่ใช้ล้วนมีคุณภาพเยี่ยมและสั่งตรงจากญี่ปุ่น เมื่อรวมกับร้านอาหารอีก 19 ร้านที่ยังคงรักษาสถานะ 1 ดาวมิชลินเอาไว้ได้ ทำให้ยอดรวมร้านอาหารระดับ 1 ดาวมิชลินในปีนี้อยู่ที่ 22 ร้าน โดยร้านเจ๊ไฝ ซึ่งเป็นสตรีทฟู้ด ได้รับเลือกเป็นร้านอาหาร 1 ดาวมิชลินตั้งแต่ปีที่ 1 มาในปีที่ 4 ก็ยังรักษาระดับไว้ได้เช่นเดิม

ขณะเดียวกัน ในปีนี้มีร้านอาหารได้รับสัญลักษณ์รับรองมิชลิน เพลท มอบให้กับร้านอาหารคุณภาพดีที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่และปรุงอย่างพิถีพิถัน รวมทั้งสิ้น 165 ร้าน ในจำนวนนี้เป็นร้านที่ติดอันดับครั้งแรก 32 ร้าน มาจากกรุงเทพฯและปริมณฑล 12 ร้าน เชียงใหม่ 9 ร้าน ภูเก็ตและพังงา 11 ร้าน เช่น บ้านริมบึง จ.นครปฐม ร้านอาหารเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2544 นำเสนออาหารไทยสไตล์ครอบครัว โดดเด่นด้วยเมนูปลาและอาหารทะเลที่สดใหม่ ร้านกิติพานิช จ.เชียงใหม่ ร้านอาหารที่นำเสนออาหารสไตล์ล้านนาดั้งเดิม ในบรรยากาศเปี่ยมมนต์เสน่ห์ ของอดีตกาล ผนวกความร่วมสมัยได้อย่างมีชีวิตชีวาและร้าน Beach Grill and Bar จ.พังงา ซึ่งเสิร์ฟอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนสไตล์ฟิวชันและอาหารทะเลสดใหม่ในท้องถิ่น เมนูอาหารส่วนใหญ่ปรุงจากเตาถ่านไม้ฟืนที่ให้ความหอมของกลิ่นควัน

นายเกว็นดัลยังกล่าวด้วยว่า คู่มือมิชลิน ไกด์ ฉบับล่าสุดนี้ จัดทำขึ้นในปี 2563 เป็นปีแห่งความท้าทาย ขณะเดียวกันก็เป็นปีแห่งนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรร จึงสะท้อนถึงความกล้าหาญและความพร้อมที่จะปรับตัวของเชฟ ซึ่งพยายามรับมือกับวิกฤติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นนี้อย่างดีที่สุด ขณะเดียวกัน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดบรรทัดฐานใหม่ในอุตสาหกรรมอาหาร โดยบรรดาเชฟและร้านอาหารในประเทศไทยหันมาให้ความสำคัญมากขึ้นกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

นายเกว็นดัลกล่าวตอนท้ายว่า รางวัลใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในปีนี้ ได้แก่ รางวัล MICHELIN Green Star หรือดาวมิชลินรักษ์โลก มอบให้กับร้านอาหารที่ดำเนินกิจการและมีแนวปฏิบัติประจำวันด้านการประกอบอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ได้แก่ PRU (พรุ) ร้านอาหาร 1 ดาวมิชลินในจังหวัดภูเก็ต และปีนี้ยังเป็นปีแรกที่มิชลิน ไกด์ ประกาศรางวัลใหม่ คือ MICHELIN Guide Young Chef Award ประจำปี 2564 ซึ่งมอบให้กับเชฟรุ่นใหม่ระดับดาวมิชลินที่โดดเด่น ได้แก่ เชฟอ้อม-สุจิรา พงษ์มอญ หัวหน้าเชฟร้านสวรรค์ (กรุงเทพฯ) และเป็นปีแรกเช่นกันที่มีการมอบรางวัล MICHELIN Guide Service Award ประจำปี 2564 ได้แก่ นายกิลโยม บาร์เรย์ ผู้จัดการทั่วไป ร้าน Chef’s Table (กรุงเทพฯ) ทีมผู้ให้บริการมืออาชีพที่ให้บริการที่สมบูรณ์แบบ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ