“เอ็นซีพี” ลุ้นชิงแหลมฉบังเฟส 3

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“เอ็นซีพี” ลุ้นชิงแหลมฉบังเฟส 3

Date Time: 27 ก.พ. 2563 09:52 น.

Summary

  • “กิจการร่วมค้าเอ็นซีพี” มีลุ้นได้ไปต่อ ร่วมประมูลพัฒนาท่าเทียบเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 มูลค่า 5.4 หมื่นล้าน ตุลาการผู้แถลงคดี เสนอศาลปกครองสูงสุดเพิกถอนมติ คกก.คัดเลือกฯที่ตีตก ชี้ไม่ลงลายมือ

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

รอศาลปกครองสูงสุดพิพากษาข้อพิพาท

“กิจการร่วมค้าเอ็นซีพี” มีลุ้นได้ไปต่อ ร่วมประมูลพัฒนาท่าเทียบเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 มูลค่า 5.4 หมื่นล้าน ตุลาการผู้แถลงคดี เสนอศาลปกครองสูงสุดเพิกถอนมติ คกก.คัดเลือกฯที่ตีตก ชี้ไม่ลงลายมือชื่อในช่องที่กำหนดในแบบฟอร์ม ไม่ใช่สาระสำคัญ ไม่ทำให้เกิดการได้เปรียบผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ศาลปกครองสูงสุดได้ออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพียื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F เพื่อขอให้มีคำพิพากษาเพิกถอน คำสั่งคณะกรรมการคัดเลือกฯที่มีมติในการประชุมครั้งที่ 13/2562 เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2562 ที่ให้กิจการร่วมค้าเอ็นซีพีเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 ซองคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ หลังจากก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 ก.ย.2562 ให้มีการเพิกถอนมติคณะกรรมการคัดเลือกฯดังกล่าว และคณะกรรมการคัดเลือกฯได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษา ศาลปกครองกลาง ต่อศาลปกครองสูงสุด

การพิจารณาคดีครั้งแรกในครั้งนี้ องค์คณะได้สรุปข้อเท็จจริง ของคดีให้กับคู่กรณีฟังและเปิดโอกาสให้กับคู่กรณีได้แถลงปิดคดี ที่นายเผด็จ
เมธิยานนท์ ผู้มอบอำนาจ จากบริษัทในกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี ได้แถลงด้วยวาจาว่า ในรายงานการประชุมของคณะกรรมการคัดเลือกฯที่มีมติ
ไม่ให้กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพีเป็นผู้ผ่านการประเมินนั้น ผู้ที่มีความเห็นว่า การที่สมาชิกแต่ละรายของกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพีไม่ได้ลงนามในแบบฟอร์มสัญญากิจการร่วมค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในภาคผนวก 16-ฌ ไม่ได้เป็นสาระสำคัญที่ส่งผลให้สมาชิกแต่ละรายไม่ผูกพัน ในการยื่นข้อเสนอเข้าร่วมลงทุนในโครงการ และมีการให้เหตุผลประกอบไว้อย่างชัดเจน แต่ฝ่ายที่เห็นว่าการไม่ลงนามเป็นสาระสำคัญ กลับไม่ได้ให้เหตุผลประกอบไว้เลย ส่วนฝ่ายคณะกรรมการคัดเลือกฯไม่ได้แถลงด้วยวาจา

จากนั้นองค์คณะได้ให้ตุลาการผู้แถลงคดีแถลงความเห็นส่วนตนที่ไม่ผูกพันต่อการพิจารณาวินิจฉัยขององค์คณะ ซึ่งตุลาการผู้แถลงคดีเห็น
ว่า ประกาศเชิญชวนไม่ได้มีการระบุชัดแจ้งว่า ผู้ยื่นข้อเสนอต้องลงลายมือชื่อในช่องที่กำหนดในแผ่นที่ 3 ของแบบฟอร์มในภาคผนวก 16-ฌ เพียงแต่กำหนดให้ลงลายมือชื่อ ประทับตราสำคัญของบริษัทไว้ทุกหน้าเท่านั้น อีกทั้งแบบฟอร์มก็ไม่เป็นแบบที่กฎหมายบังคับไว้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

ดังนั้น การที่กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี ไม่ได้ลงลายมือชื่อในช่องที่กำหนดของแบบฟอร์ม จึงไม่ใช่รูปแบบอันเป็นสาระสำคัญ ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบต่อผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่น การที่กลุ่มกิจการร่วมค้าลงลายมือชื่อในที่ว่างด้านล่างของแบบฟอร์ม และประทับตราสำคัญของบริษัทกลุ่มกิจการร่วมค้าไว้ ย่อมเห็นถึงความรับผิดชอบร่วมกันของสมาชิกแต่ละรายของกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในการประมูล การที่คณะกรรมการคัดเลือกฯให้กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพีเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 ซองคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอด้วย ข้ออ้างว่าไม่ได้ลงลายมือชื่อในช่องที่กำหนด จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย ควรที่ศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษายืน ตามคำพิพากษาศาลปกครองกลาง เพิกถอนมติคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ไม่ให้กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพีเป็นผู้ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 ซอง คุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอเสีย

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก องค์คณะยังไม่ได้แจ้งคู่กรณีว่าจะมีคำพิพากษาเมื่อใด

สำหรับโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F ที่มีมูลค่า 54,000 ล้านบาทนี้ มีเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูล 2 รายคือ กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี ที่ประกอบด้วย บริษัท นทลิน จำกัด บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) บริษัทพีเอชเอส ออแกนิค จำกัด และบริษัท China Railway Construction Corporation Limited กับกลุ่มกิจการร่วมค้าจีพีซี ที่ประกอบด้วย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ บริษัทพีพีที แทงค์ เทอร์มินัล และบริษัท China Har bour Engineering Company Limited.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ