กรุงเทพมหานครวางท่อร้อยสายใต้ดินเอง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กรุงเทพมหานครวางท่อร้อยสายใต้ดินเอง

Date Time: 28 ก.ค. 2563 05:45 น.

Summary

  • พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินทั่วกรุงเทพฯ ระยะทาง 2,450 กิโลเมตร (กม.) ว่า กทม.จะเดินหน้าโครงการตามแผน

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินทั่วกรุงเทพฯ ระยะทาง 2,450 กิโลเมตร (กม.) ว่า กทม.จะเดินหน้าโครงการตามแผนงานที่กำหนดไว้ เพื่อจัดระเบียบสายสื่อสารทั้งหมดในกรุงเทพฯให้มีทัศนียภาพที่สวยงาม เป็นระเบียบ นำไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) โดยวางงบลงทุนไว้ 20,000 ล้านบาท

“กทม.เปิดกว้างให้เอกชนผู้ให้บริการโทรคมนาคมมาเช่าท่อร้อยสายของ กทม.ได้ จากเดิมราคาเฉลี่ย 7,100 บาทต่อเดือนต่อกิโลเมตร (กม.) ถ้าได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้วยการนำค่าใช้จ่ายจากค่าเช่าไปหักลดหย่อนค่าธรรมเนียมรายปีในส่วนที่ต้องนำส่งกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) หรือกองทุนยูโซ่ ก็จะเหลือค่าเช่า 3,500-3,600 บาทต่อเดือนต่อ กม.”

สาเหตุที่ กทม.สร้างท่อร้อยสายใต้ดินเองโดยไม่หารือกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ผู้วางท่อร้อยสายรายเดิม เพราะต้องใช้สายสื่อสารโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ เพื่อภารกิจของ กทม. เช่น ติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ส่วนการนำสายสื่อสารลงใต้ดินของทีโอทีนั้น ทีโอทีดำเนินการได้ตามเส้นทางเดิม แต่ต้องได้รับอนุญาตจาก กทม.ในการปรับปรุงก่อน ส่วนเส้นทางที่จะลงทุนใหม่ กทม.จะไม่อนุญาต เพราะ กทม.จะลงทุนเอง เพื่อความรวดเร็ว เนื่องจากโครงการนี้ล่าช้ากว่าแผนเดิมราว 1 ปี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ