กสทช.ต้องคงเลขช่องทีวีดิจิทัล

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กสทช.ต้องคงเลขช่องทีวีดิจิทัล

Date Time: 15 ส.ค. 2563 05:45 น.

Summary

  • สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) ได้จัดแถลงข่าววานนี้ (14 ส.ค.) เรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แสดงจุดยืน

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) ได้จัดแถลงข่าววานนี้ (14 ส.ค.) เรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แสดงจุดยืนว่าจะอยู่เคียงข้าง 15 ช่องทีวีดิจิทัลที่เหลือต่อกรณีที่ช่องดิจิทัลทั้งหมดอาจกำลังต้องสูญเสียเลขช่องที่ประมูลได้มา ข้อเรียกร้องดังกล่าว สืบเนื่องจากความล้มเหลวในการเรียกประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช. เพื่อรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นหลังศาลปกครองมีคำสั่งว่าการจัดเรียงช่องแบบเดิมก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ทำให้ต้องออกประกาศฉบับใหม่

ทั้งนี้ นายเดียว วรตั้งตระกูล กรรมการ และเลขานุการ สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในการประชุมโฟกัสกรุ๊ปที่ผ่านมา ประกาศเรียงช่องฉบับใหม่ที่ กสทช.จะคืนเลขช่อง 1-10 ให้ผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมและเคเบิลเอาไปจัดเรียงเอง ซึ่งจะกระทบต่อทีวีสาธารณะเช่น ช่อง 5 ช่อง 11 เป็นต้น ขณะที่ 15 ช่องทีวีดิจิทัลยังอยู่ในเลขช่องเดิมนั้นไม่เป็นที่ยอมรับจากบรรดาทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ซึ่งยืนยันต้องการเรียงช่องเองทั้งหมดทำให้ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะหาทางออกอย่างไร

กระนั้น สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัลก็ได้ยื่นข้อเรียกร้องทั้งสิ้น 3 ข้อต่อ กสทช.ได้แก่ 1.ขอให้ กสทช.แสดงจุดยืนว่าจะอยู่เคียงข้างช่องทีวีดิจิทัล และออกประกาศเรียงช่องที่คุ้มครองให้มีการเรียงช่องตามปกติ 2.ยืนยันว่าการเรียงช่องในปัจจุบันไม่ได้ทำให้ใครเสียประโยชน์ และ 3.หากถึงที่สุด กสทช.ไม่อาจปกป้องช่องทีวีดิจิทัลได้ก็อาจจำเป็นต้องฟ้อง กสทช.ข้อหาทำให้เสียหาย พร้อมทำจดหมายเปิดผนึกร้องเรียนไปยังนายกรัฐมนตรีด้วย โดยในการแถลงข่าวครั้งนี้ มีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเกือบทุกช่องเข้าร่วมแสดงจุดยืนด้วย

ข้อพิพาทนี้เกิดขึ้นจากกรณีที่ 6 ผู้ประกอบการดาวเทียมและเคเบิลยื่นฟ้องต่อศาลปกครองว่า ประกาศเรียงช่องของ กสทช.ก่อให้เกิดความเสียหายและศาลตัดสินว่าประกาศไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นภาระต่อผู้ประกอบการดาวเทียมและเคเบิลเกินไป ทำให้ กสทช.ต้องยื่นอุทธรณ์ พร้อมเสนอร่างประกาศฉบับใหม่ไว้รองรับคำตัดสินโดยคงหมายเลขช่องทีวีดิจิทัลไว้ดังเดิมเพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน โดยศาลปกครองสูงสุดจะไต่สวนนัดแรกวันที่ 25 ส.ค.63 นี้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ