ยอดขายอิเกียพุ่งช่วงโควิด หลังผู้บริโภคตกแต่งส่วนต่างๆ ของบ้านให้เป็นที่ทำงาน-โรงเรียนชั่วคราว
เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงาน ยอดขายของอิเกีย ห้างค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน พุ่งสูงขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากที่ผู้คนต้องการเปลี่ยนให้บ้านกลายเป็นที่ทำงานและโรงเรียนชั่วคราวช่วงล็อกดาวน์ โดยพบว่ายอดขายสินค้าออนไลน์พุ่งขึ้น ร้อยละ 45 และมีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากถึง 4,000 ล้านคน โดยเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายนอกเป็นส่วนที่ขยายตัวมากที่สุด
ด้าน Ingka Group ผู้ดำเนินงาน อิเกีย 374 สาขา ระบุว่า ยอดขายของตกแต่งบ้านในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว หลังจากครอบครัวผู้บริโภคหันมาเปลี่ยนห้องครัวให้เป็นโรงเรียน เปลี่ยนห้องนอนให้เป็นห้องทำงาน และเปลี่ยนสวนหลังบ้านให้กลายเป็นสนามเด็กเล่น พร้อมทั้งยกให้ปี 2020 ถือเป็นปีคืนสู่เหย้า หรือ 'Homecoming'
นอกจากนี้ อิเกีย ยังได้เริ่มรุกตลาดใหม่ 3 แห่งหนึ่งในนั้นคือตลาดประเทศจีน โดยพบว่ายอดขายตกลง 4% คิดเป็นมูลค่า 39.6 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1,237 ล้านบาท หลังจากต้องปิดสาขาชั่วคราวในช่วงล็อกดาวน์ สวนทางกับยอดขายออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ถึงแม้ว่ายอดขายออนไลน์จะเพิ่มสูงกว่ายอดขายหน้าร้านอย่างเห็นได้ชัด แต่ทางบริษัทยังให้ความสำคัญกับการเปิดหน้าร้าน เนื่องจากมีความกังวลว่าผู้บริโภคยังคงมีพฤติกรรมช็อปปิ้งแบบเดิมอยู่
ขณะที่ห้างสรรพสินค้าในอังกฤษอย่าง เทสโก้ ได้เตรียมจ้างงานเพิ่มกว่า 1,000 ตำแหน่ง เพื่อให้เพียงพอต่อธุรกิจออนไลน์
ที่มา: CNN