นางสาวพิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจสินเชื่อบุคคล บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจสินเชื่อบุคคลหนักสุดช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.63 โดยยอดค้างชำระเพิ่มขึ้นสูงมากจนต้องเข้าไปพูดคุย ดูแล และช่วยเหลือจนในเดือน มิ.ย.-ก.ค.63 ยอดผิดนัดชำระหนี้กลับสู่ภาวะปกติ ลูกค้าที่เคยหยุดชำระหนี้ไป 2 เดือน เมื่อรัฐบาลคลายล็อกสามารถกลับมาทำงานปกติ ก็มีเงินมาชำระหนี้ขั้นต่ำ 3% ของสินเชื่อ โดยหลังจากนี้หากลูกค้ามีปัญหา เคทีซีก็พร้อมเข้าไปช่วยเหลือเต็มที่ หากไม่สามารถชำระหนี้ ก็สามารถขอเข้ามาตรการช่วยเหลือที่ต่ออายุไปจนถึงสิ้นปี 63
ทั้งนี้การปล่อยสินเชื่อบุคคลใหม่ ยังต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และควบคุมคุณภาพหนี้ ส่งผลให้ยอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นจาก 70% เป็น 75% ของใบสมัครขอใช้บริการสินเชื่อ ส่วนเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำยังไม่เปลี่ยนแปลงยังกำหนดไว้ที่ 12,000 บาทต่อเดือน แต่การอนุมัติสินเชื่อพิจารณาตามอุตสาหกรรม หากทำงานในธุรกิจแอร์ไลน์ ท่องเที่ยว และทัวร์ ในขณะนี้ปฏิเสธให้สินเชื่อ ขณะที่พนักงานที่ทำงานในร้านอาหาร ในปัจจุบันกลับมาปล่อยปกติ.