เทนเซ็นต์มาแรงเจาะไข่แดงช่อง 3

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เทนเซ็นต์มาแรงเจาะไข่แดงช่อง 3

Date Time: 14 ม.ค. 2563 09:33 น.

Summary

  • บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของไทยทีวีสีช่อง 3 และกลุ่มเทนเซ็นต์จากประเทศจีน ได้ประกาศความร่วมมือในการเป็นพันธมิตรครั้งใหญ่แบบเอกซ์คลูซีฟ

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายอริยะ พนมยงค์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของไทยทีวีสีช่อง 3 และกลุ่มเทนเซ็นต์จากประเทศจีน ได้ประกาศความร่วมมือในการเป็นพันธมิตรครั้งใหญ่แบบเอกซ์คลูซีฟ นำคอนเทนต์ของช่อง 3 ออกอากาศสดแบบคู่ขนาน (Simulcast) และย้อนหลังบน WeTV ในเครือเทนเซ็นต์ ซึ่งให้บริการอยู่ในไทยและอีก 4 ประเทศเอเชีย รวมทั้งคัดเลือกละครไทยจากช่อง 3 ไปออกอากาศแบบเอกซ์คลูซีฟบนเทนเซ็นต์ วิดีโอ แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงของจีน ซึ่งมีฐานผู้ชมกว่า 550 ล้านคนต่อเดือนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ช่อง 3 ยอมให้แพลตฟอร์มทีวีออนไลน์อื่นๆ ที่ไม่ใช่แพลตฟอร์มของตัวเอง ออกอากาศสดรายการทั้งหมด รวมทั้งให้ดูย้อนหลังได้ภายใน 2 ชั่วโมง จากที่ก่อนหน้านี้การดูรายการสดผ่านทางออนไลน์แบบถูกต้องตามกฎหมายจะต้องดูผ่านแพลตฟอร์ม Ch 3 Thailand เท่านั้น ส่วนหากจะดูย้อนหลังภายใน 2 ชั่วโมง ต้องดูผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน Mello ในเครือช่อง 3 เท่านั้นเช่นกัน ขณะที่พันธมิตรอีก 2 ราย ทั้งไลน์ทีวีและยูทูบ ได้สิทธิ์ออกอากาศละครย้อนหลัง 48 ชั่วโมง

นายวรุตม์ ลีเรืองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีอีซีไอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเปิดให้ WeTV ออกอากาศสดรายการของช่อง 3 แบบคู่ขนานได้นั้น เนื่องมาจากนโยบายที่ต้องการให้คอนเทนต์ออกสู่สายตาของผู้ชมได้มากที่สุด และมองว่าฐานผู้ชมของ WeTV เป็นฐานใหม่ที่ไม่ได้แข่งขันตรงกับฐานผู้ชมออนไลน์ของช่อง 3 โดยเบื้องต้นสิทธิ์เอกซ์คลูซีฟของ WeTV มีอายุ 1 ปี

นอกจากนั้น ภายในเดือนหน้าจะยุติการออกอากาศบนแพลตฟอร์มออนไลน์เดิม ทั้งรับชมสดผ่านทาง Ch 3 Thailand และชมย้อนหลังผ่าน Mello เพื่อไม่ให้ผู้ชมสับสน โดยจะย้ายการออกอากาศรายการทั้งหมดทั้งสดและย้อนหลังมาอยู่บนแพลตฟอร์ม CH3+ (ซี-เอช-สาม-พลัส) แทน”

ด้านนายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บีอีซี เวิลด์ กล่าวว่า ความร่วมมือแบบแน่นแฟ้นกับเทนเซ็นต์ เป็นการตอกย้ำนโยบายสร้างรายได้ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลาย เพื่อเก็บกวาดผู้ชมให้ได้มากที่สุด ให้สมกับที่เมืองไทยเป็น 1 ใน 6 ตลาดวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนั้นการจับมือกับเทนเซ็นต์ยังเป็นการตอกย้ำการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ