เปิดแผนลงทุน กฟผ.1 ล้านล้านบาท “บุญญนิตย์” ตั้งงบลงทุนหนุนเศรษฐกิจ 10 ปี

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เปิดแผนลงทุน กฟผ.1 ล้านล้านบาท “บุญญนิตย์” ตั้งงบลงทุนหนุนเศรษฐกิจ 10 ปี

Date Time: 16 ธ.ค. 2563 07:31 น.

Summary

  • เปิดยุทธศาสตร์ “นายบุญญนิตย์” ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ วางแผนการลงทุนระยะยาวช่วง 10 ปีของ กฟผ. ด้วยมูลค่า 1 ล้านล้านบาท ลงทุนทุกปีปีละ 56,000 ล้านบาท

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

เปิดยุทธศาสตร์ “นายบุญญนิตย์” ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ วางแผนการลงทุนระยะยาวช่วง 10 ปีของ กฟผ. ด้วยมูลค่า 1 ล้านล้านบาท ลงทุนทุกปีปีละ 56,000 ล้านบาท ช่วยผลักดันการลงทุนภาครัฐ พร้อมเตรียมแผนขยายธุรกิจใหม่รองรับยานยนต์ไฟฟ้า และการผลิตแบตเตอรี่ให้แก่ยานยนต์รุ่นใหม่ สถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็วขนาด 100 กิโลวัตต์ และธุรกิจสมาร์ทอีวีชาร์จเจอร์ขนาดเล็กแบบครบวงจรภายใต้แบรนด์วอลล์บ็อกซ์ (Wallbox) รวมถึงธุรกิจซื้อขายเครดิตการผลิตพลังงานหมุนเวียน

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยหลังเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ (คนที่ 15) พร้อมทีมผู้บริหารว่า กฟผ.ได้ตั้งงบลงทุน 10 ปี (ปี 2564-2574) ไว้รวม 1 ล้านล้านบาท สำหรับลงทุนทั้งในธุรกิจเดิม และธุรกิจใหม่ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (ปี 63-80) ที่ต้องเน้นการปรับตัวให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมไฟฟ้าในยุคชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) แบ่งเป็นเงินลงทุนปีละประมาณ 56,000 ล้านบาท ในสัดส่วนการสร้างโรงไฟฟ้าและพัฒนาธุรกิจใหม่ๆเฉลี่ย 60% และอีก 40% จะเป็นการสร้างสายส่งไฟฟ้า

สำหรับแผนนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) 5.5 ล้านตัน ระหว่างปี 2563-2565 เพื่อใช้กับโรงไฟฟ้าของ กฟผ.ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ หรือโรงไฟฟ้าวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาในปีหน้าจะดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนเข้าไปถือหุ้นในแหล่งผลิตแอลเอ็นจี ภายใน 4 ปีข้างหน้า เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานที่เข้าสู่กระบวนการต้นน้ำมากขึ้น

แผนการลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่ม

ขณะเดียวกัน กฟผ.ก็จะเดินหน้าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานรองรับก๊าซธรรมชาติ โดยทำคลังเก็บก๊าซลอยน้ำ (เอฟเอสอาร์ยู) ในอ่าวไทยตอนบน เพื่อรองรับการใช้งานของโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี ชุดที่ 1 และ 2 กำลังผลิต 1,660 เมกะวัตต์ ที่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 70 อีก โดยล่าสุดกำลังจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) อยู่ คาดว่าไตรมาส 1 ปีหน้าจะเสนอต่อ ครม.เพื่ออนุมัติการดำเนินงาน และหลังจากนั้นจะประกาศหาผู้รับเหมาได้ทันที
ขณะเดียวกันในปีหน้า กฟผ.จะเร่งก่อสร้างสายส่งไฟฟ้า 230 กิโลโวลต์ เชื่อมโยงบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา รองรับการซื้อขายไฟฟ้าปริมาณ 300 เมกะวัตต์ ภายในปี 66 รวมถึงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าให้มีความทันสมัย จัดตั้งศูนย์พยากรณ์การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของประเทศ ซึ่งสามารถพยากรณ์กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้ละเอียดในระดับ 30 นาที จนถึงในอีก 7 วันถัดไปได้อย่างแม่นยำ

พัฒนาธุรกิจใหม่สู่แบตเตอรี่รับรถไฟฟ้า

นอกจากนี้ ยังจะมีการปรับปรุงโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ให้มีความยืดหยุ่นมีความพร้อมจ่ายสูง จะเริ่มนำร่องที่โรงไฟฟ้าวังน้อยชุดที่ 4 ควบคู่กับการพัฒนาแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ และสถานีไฟฟ้าแรงสูงชัยบาดาล จ.ลพบุรี เพื่อแก้ปัญหาคุณภาพไฟฟ้าในพื้นที่ที่มีพลังงานหมุนเวียนเชื่อมต่อเข้าระบบไฟฟ้าปริมาณมาก และเตรียมขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ อาทิ ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้แก่สถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็วขนาด 100 กิโลวัตต์ ธุรกิจสมาร์ทอีวีชาร์จเจอร์ขนาดเล็กแบบครบวงจรภายใต้แบรนด์วอลล์บ๊อกซ์ (Wallbox) และธุรกิจซื้อขายเครดิตการผลิตพลังงานหมุนเวียน

ทั้งนี้ กฟผ.ยังจะเดินหน้าหาพันธมิตรร่วมเป็นคู่ค้าในการดำเนินธุรกิจซื้อขายไฟฟ้าไปต่างประเทศให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น ซื้อไฟฟ้าจากประเทศลาวขายผ่านระบบสายส่งไปประเทศมาเลเซีย 300 เมกะวัตต์ สิงคโปร์ 100 เมกะวัตต์ อีกทั้งล่าสุดยังอยู่ระหว่างเจรจาขายไฟไปยังประเทศกัมพูชา 300 เมกะวัตต์ ช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจเดิม เพื่อขีดความสามารถในการแข่งขันให้ธุรกิจ

นายบุญญนิตย์ กล่าวว่า ในปีหน้า กฟผ.ยังมีแผนเปิดตัวโครงการผลิตไฟฟ้าจากทุ่นโซลาร์เซลล์ลอยน้ำในเขื่อนต่างๆของ กฟผ. ตั้งเป้าหมาย 2,725 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นปี 64 นำร่องที่เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี 45 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถทำได้ทันที ช่วยลดปัญหาการต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ๆ ในอนาคต ทั้งยังจะขยายธุรกิจให้บริการดูแลบำรุงรักษาของเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เบื้องต้นมีโรงไฟฟ้าในลาวเป็นลูกค้าหลัก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ