“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ลุยไฟ มอก.คุ้มครองผู้บริโภค

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ลุยไฟ มอก.คุ้มครองผู้บริโภค

Date Time: 8 ธ.ค. 2563 09:05 น.

Summary

  • เห็นชอบให้ สมอ.ไปจัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เพิ่มอีก 77 มอก.หลังจากที่เห็นชอบแผนการจัดทำ มอก.ของ สมอ.ประจำปีงบประมาณ 2564

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมเปิดเผยว่า คณะกรรมการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (บอร์ด สมอ.) ได้เห็นชอบให้ สมอ.ไปจัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เพิ่มอีก 77 มอก.หลังจากที่เห็นชอบแผนการจัดทำ มอก.ของ สมอ.ประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 318 มาตรฐาน โดยให้เน้นกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล อาทิ มอก.เปลือกกัญชง, มอก.แกนกัญชง , มอก.หมอนคอนกรีต, มอก.เครื่องยึดเหนี่ยวทางรางระบบขนส่งอัจฉริยะ, มอก.อุปกรณ์จำกัดความเร็วของรถยนต์, มอก.แบตเตอรี่ swap สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า, มอก. ไนโตรเจนทางการแพทย์, มอก.เครื่องผลิตก๊าซออกซิเจนเข้มข้น ออกซิเจนเหลวแบบพกพา, มอก.เครื่องฆ่าเชื้อโรค, มอก. ตู้ความดันบวก, มอก. เตียงความดันลบ, มอก. PPE สำหรับผลิตชุดนักผจญเพลิง/นักดับเพลิง, มอก. PPE ป้องกันความร้อนและเปลวไฟ, มอก.ผ้าป้องกันแบคทีเรียชุดนักบิน, มอก.ชุดสำหรับผู้สูงอายุ และชุดนอนเด็ก เป็นต้น โดย สมอ.จะเร่งดำเนินการจัดทำ มอก.ให้แล้วเสร็จในปีหน้า

“บอร์ด สมอ.ยังได้เห็นชอบให้มีการกำหนด มอก.รวมอีก 22 มาตรฐาน อาทิ มอก.ระบบเบรกรถยนต์, มอก.พลาสติกชีวภาพ, มอก.ถาดพลาสติกสำหรับรองรับกระเป๋าสัมภาระ, มอก.เอทานอลที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร, มอก.เครื่องกำจัดมอดด้วยคลื่นความถี่วิทยุ เป็นต้น และได้เห็นชอบกำหนดให้สีย้อมสังเคราะห์รวม 5 มอก.เป็นสินค้าควบคุม เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ได้แก่สีไดเร็กซ์ สีรีแอ็กทีฟ สีแวต สีซัลเฟอร์ และสีแอซิด ทั้งนี้ ได้เร่งรัดให้ สมอ.เร่งประกาศใช้ มอก.ดังกล่าวในเร็วๆนี้ ”

นายสุริยะกล่าวว่า สมอ.ยังได้ขอความเห็นชอบในการแก้ไขปรับปรุงมอก.ของเล่นให้มีความทันสมัยเพื่อให้มีความปลอดภัยสำหรับเด็กมากยิ่งขึ้น โดย มอก.เดิมมีการควบคุมความปลอดภัย ด้านรูปร่าง ขนาด ความแหลมคม การป้องกันการติดไฟ และการควบคุมปริมาณสารโลหะหนักอยู่แล้ว แต่ฉบับใหม่จะเพิ่มข้อห้ามในการใช้สารเคมีกลุ่มทาเลต ที่ทำให้พลาสติกมีความนิ่มยืดหยุ่น เพราะหากเด็กนำของเล่นเข้าปากจะมีการปนเปื้อนของสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพเพราะเป็นสารก่อมะเร็ง ปัจจุบันมีผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำของเล่น 453 ราย และมีผู้ได้รับใบอนุญาตนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในประเทศ 1,011 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย คาดว่า มอก.ของเล่นฉบับใหม่จะประกาศใช้ได้ในกลางปีหน้า.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ