ฉุดปาล์มน้ำมันพ้นวิกฤติ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ฉุดปาล์มน้ำมันพ้นวิกฤติ

Date Time: 23 ม.ค. 2563 09:48 น.

Summary

  • หลังจากที่กระทรวงพลังงานส่งเสริมให้มีการจำหน่ายดีเซลบี 10 (ดีเซลผสมปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือบี 100 จำนวน 10%) ให้เป็นน้ำมันพื้นฐานของไทย ได้ส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมัน เดือน ม.ค.นี้

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กระทรวงพลังงานส่งเสริมให้มีการจำหน่ายดีเซลบี 10 (ดีเซลผสมปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือบี 100 จำนวน 10%) ให้เป็นน้ำมันพื้นฐานของไทย ได้ส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมัน เดือน ม.ค.นี้ เคลื่อนไหวที่ระดับ 8 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) อยู่ที่ 38.20 บาทต่อ กก. น้ำมันดีเซลบี 100 อยู่ที่ 39.74 บาทต่อลิตร ถือเป็นระดับราคาที่สูงเป็นประวัติการณ์ จนทำให้เกิดการลักลอบนำเข้า CPO จากประเทศเพื่อนบ้าน กระทรวงจึงได้ออกมาตรการป้องกันการลักลอบ ด้วยการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ในการวิเคราะห์โครงสร้างโมเลกุลของ CPO ที่จะบ่งชี้ว่าเป็น CPO จากประเทศไทยหรือไม่ ที่จะนำไปผลิตเป็นบี 100 คาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาส 2 นี้ ถือเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้ครั้งแรก กับพืชเกษตรของไทย

ทั้งนี้ กระทรวงได้กำหนดให้ทุกปั๊มน้ำมันต้องจำหน่ายดีเซลบี 10 ภายในวันที่ 1 มี.ค.นี้ ดังนั้น น้ำมันทุกหยดที่จะนำมาจำหน่ายเป็นน้ำมันดีเซลบี 10 บี 7 และบี 20 ก็ต้องดูแลให้สอดรับกับนโยบายดังกล่าว โดยเครื่องมือนี้เป็นเทคโนโลยีที่ต่างประเทศใช้กันอยู่แล้ว เหมือนเป็นการใช้เคมีวิเคราะห์โครงสร้างดีเอ็นเอที่บ่งชี้แหล่งที่มาของ CPO ซึ่งกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) จะจัดซื้อเครื่องมือ เพื่อทำเป็นห้องตรวจสอบเคลื่อนที่เพิ่มเติม จากที่มีอยู่แล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งราคาเครื่องละ 3-5 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ