“บินไทย” เลหลังฝูงบินมือสอง 34 ลำ หา “เงิน” ต่อลมหายใจฟื้นฟูกิจการ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“บินไทย” เลหลังฝูงบินมือสอง 34 ลำ หา “เงิน” ต่อลมหายใจฟื้นฟูกิจการ

Date Time: 6 พ.ย. 2563 05:01 น.

Summary

  • “บินไทย” ขึ้นเว็บไซต์ประกาศเลหลังฝูงบินมือสอง 34 ลำ ขายหาเงินฟื้นฟูกิจการ เปิดจองภายใน 13 พ.ย.นี้ เผย “วิวัฒน์” ผู้บริหารระดับสูงการบินไทย

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

“บินไทย” ขึ้นเว็บไซต์ประกาศเลหลังฝูงบินมือสอง 34 ลำ ขายหาเงินฟื้นฟูกิจการ เปิดจองภายใน 13 พ.ย.นี้ เผย “วิวัฒน์” ผู้บริหารระดับสูงการบินไทย เข้าโครงการเออร์ลี่ร่วมใจจากองค์กร มีผล 1 ธ.ค.นี้ ด้าน “ชาญศิลป์” ระบุพยายามทุกวิถีทางทั้งขายสินค้า ลดพนักงานยืดเวลาทำธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 พ.ย.) ทางเว็บไซต์ www.thaiaircrafttrading.com  ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศขายฝูงบินมือสองลอตใหญ่อายุการใช้งานกว่า 20 ปี รวมโบอิ้ง B747 และ B777-300 ทั้งหมด จำนวนรวมกว่า 34 ลำ โดยการบินไทยยืนยันว่า เครื่องบินทั้งหมดยังสามารถใช้งานได้ และจะมีสัญญาขายที่ไม่มีประกันหลังการขาย (As is-Where is) ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถยื่นความจำนงซื้อเข้าร่วมกระบวนการเสนอราคาการขายของการบินไทย โดยสามารถลงทะเบียนและข้อมูลได้ที่อีเมล airplanesale@thaiairways.com  ได้ภายใน 13 พ.ย.63 และการบินไทยพร้อมส่งมอบเครื่องบินได้ในไตรมาส 1 ปี 64

สำหรับเครื่องบินการบินไทยที่ได้ประกาศขายในฝูงบิน รวมทั้งสิ้น 34 ลำ ประกอบด้วย 1.AIRBUS A300-600 จำนวน 1 ลำ 2.BOEING 737-400 จำนวน 2 ลำ 3.AIRBUS A340-500 จำนวน 3 ลำ 4.AIRBUS A340-600 จำนวน 6 ลำ 5.BOEING 747-400 จำนวน 10 ลำ 6.BOEING 777-200 จำนวน 6 ลำ 7.BOEING 777-300 จำนวน 6 ลำ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เครื่องบินในฝูงที่ประกาศขาย ส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยเกินกว่า 20 ปี ขณะที่ A340 มีอายุเฉลี่ย 12-15 ปี อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าการประกาศขายเครื่องบินของการบินไทยครั้งนี้ ถือเป็นการประกาศขายลอตใหญ่ เพราะต้องการบริหารจัดการต้นทุนดำเนินงานให้สอดคล้องกับฐานะของบริษัท เนื่องจากอากาศยานที่มีการประกาศขาย เป็นเครื่องบินมือสองที่อยู่ในแผนปลดระวางและเตรียมขายอยู่แล้ว ดังนั้น การนำมาประกาศขายในช่วงนี้ จะสามารถเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัทในช่วงฟื้นฟูกิจการ

ในส่วนของการประกาศเปิดรับสมัครโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร (Mutual Separation Plan-MSP) ที่มีพนักงานตอบรับเข้าร่วมโครงการจำนวน 4,977 คน แบ่งเป็น โครงการร่วมใจจากองค์กร (MSP A) จำนวน 1,918 คน โครงการลาระยะยาว (LW20) จำนวน 2,699 คน และเข้าร่วมทั้ง 2 โครงการ (LW20&MSP A) จำนวน 360 คนนั้น พบว่าในโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กรนั้น มีผู้บริหารระดับสูงของการบินไทยตอบรับเข้าร่วม คือ นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ โดยเข้าร่วมในโครงการร่วมใจจากองค์กร แผน A โดยการสมัครใจลาออก หรือ Mutual Separation Plan A (MSP A) ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ธ.ค.63

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเปิดโครงการร่วมเสียสละเพื่อองค์กรครั้งนี้ ส่งผลให้การบินไทยจะคงเหลือพนักงานรวมจำนวนราว 14,000 คน ลดลงจากเดิมที่มีจำนวนราว 19,000 คน โดยเป้าหมายของการเปิดโครงการร่วมเสียสละเพื่อองค์กร เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายและยืดกระแสเงินสดออกไปให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นการแสดงความมุ่งมั่นของการบินไทยในการปรับตัวอย่างเข้มข้น เพื่อรองรับแผนฟื้นฟูในอนาคต.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ