กรมการค้าต่างประเทศกางแผนรับมือทุ่มตลาด “บีโอพีพี”

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กรมการค้าต่างประเทศกางแผนรับมือทุ่มตลาด “บีโอพีพี”

Date Time: 19 พ.ย. 2563 08:37 น.

Summary

  • นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่หลายๆอุตสาหกรรมกังวลต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการเปิดไต่สวน เพื่อพิจารณาใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี)

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่หลายๆอุตสาหกรรมกังวลต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการเปิดไต่สวน เพื่อพิจารณาใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) สินค้าฟิล์มบรรจุภัณฑ์ไบแอคเซียลลี ออเรียนเต็ดโพลิโพรพิลีน (บีโอพีพี) เกรดทั่วไป จาก 3 ประเทศ คือ มาเลเซีย จีน อินโดนีเซีย ว่า ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่องที่ใช้ฟิล์มบีโอพีพีในกระบวนการผลิต เช่น บรรจุภัณฑ์พลาสติก อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องใช้ในครัวเรือน กรมจึงจัดประชุมร่วมกับผู้ผลิต ผู้นำเข้า เพื่อหารือถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และแนวทางเยียวยา หากมีการใช้มาตรการตอบโต้ โดยได้ไต่สวนการทุ่มตลาดและคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางการค้าปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการไทย

“ผมได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับผู้ที่มีส่วนได้เสียในเรื่องที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันในหลายประเด็น เช่น การกำหนดราคาสินค้าที่แข่งขันได้ การส่งมอบสินค้าที่ทันต่อความต้องการ ฯลฯ และผู้ผลิตยังรับที่จะเดินสายคุยกับผู้นำเข้าและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการทำการค้าระหว่างกันต่อไป ขณะที่การนำเข้าสินค้าฟิล์มบีโอพีพีเกรด ทั่วไปจากมาเลเซีย จีน และอินโดนีเซีย เมื่อปี 2560-2562 ไทยนำเข้า 75.58%, 79.89% และ 87.50% ตามลำดับ ของปริมาณการนำเข้าทั้งหมด โดยมีปริมาณและมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องคือมีปริมาณนำเข้าจากมาเลเซีย 12,410 ตัน มูลค่า 717 ล้านบาท, จากจีน 15,074 ตัน มูลค่า 902 ล้านบาท จากอินโดนีเซีย 18,541 ตัน มูลค่า 1,019 ล้านบาท”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ