จาก ปตท. ถึงการบินไทย

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

จาก ปตท. ถึงการบินไทย

Date Time: 13 พ.ย. 2563 05:01 น.

Summary

  • ถูกถามว่าพนักงานการบินไทยและ ปตท. มีเสน่ห์แตกต่างกันอย่างไร ชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ปตท. จำกัด

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

ถูกถามว่าพนักงานการบินไทยและ ปตท. มีเสน่ห์แตกต่างกันอย่างไร ชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้คำตอบแบบอยากเก็บเธอไว้ทั้ง 2 คน ว่าอยู่ ปตท.มานานรู้จักพนักงานเยอะ ส่วนใหญ่พนักงานเป็นผู้ชาย เพราะเน้นสายงานวิศวกรช่าง “พนักงาน ปตท.ผ่านร้อนผ่านหนาว ดิ้นรนร่วมกันมานาน จากรุ่นสู่รุ่น จนทำให้ ปตท. มีวันนี้”

ส่วนที่การบินไทย ซึ่งคุณชาญศิลป์เพิ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งราว 5 เดือน “ผมยังไม่รู้จักใครเท่าไร ส่วนใหญ่ต้องอาศัยถามไถ่เอา แต่ที่สังเกตเห็นชัดเจนคือพนักงานการบินไทย “ดูดี” มากสมที่ให้บริการสายการบินแห่งชาติ คนทีจี (การบินไทย) แต่งตัวดี กิริยามารยาท พูดจาดี” (ยิ้ม)

นอกจากนั้น ที่นี่ยังมีคนทักษะหลากหลาย มีความเชี่ยวชาญด้านวิชาชีพที่ผสมผสานกัน มีทั้งช่าง (แผนกซ่อมเครื่องบิน) กัปตัน แอร์โฮสเตส เชฟ “ความพิเศษนี้เห็นได้ชัดเจนในช่วงวิกฤติ เราต้องเปิดภัตตาคารที่สำนักงานใหญ่เพื่อหารายได้เพิ่มเติม ที่นั่นมีกัปตัน แอร์ สจ๊วต พนักงานออฟฟิศ ไปจนถึงผู้บริหารการบินไทยมาช่วยให้บริการลูกค้า ตั้งแต่เล่นดนตรี ร้องเพลง เสิร์ฟอาหาร ส่งอาหาร รวมทั้งเป็นพริตตี้ถ่ายรูปกับลูกค้า เราไม่ต้องจ้างใครเลย เป็นความร่วมแรงร่วมใจของพนักงานทั้งสิ้น”

สำหรับ ปตท. คนที่นั่นใช้เวลาต่อสู้กันมายาวนานจนมีวันนี้ แต่ที่การบินไทย การต่อสู้อย่างจริงจังกำลังเริ่มต้น “ถึงตอนนี้ เราแค่เปลี่ยนวิธีคิดของพวกเขา ผมเชื่อในสปิริตของคนที่นี่”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ