ศาลยุติธรรมเปิดบริการ e-Filing ให้คู่ความยื่นฟ้องผ่านเว็บได้ทั่วประเทศ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ศาลยุติธรรมเปิดบริการ e-Filing ให้คู่ความยื่นฟ้องผ่านเว็บได้ทั่วประเทศ

Date Time: 5 ส.ค. 2563 08:21 น.

Summary

  • นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังสำนักงานศาลยุติธรรมเปิดให้บริการระบบการยื่น-ส่ง และรับคำคู่ความทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filling Version 3)

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังสำนักงานศาลยุติธรรมเปิดให้บริการระบบการยื่น-ส่ง และรับคำคู่ความทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filling Version 3) ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีการใช้ระบบยื่นฟ้องเพิ่มขึ้นมากกว่า 892% จากเดิมในเดือน ม.ค. มีการยื่นฟ้องเพียง 3,799 คดี แต่ในเดือน ก.ค. มีคดีฟ้องผ่านระบบมากถึง 33,887 คดี มีคดียื่นฟ้องผ่านระบบสะสมกว่า 151,144 คดี และยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีทนายความทั่วประเทศขึ้นทะเบียนในระบบแล้วเกือบ 10,000 ราย

ทั้งนี้ ระบบ e-Filing Version 3 เป็นทางเลือกใหม่ที่ให้ทนายความสามารถยื่นคำฟ้อง คำร้องขอ ได้โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ศาล ผ่านช่องทาง https://efiling3.coj.go.th/eFiling/ ทั้งจำเลยยังสามารถยื่นคำให้การ ขอคัดถ่ายและดูเอกสารสำนวนคดีต่างๆได้ ส่วนเจ้าหน้าที่ศาลก็สามารถตรวจสอบเอกสารยื่นคำฟ้อง คำร้องพร้อมให้ความเห็นในระบบ รวมถึงผู้พิพากษาก็สามารถพิจารณาสั่งคำฟ้อง คำร้อง ผ่านระบบได้เช่นกัน โดยคู่ความยังสามารถติดตามคดีได้ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นการสนับสนุนให้ระบบยุติธรรมของประเทศมีความทันสมัย และเป็นสากล สอดคล้องกับวิถีชีวิตและพฤติกรรมของประชาชนในปัจจุบันภายใต้ความร่วมมือที่ดีจากธนาคารกรุงไทย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ