สกู๊ปหน้า 1 : “5 ให้” ของขวัญปีใหม่ สร้างสุขแรงงานไทย

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สกู๊ปหน้า 1 : “5 ให้” ของขวัญปีใหม่ สร้างสุขแรงงานไทย

Date Time: 6 ม.ค. 2563 05:02 น.

Summary

  • ปี 2563 ร้อนๆหนาวๆกับสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน ผกผัน โดยเฉพาะ “10 อาชีพ”...ที่เสี่ยงตกงาน ที่ต้องเตรียมรับมือและปรับตัวอย่างมีสติทุกขณะจิต

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

ปี 2563 ร้อนๆหนาวๆกับสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน ผกผัน โดยเฉพาะ “10 อาชีพ”...ที่เสี่ยงตกงาน ที่ต้องเตรียมรับมือและปรับตัวอย่างมีสติทุกขณะจิต

อาชีพแรก ที่กล่าวถึงได้แก่ กลุ่มธุรกิจสื่อที่เป็นเอกสาร เพราะมีคนจำนวนมากไม่ใช้เอกสารแล้ว...ถัดมา กลุ่มสื่อสารมวลชนทุกแขนง วิทยุ นิตยสาร โทรทัศน์ เนื่องจากประชาชนมีช่องทางใหม่ในการติดตามข่าวสาร โดยเฉพาะสื่อที่ไม่ปรับตัว...สาม กลุ่มโปรดักส์ที่ตกยุค สี่...อาชีพที่เกี่ยวกับสถาบันการเงิน จะมีพนักงานจำนวนมากตกงาน เพราะธุรกรรมทางการเงินสามารถทำจากโทรศัพท์มือถือได้ด้วยตัวเอง

ห้า...อาชีพขายประกันภัย หก...อาชีพขายตรง เพราะขณะนี้สามารถปรับตัวหันหน้าไปสู่การขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ และมีคลิปแนะนำสินค้าได้เอง

เจ็ด...ธุรกิจกลุ่มยานยนต์เครื่องยนต์สันดาป จากที่เคยใช้ชิ้นส่วนจำนวนมากจะหายไป ทำให้แรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนจะตกงานมากขึ้น เพราะผู้ประกอบการหันหน้าเข้าสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยรถยนต์ 1 คันจะใช้ชิ้นส่วนประกอบเพียงไม่กี่รายการเท่านั้น

แปด...งานเคาน์เตอร์เซอร์วิสจะหายไป เพราะจะผ่านกลไกดิจิทัลแทน เก้า...อาชีพอาจารย์ที่เคยสอนในบางสาขาจะตกงาน เพราะเด็กไม่เรียนในบางสาขาแล้ว สิบ...อาชีพที่เกี่ยวข้องกับเด็กจะหายไปจำนวนหนึ่ง เพราะเด็กเกิดใหม่มีน้อยลง เนื่องจากมีคนโสดมากขึ้น

ชีวิตต้องเดินต่อไป กลัวได้แต่อย่าท้อ ท้อได้แต่อย่าถอย...เกิดเป็นคนทั้งทีคงต้องดิ้นสู้ฟัดกันต่อไป เปลี่ยนมาดูข่าวดีๆรับปีกันบ้าง “5 ให้”...พี่น้องแรงงานไทย สุขใจถ้วนหน้ากับของขวัญปีใหม่ 2563 มากกว่าคำว่า “ให้”...ด้วยรักจากใจ...“กระทรวงแรงงาน”

“ให้”...ที่หนึ่ง อัตราค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มขึ้น 5-6 บาททั่วประเทศไม่เกิดผลกระทบต่อประเทศ ทั้งราคาสินค้า การค้าระหว่างประเทศ การส่งออก เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวม

“ให้”...ที่สอง เงินกู้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีตามศาสตร์พระราชา อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี เพื่อผู้ใช้แรงงานที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ รายละเอียดคร่าวๆ “วงเงินงบประมาณ” 50,000,000 บาท และ...“วงเงินกู้” สูงสุดสหกรณ์ละ ไม่เกิน 10,000,000 บาท

ดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ผ่านสหกรณ์ระยะเวลาชำระคืนสูงสุดไม่เกิน 5 ปี...ลดภาระอัตราดอกเบี้ยผู้ใช้แรงงานที่จ่ายให้สหกรณ์ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อปี

“ให้”...ที่สาม อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมร้อยละ 0 ต่อปี แก่แรงงานที่รับงานไปทำที่บ้าน งวดที่ 1-12 ร้อยละ 0 ต่อปี งวดที่ 13 ร้อยละ 3 ต่อปี กรอบวงเงินปล่อยกู้ 3,000,000 บาท (ยื่นกู้ตั้งแต่ 6 ธ.ค.62–29 ก.พ.63)

รายบุคคลไม่เกิน 50,000 บาท...รายกลุ่มไม่เกิน 200,000 บาท

“ให้”...ที่สี่ ความรู้และให้บริการ เปิดการฝึกอบรมภาษาอังกฤษ 30-60 ชั่วโมง จำนวน 1,440 คน...สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน...สำนักพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ รับซ่อมฟรี (ฟรีค่าแรง) เครื่องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านทุกชนิด เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563

สุดท้าย “ให้”...ที่ห้า สุขภาพแข็งแรง ด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพฟรี 14 รายการ เชิงรุก...โดยร่วมกับสถานพยาบาลเข้าไปในนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคม

ลงรายละเอียด “ให้” ที่สาม...สร้างสุขปีใหม่ ให้กู้ยืมกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ดอกเบี้ย 0%

สุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน บอกว่า กรมการจัดหางานในฐานะหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการมีงานทำให้กับแรงงานนอกระบบ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป็นแรงงานส่วนใหญ่ของประเทศ โดยส่งเสริมอาชีพในรูปแบบของการรับงานไปทำที่บ้าน

“ให้ผู้ที่สนใจเป็นผู้รับงานได้มีการรวมกลุ่มกัน และมีกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ซึ่งเป็นกองทุนหมุนเวียนเพื่อให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านได้กู้ยืมไปซื้อวัตถุดิบ...อุปกรณ์การผลิต หรือขยายการผลิต เพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้อย่างยั่งยืน”

ความสุขส่งท้ายปีใหม่นี้ จัดทำผ่านโครงการ “สร้างสุขแก่ผู้รับงานไปทำที่บ้านและชุมชน” ให้กับผู้รับงานไปทำที่บ้านกู้ยืมเงินกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้านในอัตราดอกเบี้ย 0% ต่อปี

“คุณสมบัติของผู้กู้จะต้องเป็นผู้รับงานไปทำที่บ้านที่จดทะเบียนไว้กับกรมการจัดหางาน ต้องมีกิจกรรมส่งเสริมด้านการลดการใช้พลาสติกหรือวัสดุที่สร้างขยะมลพิษ หรือต้องไม่มีกิจกรรมที่เป็นการทำลายสภาพแวดล้อมหรือกิจกรรมที่สร้างมลพิษ และมีผลการดำเนินการและมีรายได้จากการรับงานไปทำที่บ้าน...

หรือ...มีหลักฐานการรับงานไปทำที่บ้านจากผู้จ้างงาน ซึ่งมีทั้งประเภทบุคคลและกลุ่มบุคคล โดยประเภทบุคคลต้องมีทรัพย์สินหรือเงินทุนไม่น้อยกว่า 5,000 บาท”

ส่วนประเภท “กลุ่มบุคคล” จะต้องมีผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มกู้ร่วมกันไม่น้อยกว่า 5 คน มีทรัพย์สิน หรือเงินทุนในการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มรวมกันไม่น้อยกว่า 10,000 บาท

วงเงินกู้สำหรับ “บุคคล” ไม่เกิน 50,000 บาท ระยะเวลาชำระคืนภายใน 2 ปี ขณะที่ “กลุ่มบุคคล” มีวงเงินกู้ไม่เกิน 200,000 บาท ระยะเวลาชำระคืนภายใน 5 ปี

“อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมกองทุนฯ ร้อยละ 0 ต่อปี ในงวดที่ 1-12 โดยไม่ปลอดเงินต้น และงวดที่ 13 เป็นต้นไป จนสิ้นสุดสัญญา คิดอัตราร้อยละ 3 ต่อปี”

สุชาติ ย้ำว่า กรณีไม่ชำระหนี้เงินกู้ตามกำหนดให้คิดอัตราดอกเบี้ยผิดนัดหรือเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 2 ต่อปี กำหนดระยะเวลายื่นคำขอกู้ ตั้งแต่วันนี้-29 กุมภาพันธ์ 2563

สำหรับเอกสารการกู้ยืมต้องเตรียมดังนี้ สำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวอื่นที่หน่วยงานของรัฐออกให้ของผู้กู้ ผู้ค้ำประกัน และคู่สมรส (กรณีบุคคล)...

กรณีกู้แบบกลุ่มบุคคลให้เตรียมสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวอื่นที่หน่วยงานของรัฐออกให้ของผู้กู้และคู่สมรส โครงการที่ขอกู้ยืมเงินและรายละเอียดการประกอบกิจการของ “ผู้กู้” และผู้ค้ำประกัน...แผนที่ที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ทำงานของผู้กู้และผู้ค้ำประกัน...สำเนาหลักฐานการจดทะเบียนเป็นผู้รับงานไปทำที่บ้าน... หนังสือยินยอมของคู่สมรส หรือหนังสือมอบอำนาจของสมาชิกกลุ่ม (ถ้ามี)

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10, สำนักงานจัดหางานจังหวัด...ในท้องที่ที่ผู้รับงานไปทำที่บ้านได้จดทะเบียนไว้กับกรมการจัดหางาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

สำหรับใครที่สนใจการส่งเสริมการรับงานไปทำที่บ้านให้รู้เอาไว้ด้วยว่า “การรับงานไปทำที่บ้าน” เป็นการจ้างงานรูปแบบหนึ่งที่ผู้จ้างงานได้ส่งงานไปให้ผู้รับงานไปทำที่บ้าน เพื่อทำการผลิต ประกอบ บรรจุซ่อมหรือแปรรูปสิ่งของหรือผลิตภัณฑ์ และเมื่อทำงานเสร็จจะส่งคืนผู้จ้าง...ได้รับค่าตอบแทนจากผู้จ้างงาน

ลักษณะงานเหล่านี้จะไม่ใช้เทคโนโลยีซับซ้อนในการผลิต เรียนรู้ได้ง่าย ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ใช้แรงงานคนมากกว่าเครื่องจักร โดยจะเป็นการผลิตในครัวเรือนเป็นส่วนใหญ่...

“การรับงานไปทำที่บ้าน” จึงเป็นการจ้างงาน “นอกระบบ” และเป็นงานอย่างหนึ่งที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจประเทศ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ